คุณสมบัติของ นักมวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

คุณสมบัติของ นักมวยไทย



นักมวยนั้น กว่าจะเป็นต้องมี การฝึก มวยไทย ( Muay thai) ให้คุ้นชิน วันนี้เราจะมาบอกถึงการเป็นนักมวยไทยและคุณสมบัติของคนที่จะเริ่มเล่น มวยไทย นั้นเอง หากเราไม่เตรียมตัวเราก็จะไม่รู้ว่าต้องทำยังไง

 

การเป็นนักมวยนั้น เราไม่ได้เป็นกันง่ายๆ มวยไทย ( Muay thai) เป็นกีฬาที่ต้องมี สุภาพบุรุษ และ ให้ความเคารพ ซึ่งกันและกัน หากเรา อยากเป็น นัก มวยไทย ( Muay thai)

เมื่อพูดถึงประโยชน์ของการออกกำลัง เรามักจะได้คำตอบว่า การออกกำลังกายทำให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดี แข็งแรง และมีความฟิต เพราะเมื่อเราออกกำลังกายจะทำให้กล้ามเนื้อหัวใจและหลอดเลือดแข็งแรง สามารถป้องกันโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคมะเร็ง หรือโรคอื่นๆได้

 

มีวินัย

        การฝึกซ้อมของกีฬามวยก็จะทำซ้ำๆกันทุกวันในเวลาที่แน่นอนด้วยความตั้งใจ และร่างกายพร้อมที่จะซ้อม นี่คือสิ่งที่เป็นการฝึกวินัยให้กับตัวเอง ต้องทำงานทุกวันโดยไม่มีคนมาคอยสั่ง กีฬามวยสามารถสร้างเสริมวินัยได้เป็นอย่างดี กีฬามวยหรือกีฬาประเภทอื่นๆ สามารถสร้างวินัยให้กับตัวเองได้เป็นอย่างดี

 

ฉลาดมีไหวพริบ

        กีฬา มวยไทย ( Muay thai) เป็นกีฬาที่ต้องใช้ทักษะในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา จะเห็นได้จากหลายการแข่งขันที่ผู้ชนะจะต้องมีหมดทั้งสามอย่างนี้ควบคู่กันไป กีฬามวยจะสามารถปลูกฝังให้มีวิธีคิดที่จะสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีมาก

 

อดทน

กีฬาประเภทนี้ถ้าขาดความอดทนแล้ว จะไม่สามารถเล่นได้เลย โดยเฉพาะเรื่องของการฝึกซ้อม ที่วันหนึ่งๆต้องซ้อมหนักมาก เพราะกีฬานี้ต้องการร่างกายในแบบที่พร้อมถึงขีดสุด หากขาดการฟิตซ้อมนั่นก็หมายถึงการเป็นนักมวยต้องมีความอดทนในการฝึกซ้อม

 

กล้าตัดสินใจ

        ก่อนชกนั้นเราอาจจะวางแผนการชกไว้อย่างหนึ่ง แต่เมื่อขึ้นชกจริง เราอาจชกไม่ได้อย่างแผนที่วางไว้เนื่องจากคู่ต่อสู้ของเราอาจเตรียมรับมือไว้แล้ว ทำให้เราต้องตัดสินใจที่จะเปลี่ยนรูปแบบการชกทันที ฉะนั้นการกล้าที่จะตัดสินใจเป็นสิ่งสำคัญสำหรับ มวยไทย ( Muay thai)

กล้าเสี่ยง

        นักมวยไม่ได้ชกคนเดียว ต้องชกกับคู่ต่อสู้ และมีเวลากำหนดไว้แน่นอน ดังนั้นหากนักมวยไม่กล้าชกออกไปตามทิศทางที่ได้วางแผนเอาไว้ ก็เท่ากับว่า เป็นฝ่ายรับอย่างเดียว ไม่มีทางชนะได้แน่นอน ดังนั้นจึงต้องกล้าเสี่ยง ผลออกมาเป็นอย่างไร ก็ถือว่าเรามี คุณสมบัติในข้อนี้แล้ว

 

 เหตุผลอยู่เหนืออารมณ์

       มวยไทย ( Muay thai) หากใช้แต่อารมณ์มากกว่า ก็จะทำให้ไม่สามารถควบคุมเกมที่วางเอาไว้ได้ เมื่อไม่สามารถควบคุมได้โอกาสก็ตกไปเป็นของคู่แข่ง เมื่อโอกาสเป็นของคู่แข่ง ก็มีสิทธิ์ที่จะพ่ายแพ้ไม่ว่าจะซ้อมมามากเพียงใดก็ตาม

 

มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย นะครับที่ทุกคน จะต้องเป็นนักมวยกันได้ เราต้องมี ข้อคิดต่างๆ และมีการอดทนต่อการ โดนแรงกดดันต่างๆ หากใครที่ต้องการเป็นนักมวยหรือ อยากจะฝึกก็ต้องยอมรับเรื่องพวกนนี้นนะครับผม  

 การฝึกฝนจะสำเร็จเห็นผลอย่างมีประสิทธิภาพได้นั้น ต้องมีวินัยในการฝึก ไม่เช่นนั้นการฝึกของเราจะก็จะล้มเหลวไม่มีประสิทธิภาพ นำมาใช้ก็ไม่ได้ สนใจอยากฝึกมวยไทย เจริญทองมวยไทย (Jaroenthong Muay Thai Gym)

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ฟิตแอนด์เฟิร์ม “มวยไทย” เทรนด์การป้องกันตัวของผู้หญิงยุคใหม่

มวยไทย ช่วยฝึกทักษะอะไรบ้าง

ขอขอคุณข้อมูลจาก jobtopgun



บทความที่น่าสนใจ

พื้นฐาน ท่าออกอาวุธ มวยไทย ( Muay Thai )
จรรยาบรรณ ของบุคคลในวงการ มวย ( Muay Thai )