เทคนิค ฝึกสายตาให้ไวเหมือนนักมวย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

เทคนิค ฝึกสายตาให้ไวเหมือนนักมวย



มวยไทย (Muay Thai) มีทั้งการใช้หมัด เข่า ศอก ใช้สมาธิกับตัวก็เหนื่อยแล้ว ไหนจะต้องระแวดระวังคู่ชก หรือคู่ต่อสู้อีก ดังนั้น นักมวยจะต้องมีทักษะ ไหวพริบในหลายๆ ด้าน รวมไปถึง “การมีสายตาที่ว่องไว” เพื่อให้สามารถมองเห็นหมัดหรือการเคลื่อนไหวของคู่ชก คู่ต่อสู้ ได้อย่างทันท่วงที

 

วิธีการฝึกที่ช่วยให้สายตาไว มองการเคลื่อนไหวได้เร็วๆ

     สำหรับมวยไทย (Muay Thai) ของเรา มีวิธีการฝึกสายตา ซึ่งแต่ก่อนไม่มีเครื่องมือ จึงใช้วิธีเหล่านี้...

1. วิธีการฟันน้ำ

     วิธีการฟันน้ำ เป็นการฝึกสายตาไม่ให้กระพริบตา เวลาที่น้ำกระเด็นใส่หน้าขณะฟันน้ำ วิธีนี้จะทำให้สายตานิ่ง ไม่กระพริบ หากในการต่อยจริง แม้จะโดนหมัดก็ไม่มีการหลับตา

 

2. ฝึกต่อยลูกมะนาว

     เนื่องจากในอดีตไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือ จึงใช้ลูกมะนาวมาฝึก โดยการผูกลูกมะนาวหลายๆ ลูกไว้ แล้วต่อยแรงๆ จะฝึกสายตาได้ดียิ่งขึ้น ที่สำคัญร่างกายจะเป็นการฝึกหลบในตัวด้วย ฝึกบ่อยๆ ก็สามารถโยกหลบหมัดได้อย่างสบาย ร่างกายท่อนบนจะสามารถหลบหลีกได้เอง

 

     นอกจากการฝึกการหลับสายตาแล้ว การใช่หมัดก็เป็นสิ่งหนึ่งสำคัญมากๆ เป็นอันดับต้น ๆ  ซึ่งมวยไทย (Muay Thai ) กับการใช้หมัด มีดังนี้

  • หมัดตรงชกนำ 

     หมัดตรงชกนำ หมายถึง การชกหมัดที่อยู่ด้านหน้าพุ่งไปยังเป้าหมาย โดยอาศัยแรงจากไหล่ ลำตัว ตั้งตรง และเท้ายันพื้น เพื่อเป็นหลักและแรงส่งออกไป ถ้าจดเหลี่ยมขวาหมัดตรงชกนำคือหมัดซ้าย ถ้าจดเหลี่ยมซ้าย หมัดตรงชกนำคือหมัดขวา อาจจะชกออกไปโดยไม่เคลื่อนเท้า หรือ เคลื่อนเท้าไปด้านหน้า ด้านหลัง ข้างซ้ายและข้างขวาก็ได้ แต่ส่วนมากเวลาชกไปแล้วน้ำหนักตัวมักจะตกอยู่บนเท้าที่อยู่หน้าเสมอ

  • หมัดเสย 

     หมัดเสย หมายถึง หมัดที่ชกโดยการงอข้อศอก เกร็งข้อศอก หงายหมัดขึ้น วิธีทางของหมัดจะออกจากด้านล่างสู่ด้านบนทำมุมฉากกับพื้น หมัดเสยมีสองลักษณะ คือ หมัดเสยนำ และ เสยหมัดตาม หมัดเสยจะใช้ได้ดีเมื่อเป้าหมายอยู่ใกล้ตัว เช่น การเข้าคลุกวงในแล้วคู่ต่อสู้ก้มต่ำเป้าหมายที่ชก คือ บริเวณคาง ท้อง หน้าอกและหน้า

  • หมัดโขก 

     หมัดโขก เป็นหมัดเหวี่ยงจากบนลงล่างเป้าหมายบริเวณขมับ หรือ คางหมัดโขกเป็นหมัดที่รุนแรงใช้หมัดตาม เพื่อให้วงเหวี่ยงมีรัศมีกว้างขึ้นเป็นหมัดที่มีทิศทางจากบนลงล่าง แบ่งเป็น หมัดโขกวงกว้าง กับ หมัดโขกวงแคบ หมัดนี้เป็นหมัดที่รุนแรงเพราะอาศัยแรงเหวี่ยงของไหล่และแขน

  • หมัดเหวี่ยง หรือ หมัดขว้าง

     หมัดเหวี่ยง หรือ หมัดขว้าง หมายถึง การชกโดยการงอและเกร็งข้อศอกไว้ให้หมัดออกไปเป็นวิธีทางโค้งขนานกับพื้นดิน อาจจะคว่ำหมัด หรือ ตั้งหมัดก็ได้ แต่พยายามให้สันหมัดถูกเป้าหมายหมัดเหวี่ยงแบ่งออกเป็น 3 ลักษณะ คือ หมัดเหวี่ยงสั้น หมัดเหวี่ยงยาว และหมัดเหวี่ยงกลับ

 

     การฝึกฝนจะสำเร็จเห็นผลอย่างมีประสิทธิภาพได้นั้น ต้องมีวินัยในการฝึก ไม่เช่นนั้นการฝึกของเราจะก็จะล้มเหลวไม่มีประสิทธิภาพ นำมาใช้ก็ไม่ได้ สนใจอยากฝึกมวยไทย เจริญทองมวยไทย (Jaroenthong Muay Thai Gym)

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก siamebook



บทความที่น่าสนใจ

มวยไทย การออกกำลังกายแบบใหม่ที่ได้รับความนิยม
ความแตกต่าง ของ มวยไทย VS มวยสากล