อยากฝึก มวยไทย ฝึกแบบไหนก่อนดี

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

อยากฝึก มวยไทย ฝึกแบบไหนก่อนดี



มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ แต่การฝึกที่ดี ไม่จำเป็นต้องไปต่อสู้กับใคร (ยกเว้น นำไปในระบบแข่งขัน) ก็มีอุปกรณ์หลายอย่าง และเทคนิค ที่สามารถนำมาฝึกก่อนได้

หนึ่งในส่วนที่ฉันชอบในการฝึกซ้อม คือการใช้เป้าเตะมาโดยตลอด เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการฝึกฝนทักษะ สร้างคาร์ดิโอ และพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างโค้ช และเพื่อนร่วมทีม ความเจ็บปวดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของฉันคือ เมื่อคุณทำงานร่วมกับคู่หูที่ไม่รู้วิธีจับเป้าเตะอย่างถูกต้อง คุณอาจมีแชมป์โลกอยู่ตรงหน้า แต่ให้ใส่กับคนที่ไม่รู้วิธีจับเป้าเตะแล้วพวกเขาจะดูเหมือนมือใหม่

ในขณะที่อยู่บนเป้าเตะสิ่งสำคัญ คือต้องร่วมมือกับคู่ของคุณ และพัฒนาจังหวะให้เหมาะสม กับระดับทักษะ และสภาพของพวกเขา สิ่งนี้สามารถสังเกตได้ง่ายเมื่อดูนักสู้ และผู้ฝึกสอนของพวกเขาฝึกซ้อม เป็นภาพที่น่าอัศจรรย์แก่การเป็นสักขีพยาน โค้ชค่อย ๆ อุ่นเครื่องนักสู้จากนั้นเริ่มเพิ่มความรุนแรง และระดับความยากของรูปแบบ การถือครองเมื่อรอบดำเนินไป การเรียนรู้ที่จะถือเป้าเตะอย่างถูกต้องช่วยให้คุณสามารถพัฒนาทักษะ การฝึกสอนที่สำคัญ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อคุณ เมื่อระดับความคล่องแคล่วในศิลปะเพิ่มขึ้นเท่านั้น

ด้านล่างนี้เป็นเคล็ดลับหลายประการที่จะช่วยให้คุณเรียนรู้วิธีการจับแผ่นไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  1.  ทำให้มันง่าย

หากคุณยังใหม่กับการจับเป้าเตะให้ใช้ชุดป้องกัน และการตีที่เรียบง่าย แม้ว่าคุณจะทำงานร่วมกับคนที่ก้าวหน้ากว่า แต่ก็จะไม่ได้รับประโยชน์จากรูปแบบการถือครองขั้นสูง ที่คุณไม่รู้จริง ๆ มวยไทยเป็นศิลปะที่เรียบง่าย และการถือเป้าเตะควรสะท้อนให้เห็นว่า การเตะครั้งเดียวจะช่วยคู่ของคุณได้มากกว่าการรวมกันที่ซับซ้อนและยาว เริ่มต้นด้วยสิ่งที่คุณรู้ และค่อยๆเชื่อมโยงทุกอย่างเข้าด้วยกันเมื่อคุณรู้สึกสบายใจมากขึ้น

  1. จำลองเป้าหมายที่ตั้งใจไว้

พึงระลึกไว้เสมอว่า เมื่อถือเป้าเตะ คุณกำลังจำลองบทบาทของคู่ต่อสู้ของคู่หูของคุณ การถือต้องสะท้อนเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ ซึ่งปกติจะโจมตีที่ หากคุณกำลังเตะร่างกายให้วางเป้าเตะไว้ข้างซี่โครงของคุณ หากเป็นไม้กระทุ้งเป้าเตะควรอยู่ติดกับใบหน้าของคุณ การถือเป้าเตะไว้ในสถานที่ที่ไม่สมจริง คุณจะต้องฝึกคู่หูของคุณสำหรับเป้าหมายที่ไม่ใช่ของจริง คุณอาจได้รับบาดเจ็บด้วยเช่นกัน เพียงจำไว้ว่าเมื่อคุณถือมันเป็นหน้าที่ของคุณที่ จะได้รับเป้าเตะในลักษณะของการโจมตีที่กำลังจะมาถึง หากคู่ของคุณเตะไปที่ซี่โครง และเป้าเตะของคุณยื่นออกไปข้างหน้าคุณแสดงว่า คุณกำลังเตะเต็มแรง เอามันไปจากฉันมันไม่ใช่ความรู้สึกที่ดี

