ผู้หญิง กับการต่อยมวย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ผู้หญิง กับการต่อยมวย



ผู้หญิงกับการต่อยมวย

 

อย่างที่ทุกคนรู้กันดีว่าผู้หญิงสมัยนี้ส่วนใหญ่เป็น Working Woman ออกไปทำงานหาเงินใช้เอง บางคนก็หาเลี้ยงครอบครัว บางคนก็เป็น Single Mom นอกจากเรื่องการทำงานและภาระหน้าที่ที่ต้องทำในชีวิตประจำวันแล้วเนี่ย ผู้หญิงอย่างเรา ๆ ก็อย่าละเลยการดูแลสุขภาพของตัวเองด้วย

 

ทำยังไงให้ การออกกำลังกาย เป็นเรื่องใกล้ตัว

ในยุคปัจจุบันที่มีมิจฉาชีพเต็มเมืองไปหมด เราไม่สามารถไว้ใจใครได้เลยแม้แต่คนขับรถโดยสาร ผู้หญิงอย่างเราต้องลุกขึ้นมาต่อสู้และเรียนรู้วิธีการป้องกันตัวเบื้องต้น ซึ่งเราขอแนะนำการต่อยมวย นอกจากจะได้ออกกำลังกายแล้วเรายังสามารถเอาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

 

ถ้าเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นเราจะต้องทำอย่างไร

โครงสร้างของผู้หญิงมีขนาดเล็กกว่าผู้ชาย การต่อสู้ไม่ใช่ทางเลือกเดียวที่เราจะใช้ แต่เราต้องใช้ความคิดวิเคราะห์สถานการณ์ตอนนั้นด้วย การต่อสู้จะใช้สำหรับตอนที่เราตันหรือไม่มีทางที่จะหนีได้แล้วเท่านั้น ซึ่งจะใช้ตอนที่เราเห็นช่องโหว่ของฝ่ายตรงข้ามหรือจุดอับที่เราสามารถวิ่งหนีไปได้ทัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็ต้องคำนึงถึงอาวุธของอีกฝ่ายอีกเช่นกัน

 

นอกจากนี้ การต่อยมวยไม่ได้ช่วยในเรื่องของสุขภาพที่แข็งแรงเพียงเท่านั้น ยังเหมาะสำหรับคนที่ต้องการจะลดความอ้วนหรือทำให้ร่างกายแข็งแรง มีกล้ามเนื้อที่สามารถยืดหยุนได้ดีอีกด้วย การต่อยมวยถือเป็นเรื่องใกล้ตัวมากสำหรับผู้หญิงในยุคนี้ เพราะนอกจากจะทำให้ร่ายกายแข็งแรงและมีไหวพริบในการป้องกับตัวแล้ว ยังช่วยในเรื่องของผิวพรรณและรูปร่างที่ดีขึ้น ประโยชน์ของการต่อยมวยมีด้วยกันดังนี้

 

ประโยชน์ของการต่อยมวย

  • ขับเหงื่อและของเสียในร่างกาย
  • สร้างกล้ามเนื้อ สร้ามภูมิคุ้มกันโรค
  • สามารถเอาทักษะการต่อยมวยไปใช้ในชีวิตประจำวัน
  • ทำให้ผิวพรรณสวยเปล่งปลั่ง เพราะร่างกายได้ขับของเสียออกมา
  • กระชับสัดส่วน ทำให้หุ่นดีขึ้นและดูสุขภาพแข็งแรง

 

แต่ว่าทั้งนี้ทั้งนั้น การออกกำลังกายทุกชนิด โดยเฉพาะมวยไทยนั้นไม่ควรที่จะหักโหมจนเกินไป คุณอาจรู้สึกว่าซ้อมได้เต็ม 100 ในวันแรกของการฝึกฝน แต่เมื่อผ่านไปเป็นในวันที่สองและสาม ความเมื่อยล้าและความเจ็บปวดจะมาเยือน อาจจะทำให้เกิดกล้ามเนื้ออักเสบอีกด้วย

 

แต่ถ้าค่อย ๆ ออกกำลังกายไปทีละนิดฝึกไปทีละหน่อยอย่างค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป คุณก็จะได้รับผลลัพธ์ที่ดีกว่า แต่เมื่อไหร่ที่คุณฝืนตัวเอง คุณก็อาจจะได้รับการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายและไม่ได้ฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องนั่นเอง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มวยไทย เล่นอย่าไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด

อยากฝึก มวยไทย ฝึกแบบไหนก่อนดี

 



บทความที่น่าสนใจ

เรื่องพื้นฐานในการฝึก มวยไทย
ทริคการพันข้อมือ สำหรับมวยไทย