มวยไทย ช่วยฝึกอะไรคุณได้บ้าง?

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย ช่วยฝึกอะไรคุณได้บ้าง?



แท้จริงแล้วการออกกำลังกายเป็นการแข่งขันกับตัวเอง และยังเป็นการฝึกทักษะบางอย่างทางอ้อมอีกด้วยการต่อยมวยนั้นนอกจากทำให้ผู้เล่นรู้สึกสนุกและท้าทายแล้ว แต่ยังจะช่วยฝึกทักษะด้านต่างๆเพิ่มขึ้น

 

 มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยฝึกทักษะด้านต่างๆดังต่อไปนี้

 

1. มีวินัย

        การฝึกซ้อมของ มวยไทย ( Muay Thai ) ก็จะทำซ้ำๆกันทุกวันในเวลาที่แน่นอนด้วยความตั้งใจ และร่างกายพร้อมที่จะซ้อม นี่คือสิ่งที่เป็นการฝึกวินัยให้กับตัวเอง ต้องทำงานทุกวันโดยไม่มีคนมาคอยสั่ง มวยไทย ( Muay Thai ) สามารถสร้างเสริมวินัยได้เป็นอย่างดี หรือกีฬาประเภทอื่นๆ สามารถสร้างวินัยให้กับตัวเองได้เป็นอย่างดี เช่น รู้จักการแบ่งเวลาในการฝึกซ้อม มีความตรงต่อเวลา ฯลฯ เพราะถ้าหากว่าเราไม่มีวินัยในตัวเองก็จะทำให้เราไม่ประสบความสำเร็จในเรื่องนั้นๆ แต่ มวยไทย ( Muay Thai ) จะสอนระบบในการจัดการของตัวเองโดยอัตโนมัติทำให้เรามีวินัยไปในตัว

 

2. ฉลาดมีไหวพริบ

        มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬาที่ต้องใช้ทักษะในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา จะเห็นได้จากหลายการแข่งขันที่ผู้ชนะจะต้องมีหมดทั้งสามอย่างนี้ควบคู่กันไป มวยไทย ( Muay Thai ) จะสามารถปลูกฝังให้มีวิธีคิดที่จะสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีมาก

 

3. อดทน

        กีฬาประเภทนี้ถ้าขาดความอดทนแล้ว จะไม่สามารถเล่นได้เลย โดยเฉพาะเรื่องของการฝึกซ้อม ที่วันหนึ่งๆต้องซ้อมหนักมาก เพราะกีฬานี้ต้องการร่างกายในแบบที่พร้อมถึงขีดสุด หากขาดการฟิตซ้อมนั่นก็หมายถึงการเป็นนักมวยต้องมีความอดทนในการฝึกซ้อม สิ่งที่จะได้จาก มวยไทย ( Muay Thai ) นั่นคืออดทนเป็นอันดับแรก หรือไม่ว่าจะเป็นเพียงการฝึกซ้อมเพื่อป้องกันตัว เพื่อการออกกำลังกายก็ตาม ล้วนแต่ต้องใช้ความอดทนเท่านั้น จึงจะประสบความสำเร็จในด้านกีฬามวยแม้กระทั่งกีฬาประเภทต่างๆ ก็ต้องใช้ความอดทนมาก่อนเหมือนกัน

 

4. กล้าตัดสินใจ

        ก่อนชกนั้นเราอาจจะวางแผนการชกไว้อย่างหนึ่ง แต่เมื่อขึ้นชกจริง เราอาจชกไม่ได้อย่างแผนที่วางไว้เนื่องจากคู่ต่อสู้ของเราอาจเตรียมรับมือไว้แล้ว ทำให้เราต้องตัดสินใจที่จะเปลี่ยนรูปแบบการชกทันที ฉะนั้นการกล้าที่จะตัดสินใจเป็นสิ่งสำคัญสำหรับ มวยไทย ( Muay Thai )  เพื่อที่เราจะมีโอกาสชนะคู่ต่อสู้

 

5. ทำงานภายใต้ความกดดันได้ดี

        เมื่อขึ้นเวทีสังเวียนจริง นักมวยต้องช่วยเหลือตนเอง ไม่สามารถที่จะพึ่งพิงพี่เลี้ยงได้อีกต่อไป บนเวทีมีคู่ต่อสู้ประจันหน้าอยู่ตลอดเวลา เปรียบเสมือนแรงกดดันที่นักมวยต้องแบกรับอยู่ตลอดเวลา นักมวยต้องทำงาน คือชกมวยตามแผนที่ตนวางไว้ภายใต้แรงกดดันนี้ นอกจากนี้ยังมีเสียงเชียร์ทั้งจากฝ่ายที่สนับสนุน และฝ่ายที่อยากให้แพ้ การที่ต้องเผชิญหน้ากับแรงกดดันทั้งภายในจิตใจของตนเอง และภายนอกนี้ ช่วยสร้างให้นักมวยมีความแข็งแกร่งและสามารถเผชิญหน้ากับแรงกดดันได้ดี

 

