แนะนำหนังไทย สายต่อสู้ โดยใช้ มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

แนะนำหนังไทย สายต่อสู้ โดยใช้ มวยไทย



หนังมีหลากหลายประเภท ซึ่งหนังต่อสู้ หรือหนังแอคชั่น เป็นอีกหนึ่งประเภทที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และด้วยเป็นหนังต่อสู้ ก็ต้องมีการใช้อาวุธ ซึ่งอาวุธที่เราจะแนะนำก็คือ มวยไทย

 

หนังเป็นสื่อชนิดนึง ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งถ้าต้องการเติมโจทย์ความตื่นเต้น ให้กับผู้ชมนั้นแล้ว ต้องมีความรวดเร็ว และสมจริง จะสามารถดึงผู้ชมให้อินตามกับหนังที่จะสื่อออกมา การทำหนังให้ตอบโจทย์กับผู้ชมนั้นต้องหาเครื่องมือ หรือวิธีการให้ผู้ชมอิน โดยส่วนใหญ่จะใช้อุปกรณ์เป็นอาวุธ เช่น ปืน ดาบ มีด

เป็นที่ทราบกันดีว่า ผู้ชมทั่วไป ไม่เคยจะได้ใช้อาวุธ หรืออุปกรณ์พวกนี้ การเข้าถึงหรือการใช้งาน แทบจะเป็นส่วนใหญ่ แต่ถ้าเป็นอาวุธจากทางร่างกาย หลายคนจะเริ่มอินขึ้นมาทันที เพราะด้วยคำว่า ร่างกาย ทุกคนมีอยู่ในตัวเองกันทั้งหมด และสิ่งที่มันจะแตกต่าง หรือเกิดอาวุธนั้นได้ คือ ทักษะ

อาวุธจากทางร่างกาย ที่หลายคนเรียกกันว่า ศิลปะการต่อสู้ มีหลากหลายแขนงมาก ถึงจะหลายแขนงมากสักเพียงใด ก็จะมีศิลปะการต่อสู้ไม่กี่สาย ที่เป็นที่นิยม และยอมรับ นำมาฝึกให้เป็นพื้นฐาน ทุกคนอาจจะเคยเห็น นักกีฬา นักชกมวย หรือ MMA จะเป็นการใช้ทักษะการต่อสู้ทุกอย่าง เชื่อไหมว่า นักชกมวย MMA แทบจะทั้งหมด ได้รับการฝึกฝน มวยไทย กันหมด

 

มวยไทย มีความรวดเร็ว และใช้ทุกส่วนของร่างกาย จึงไม่แปลกที่จะเป็นพื้นฐานสำหรับ นักชกมวย MMA แต่นั้นไม่ใช่ประเด็นสำคัญอะไร ถ้าเมื่ออยู่ในหนัง ต้องมีความสวยงาม ซึ่งนั้นก็ตอบโจทย์เป็นอย่างมาก

 

แนะนำหนังต่อสู้ ที่ใช้ มวยไทย ในการนำเสนอ

 

  1. องค์บาก 1 – 3 ภาค

เป็นหนังไทย ในช่วงยุคแรก ของการนำเสนอศิลปะการต่อสู้ และมีคำโปรโมท เล่นจริง เจ็บจริง ได้รับความนิยมในไทยเป็นอย่างมาก จนทำให้หนังเรื่องนี้ สู่สายตาคนทั่วโลก มีชื่อเสียง คำชมมากมาย

ทำให้นักแสดงนำ ขึ้นเป็นนักแสดงฮอลลีวูด ชื่อ จา พนม (โทนี่ จา)

