ฝึกสายตาว่องไว ด้วยมวยไทย  เจริญทองมวยไทย ข้าวสาร

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ฝึกสายตาว่องไว ด้วยมวยไทย เจริญทองมวยไทย ข้าวสาร



 มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬา ที่ต้องใช้ ประสาทหลาย ๆ อย่าง ในร่างกาย และ ใช้อวัยวะ หลาย ๆ ส่วนในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น แขน ขา มือ เท้า เข่าศอก และ ส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย

 

มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬา ที่ผู้เล่นนั้น จะต้องมีสมาธิ ที่สูงมาก ๆ เพราะ จะต้อง มีการชก การเตะ การใช้ศอก รวมไปถึง การหลบหลีก และ การป้องกันต่าง ๆ ด้วย มวยไทย ( Muay Thai ) นอกจากจะใช้สมาธิ ในการต่อสู้แล้ว เรายังต้องใช้สมาธิ ในการป้องกันอีกด้วย ดังนั้น มวยไทย ( Muay Thai ) จึงต้องมีการฝึก ความว่องไว ของสายตา เพื่อใช้ในการการต่อสู้ และ เพื่อใช้ป้องกัน  สำหรับการชกนั่นเอง

 

วิธีการที่จะฝึก ให้นักมวยนั้น มีสายตาที่ว่องไว และ สามารถ มองเห็น สิ่งที่เคลื่อนไหวเร็ว ๆ ได้มีอยู่ 2 วิธีหลัก ๆ ดังนี้

 

1. การฟันน้ำ

เนื่องจาก ในสมัยอดีต การฝึก ทักษะ ต่าง ๆ ของกีฬามวยไทย ( Muay Thai ) จำเป็นต้อง อาศัย สิ่งของจำเป็น ที่เรามี เป็น อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการฝึก หาได้ยก และ มีราคาที่สูง ดังนั้น ในการฝึกความว่องไง ของสายตาเราจึงใช้ การฟันน้ำ วิธีการฟันน้ำ เป็นการฝึกสายตาโดยการที่เรานั้น จะไม่มีการ กระพริบตา เวลาที่น้ำกระเด็นใส่หน้า วิธีนี้ เป็นวิธีที่ง่าย ๆ แต่หลาย ๆ คนทำได้ยาก เพราะโดยปกติ ทั่วไปแล้ว การที่วัตถุ หรือ อะไรก็ตาม ลอยเข้ามาใส่หน้าของเรา เราจะมีการป้องกันตัวเอง โดยการ หลับตา การฟันน้ำ จึงเป็นวิธี ที่จะทำให้เรา ไม่หลับตา หากมีการต่อยจริง ๆ หรือ แม้ว่าจะโดนชกไปแล้ว  เราก็ไม่มีการกระพริบตา นั่นเอง 

 

2. ฝึกต่อยลูกมะนาว

ในอดีตนั้น  การฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) จะฝึกโดย การผูก มะนาวเอาไว้หลาย ๆ ลูก แล้วทำการต่อย มะนาวแรง ๆ เนื่องจากมะนาว เป็นผลไม้ ที่มีขนาดเล็ก ทำให้เรา ต้องใช้สายตา และ สมาธิในการมอง อย่างมาก การที่เราฝึกต่อยมะนาว ยังทำให้ ร่างกายของเรา ได้ฝึก หลบหลีก ไปในตัวอีกด้วย ดังนั้น การฝึกต่อมะนาวนั้น นอกจาก จะช่วยเพิ่ม ความว่องไว ของสายตาแล้ว การฝึกต่อยมะนาว ยังทำให้เรา ได้ฝึกโยกตัว หลบหลีก หมัด ที่ชกหน้าเรา อีกด้วย และ หากบ่อย ๆ ก็จะทำให้เรา มีความคล่องแคล่ว ในการหลบหลีก สิ่งต่าง ๆ ได้ดี ในปัจจุบัน มีอุปกรณ์ฝึก ที่ใช้แทนมะนาว สามารถหาซื้อได้ง่าย และ มีราคาที่ไม่สูง ทำให้เรา สามารถฝึก ได้โดย ที่เราไม่ต้องผูกมะนาว และ อุปกรณ์ ยังสามารถ ใช้ได้นาน และ ยังสะดวก ต่อการใช้งานอีกด้วย

 

3. การทำแบบทดสอบ สายตา โดยใช้ภาพ

การที่เราจะฝึก ความว่องไว ของสายตานั้น การที่เรา ฝึกมองภาพ หรือ จับผิดภาพ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธี ที่จะทำให้สายตา ของเรา สามารถ มองไว้เร็วขึ้นนั่นเอง โดยการฝึกแบบนี้ เราสามารถ หาแบบทดสอบ ได้จาก อินเทอร์เน็ต เพื่อฝฝึก ความว่องไว ของสายตา และ สมอง การฝึกแบบนี้ จะทำให้ สมองของเรา มีการประมวลผล ต่อภาพ และ ความเร็วได้ดี ดังนั้น แล้ว การฝึกความว่องไวของสายตา เรายังต้องฝึก ความว่องไวของสมองอีกด้วย

 

การฝึกความว่องไว ของสายตา เราสามารถฝึกได้ ด้วยตัวเอง และ สามารถฝึกได้ จากการเรียน ในคลาสมวยไทย และ การฝึกในคลาสเรียนมวย จะทำให้เรา ฝึกได้ถูกวิธี ถูกต้องกว่าการฝึก ด้วยตัวเอง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เส้นทางของ นักมวย อาชีพ

ทำไมมวยไทย ถึงลดน้ำหนักได้



บทความที่น่าสนใจ

มวยไทย ศิลปะป้องกันตัว ชั้นเลิศ
อินเทรนด์ง่ายๆ ด้วยกีฬามวย