6. กล้าเสี่ยง

        นักมวยไม่ได้ชกคนเดียว ต้องชกกับคู่ต่อสู้ และมีเวลากำหนดไว้แน่นอน ดังนั้นหากนักมวยไม่กล้าชกออกไปตามทิศทางที่ได้วางแผนเอาไว้ ก็เท่ากับว่า เป็นฝ่ายรับอย่างเดียว ไม่มีทางชนะได้แน่นอน ในการที่จะชกมวย จะมีอยู่บางช่วงเวลาที่เราต้องเสี่ยงว่าจะต่อยหมัดหนัก หรือว่าจะแย็บเบิกทาง เหมือนกับที่เวลาจะติดต่อประสานงาน ซื้อขาย หรือทำสิ่งต่างๆกับใครเมื่อหมดหนทางแล้ว เราจะประนีประนอมต่อหรือว่าจะแรงใส่เลย ก็เป็นการเสี่ยงอย่างหนึ่ง

 

7. สุขุมเยือกเย็น

        เมื่อขึ้นไปบนเวทีแล้วสิ่งที่จะช่วยเราให้เอาชนะได้ คือ ความสุขุมเยือกเย็นที่จะตัดสินใจวิเคราะห์ว่าคู่ต่อสู้จะทำอะไร แล้วเราควรจะทำอะไร เพื่อให้ได้วิธีที่ถูกต้องรัดกุมที่สุด จึงต้องมีความสุขุมเยือกเย็นเป็นอย่างมาก

 

8. เหตุผลอยู่เหนืออารมณ์

        หากใช้แต่อารมณ์มากกว่า ก็จะทำให้ไม่สามารถควบคุมเกมที่วางเอาไว้ได้ เมื่อไม่สามารถควบคุมได้โอกาสก็ตกไปเป็นของคู่แข่ง เมื่อโอกาสเป็นของคู่แข่ง ก็มีสิทธิ์ที่จะพ่ายแพ้ไม่ว่าจะซ้อมมามากเพียงใดก็ตาม

 

9. จิตใจดี

        มวยไทย ( Muay Thai ) นั้นเป็นกีฬาที่ต้องปะทะกันโดยตรง ฉะนั้นการเป็นคนที่มีน้ำใจ ไม่ดูถูก หรือเหยียดหยามผู้แพ้เป็นสิ่งสำคัญ เราต้องยอมรับให้เกียรติคู่แข่ง กีฬามีแพ้ชนะ ไม่มีใครจะชนะตลอดเวลา สำคัญคือยอมรับความผิดหวัง และชื่นชมให้แก่ผู้ที่ชนะเราในวันนั้นได้และให้คิดว่าในวันหน้ายังมีโอกาส

 

10. เป็นมืออาชีพ

        การเป็นมืออาชีพ คือ การแข่งขันด้วยความเป็นนักกีฬาอย่างแท้จริง นักมวยต้องขยันฝึกซ้อม ทุ่มเทให้กับการแข่งขัน และแม้ว่าจะแพ้ หรือชนะก็ต้องยอมรับในผลที่จะเกิดขึ้น นักมวยต้องมีความซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ของตนเอง อย่างนี้จึงเรียกได้ว่าเป็นนักมวยที่มีความเป็นมืออาชีพได้

 

11. ขยัน

        เราต้องอดทนซ้อมเพื่อไม่ให้ร่างกายเราอ่อนแอ ดังนั้นการนำเอามาใช้นอกสนามมวย ก็จะมีประโยชน์มากเพราะต้องมีความขยัน และอดทนกับงานที่เราทำ เพื่ออนาคตที่เราตั้งเป้าไว้ ถึงแม้ว่าเราจะเก่งในด้านการบริหารเวลา และมีความอดทนแล้ว ถ้าพูดถึงเรื่องขยันก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เช่น ต่อให้เรามีประสบการณ์มากเท่าไหร่ ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากแค่ไหน ถ้าเราไม่มีความขยัน ทุกอย่างที่เราเก่งก็ไม่ได้ช่วยอะไรเราเลย

 

        การต่อยมวยนอกจากทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้วยังสามารถช่วยพัฒนาศักยภาพ และทักษะให้คุณมากขนาดนี้ ส่วนใครที่อยากพัฒนาตัวตนจากการต่อยมวยก็อย่ารอช้า  เจริญทองมวยไทยยิม ( Jaroenthong Muay Thai Gym ) เป็นยิมมวยต้นแบบที่นำ "ศิลปะแม่ไม้มวยไทย" กับ "วิทยาศาสตร์การกีฬา" และ "ความรู้ด้านโภชนาการ" มาผสมผสานเข้าได้ด้วยกัน เป็นศูนย์กลางผู้นำช่วยลดน้ำหนัก ศิลปวัฒนธรรมมวยไทย และเชี่ยวชารด้านโภชนาการ นับว่าเป็นแห่งแรกในประเทศไทย ได้นำมารวมเป็นหนึ่ง

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก jobtopgun

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

คุณสมบัติของ นักมวยไทย

รู้ไว้ไม่เสียหาย กติกาในการแข่งขันมวยไทย



บทความที่น่าสนใจ

ฟิตร่างกาย เตรียมตัว ขึ้นชกบนสังเวียน มวยไทย อย่าง นักมวยมืออาชีพ
คุณสมบัติของ นักมวยไทย