  1. ใช้แรง ที่จุดเดิม อย่างต่อเนื่อง

การใช้แรงกดที่จุดสัมผัสเป็นสิ่งสำคัญในการจับเป้าเตะ เพื่อให้แน่ใจว่าคู่ของคุณได้รับการออกกำลังกายที่ดี แต่ยังป้องกันไม่ให้คุณซึ่งเป็นผู้ถือครองได้รับบาดเจ็บ ตัวอย่างเช่นหากคู่ของคุณเหวี่ยงเบ็ด และคุณรับด้วยแขนที่ผ่อนคลายคุณจะต้องบิดข้อศอก และอาจทำให้ไหล่ตึง เมื่อการตีถึงเป้าเตะให้ตึงร่างกายของคุณ และพบกับการตีด้วยกำลัง ที่ถูกกล่าวว่าอย่าไปถึงจุดนัดหยุดงานอนุญาตให้มาหาคุณ การเข้าถึงการตีเป็น วิธีที่แน่นอนว่าจะเตะเข้าที่ซี่โครง หรือชกเข้าที่ใบหน้า โปรดทราบว่าคู่ของคุณมีเป้าหมายเพื่อคุณไม่ใช่เป้าเตะ วิธีที่ดีในการปรับตัวให้ชินกับการถือเป้าเตะ คือเริ่มช้าและเบา คุณให้เริ่มจากการตีเบา ๆ แล้วค่อยๆเพิ่มพลังและความเร็ว ในตอนท้ายของรอบแรกคุณทั้งคู่จะถูกปรับเข้าหากัน และเริ่มบดขยี้กันได้

  1. ทำให้เป็นจริง

ดังที่ได้กล่าวมาแล้ว โปรดจำไว้เสมอว่า เมื่อถือเป้าเตะ คุณจะต้องสวมบทบาทเป็นฝ่ายตรงข้าม พยายามจำลอง การซ้อมเมื่อถือเป้าเตะ แต่อย่าลืมทำงานในระดับของคู่หูของคุณ เดินไปรอบ ๆ และโจมตีคู่ของคุณในระหว่างระยะ การทำเช่นนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย ผู้ถือสังเกตช่องเปิด และข้อบกพร่องในเกมของกองหน้าแ ละกองหน้าจะเพิ่มเวลาในการป้องกัน และปฏิกิริยาของเขา การทำแพดเวิร์คเซสชั่น ของจริงจะช่วยในการเพิ่มระดับทักษะสำหรับทั้งสองคนเท่านั้น

  1. อย่าพยายามเป็นโค้ช กับคู่ต่อสู้ของคุณมากเกินไป

เมื่อคู่หูของฉันพยายามที่จะฝึกสอน หรือแก้ไขฉันในทุกการเคลื่อนไหวเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ฉันทำ มันน่าโมโห และเสียเวลาฝึกอย่างมาก ในขณะที่อยู่บนเป้าเตะ คุณควรจะทำงานและปรับปรุงไม่ต้องมีการถกเถียงกันห้านาที เกี่ยวกับตำแหน่งของเท้าซ้ายของฉัน เคล็ดลับและคำแนะนำในการฝึกสอนควรรวดเร็ว และตรงประเด็น ผู้คนจะทำผิดพลาดเมื่อเล่นกีฬาทุกประเภท เพียงแค่พยายามจัดการกับพวกมันอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดในขณะที่ทำงานบนเป้าเตะ ทุกคนมีสไตล์การเรียนรู้ที่เป็นเอกลักษณ์ดังนั้นอย่าลืมว่าบางคนจะไม่เข้าใจในทันที หากคู่ของคุณทำสิ่งที่ไม่ถูกต้องให้ลองแก้ไขสองสามครั้ง หากปัญหายังคงมีอยู่ให้ดำเนินการต่อ และแก้ไขปัญหาในภายหลังในเซสชัน หากคู่ของคุณยังไม่สามารถทำการแก้ไขที่จำเป็นได้ให้แจ้งโค้ชของคุณและให้เขาจัดการกับปัญหา

 

นี่ไม่ใช่เรื่องตลก และมีเหตุผลที่ดี สำหรับมวยไทย แนวคิดนี้ได้มาจากการที่นักสู้ สามารถใช้ทักษะ โดยใช้มือ ข้อศอก เข่า และขา ดังนั้นเป็นเรื่องที่ควรจะทำ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

แนะนำหนังไทย สายต่อสู้ โดยใช้ มวยไทย
มวยไทย เล่นอย่าไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด



บทความที่น่าสนใจ

ก่อนซ้อม มวยไทย ควรเตรียมตัวอย่างไร
ฝึกสายตาว่องไว ด้วยมวยไทย เจริญทองมวยไทย ข้าวสาร