เนื้อเรื่องย่อ

องค์บาก คือพระพุทธรูป เป็นที่เคารพบูชาของหมู่บ้าน ได้ถูกขโมยตัดเศียรไป หนุ่มบ้านนอกของหมู่บ้าน จึงอาสาออกตามหามาจนถึงกรุงเทพฯ จนได้เจอชายลูกชายผู้ใหญ่บ้านที่ทิ้งท้องนา และกลิ่นโคลนสาปควายบ้านนอก มาร่วมทีมกับ ผู้หญิงคนนึง มาเป็นมิจฉาชีพ ต้มตุ๋นชาวบ้านเพื่อเลี้ยงปากท้อง หนุ่มบ้านนอกไม่วายตกเป็นเหยื่อเพราะความซื่อ แต่ด้วยความที่เป็นคนดี และเคยช่วยเหลือชีวิตทั้งสองไว้

ภายหลังเขาจึงได้รับความช่วยเหลือจากทั้งสองในการตามหาองค์บาก พร้อมถูกดึงเข้าสู่การต่อสู้กับเจ้าพ่อมาเฟียอิทธิพลมืดจนเกือบเอาชีวิตไม่รอด จึงต้องต่อสู้ทั้งชีวิตด้วยศิลปะ มวยไทย ตลอดจนการเดินทางตามหาองค์บากเพื่อนำกลับคืนสู่หมู่บ้าน

ภาคที่ 2 – 3 จะเป็นการเล่าเรื่องย้อนไปสมัยโบราณ กล่าวถึงที่มาของ องค์บาก และผู้พิทักษ์

 

  1. ต้มยำกุ้ง 1 – 2 ภาค

นำแสดงโดย จา พนม (โทนี่ จา) ที่สานต่อความยิ่งใหญ่ เล่นใหญ่กว่าที่เคย มีการถ่ายทำถึงประเทศ 2 ประเทศ มีฉากแอคชั่น ทั้งบนบก และน้ำ มีความรวดเร็วจากการใช้พาหนะ โดยใช้ทักษะ มวยไทย ในการนำเสนอ

เนื้อเรื่องย่อ

เป็นการเดินข้ามโลก ของหนุ่มบ้านนอก ที่ชีวิตต้องพลิกผัน จากผู้มีอิทธิพลระดับประเทศ โดยลักพาตัวช้างพลาย 2 ตัว พ่อลูก ซึ่งเด็กหนุ่มบ้านนอก กับพ่อของเขารักเท่าชีวิต มีความมุ่งหมายอันสูงสุดที่ต้องการมอบให้กับราชวงศ์หลวง แต่ดันถูกนำไปขายในต่างประเทศ ทางเดียวที่จะช่วยเหลือ ช้างอันเป็นที่รักของเขานั้นได้ ต้องเดินข้ามประเทศเพื่อตามหา

แต่ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายอย่างที่คิด ถึงแม้จะได้รับการช่วยเหลือจากตำรวจไทยในต่างแดน และสาวไทยที่ถูกหลอกมาขายตัวก็ตาม ต้องมาพัวพันกับการไล่ลาของแก๊งค์มาเฟีย มีลูกสมุนเต็มไปหมด แถมมีฝีมือด้านทางการต่อสู้

การต่อสู้ในต่างแดน หนุ่มและเพื่อนพ้อง ต้องตามหาและช่วยเหลือ ช้างที่เปรียบได้กับญาติพี่น้อง นำไปสู่บททดสอบ และต่อสู้ จึงต้องใช้ มวยไทย ที่หนักหน่วงรุนแรง

 

  1. ทองดีฟันขาว

เป็นหนังที่ดัดแปลงจากอัตชีวประวัติของ พระยาพิชัยดาบหัก หรือนายทองดีฟันขาว นำแสดงโดยนักมวยไทย ชื่อดัง บัวขาว บัญชาเมฆ และ ศรศิลป์ มณีวรรณ์ เนื้อหาจะอ้างอิงจากประวัติศาสตร์ และนำผู้ที่มีชื่อในอดีตมาอ้างอิงด้วย

เนื้อเรื่องย่อ

ในสมัยอยุธยาตอนปลาย โรงมวยเปรียบเหมือนสถาบันที่รวมเหล่ายอดนักสู้ไว้ด้วยกัน ภายใต้การดูแล และฝึกสอนของครูมวยที่มีความเชี่ยวชาญที่แตกต่างกันไป

แต่กว่าจะได้รับการยอมรับเป็นศิษย์ของแต่ละสำนักนั้น ก็ต้องมีความอดทน และเก่งกาจไม่แพ้ใคร นายทองดีเป็นหนึ่งในนักสู้ที่เชื่อมั่นในฝีมือของตน จนไม่เคยรู้ว่าการฝึกการต่อสู้นั้นเรื่องจำเป็นแค่ไหน จนกระทั่งได้พบกับความพ่ายแพ้ แบบที่ยากจะยอมรับ การเดินทางเพื่อค้นหาครูมวยในศาสตร์ต่าง ๆ จึงเริ่มขึ้น เพื่อไปสู่จุดที่เขาจะกลายเป็นนักมวยเลื่องชื่อคนสำคัญของอยุธยา

 

  1. ไชยยา

หนังไทยกล่าวถึงปัจจุบัน ในสมัยนั้นจึงมีความสมจริง และเข้าถึงได้ง่าย มีการเล่าถึงสังคมมวยไทย ที่มีความดดำมืดของวงการ การดำเนินชีวิตแบบเรียบง่าย แต่มีอุปสรรคที่มาขว้างกัน กับความฝัน

เนื้อเรื่องย่อ

เด็กหนุ่มเมืองใต้ 3 คน ชายหนุ่มผู้มีเลือดนักสู้พลุ่งพล่าน สายเลือดบริสุทธิ์ผู้สืบทอดมวยไชยา ที่มีชีวิตผูกพันกันมายาวนานตั้งแต่เด็ก ใช้ชีวิตอยู่ในค่ายมวยเพื่อตามหาฝัน

พวกเขาทั้งสามมีความหวัง ที่จะได้โลดแล่นอยู่ในวงการมวย ตำรามวยไชยาที่พ่อของเผ่าทิ้งไว้ให้ เป็นสิ่งที่ทำให้เพื่อนรักทั้งสามคน

เกิดความฮึกเหิม และอยากจะเป็นนักมวยไชยาผู้ยิ่งใหญ่ แต่ในชีวิตจริงเส้นทางที่จะไปสู่ฝันยากลำบาก ทั้งอุปสรรคและความรักกับผู้หญิงคนเดียวกัน เข้ามาแทรกกลางความรักระหว่างเพื่อน

วันหนึ่งที่ค่ายมวย ผู้สืบทอดมวยไชยา อดีตนักมวยชื่อเสียง โด่งดัง และนักพนันหนี้สินท่วมตัว จำเลยแห่งวงการซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาคดีล้มมวยของแชมป์เปี้ยนนาม แกร่งศึก ยอดฝีมือแห่งมวยไชยา ผู้รักศักดิ์ศรีเหนือยิ่งชีวิต การกลับมาครั้งนี้ทำให้เขาได้มีโอกาสถ่ายทอดวิชามวยไชยา ให้กับศิษย์รุ่นสุดท้าย นั่นก็คือลูกชายของเขา ในวิชามวยไชยาทำให้พวกเขาเชื่อมั่นที่จะก้าวต่อไปข้างหน้า จากบ้านเกิด พวกเขาเดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯ พร้อมความฝันที่จะได้เป็นแชมป์เปี้ยนมวยไทย และที่กรุงเทพฯ หญิงสาวในอาโกโก้ผู้แสวงหารักแท้ ได้ก้าวเข้ามาสู่ชีวิต การต่อสู้บนสังเวียนผ้าใบ และในสังเวียนความรัก ก็เข้มข้นไม่แพ้การต่อสู้บนสังเวียน

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ชกกระสอบทรายทุกวัน ก็ลดน้ำหนักได้

มวยไทย เล่นอย่าไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด



บทความที่น่าสนใจ

เล่น มวยไทยคลายเครียด และ เพิ่มสุขภาพจิตดี
มวยกรง อีกขั้นของ ศิลปะการต่อสู้ มวยไทย ( Muay Thai )