เคล็ดลับการเลือกกระสอบทราย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

เคล็ดลับการเลือกกระสอบทราย



คงมีหลายคนไม่น้อยที่กำลังลังเลว่าควรเลือกกระสอบทรายในการซ้อมมวยแบบไหนดี หรือกระสอบทรายแบบไหนที่เหมาะกับตัวเรา วันนี้เรามีเคล็ดลับการเลือกกระสอบทรายมาให้ทุกคนได้ตัดสินใจดูนะคะว่าอะไรที่เหมาะกับตัวเอง

 

          ข้างในกระสอบทรายมีอะไร

     กระสอบทราย หรือ Sand Bag หรือ Forging Bag ถือว่าเป็นอุปกรณ์การซ้อมมวยที่สำคัญอย่างหนึ่ง วัสดุภายนอกทำด้วยผ้าใบหรือหนัง หรือทั้งผ้าใบและหนังรวมกัน ถ้านำเข้าจากต่างประเทศจะเป็นกระสอบทรายที่ภายในบรรจุพลาสติกสังเคราะห์ เพื่อป้องกันเจ็บจากการเตะและต่อย

     ในอดีต กระสอบทรายที่นักมวยใช้ฝึกซ้อมมวยนั้นใช้ทรายจริง ๆ ใส่เข้าไปในกระสอบ เพราะคนโบราณแข็งแรงในการฝึกฝนมาก แต่ต่อมามีการนำเอาวัสดุอื่น ๆ เข้าประกอบเพื่อความนุ่มนวล อย่างไรก็ตามก็มีข้อดีข้อเสียด้วยกันทั้งนั้น ถ้าเป็นทรายผสมขี้เลื่อย ข้อดี คือ มีความนุ่มนวลขึ้นในการแตะและต่อย ข้อเสีย คือ ใช้ไปไม่นานขี้เลื่อยจะขึ้นไปอยู่ด้านบนก็ต้องเอาลงมาปรับแต่งกันใหม่และบ่อยครั้งเกินไป ถ้าเป็นวัสดุอย่างแกลบกับขี้เลื่อย หรือเศษหนังเล็ก ๆ กับขี้เลื่อย ข้อดี คือ นุ่มนวล ข้อเสีย คือ น้ำหนักในการแตะต่อยจะไม่มี แรงสะท้อนกลับของวัสดุจะไม่มี ความสม่ำเสมอของวัสดุภายในก็ไม่มี บางด้านนิ่มบางด้านแข็ง เป็นอันตรายแก่ผู้ฝึกซ้อมได้เพราะผู้ฝึกซ้อมจะไม่อาจทราบได้ว่าฝั่งไหนของกระสอบนิ่มหรือแข็ง ขณะที่แรงแตะหรือต่อยออกไปคงที่ ทำให้มือหรือเท้าซ้นได้เป็นอันตราย ดีไม่ดีชกจริงไม่ได้กัน

     การใส่ขี้เลื่อยอย่างเดียวเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับประเทศไทย แต่ข้อเสียอาจจะต้องไปซื้อมาใส่เพราะปัจจุบันขี้เลื่อยมีราคาหายากกว่าในอดีต โดยต้องเป็นขี้เลื่อยชนิดละเอียด เพราะถ้าใส่ชนิดหยาบเศษขี้เลื่อยอาจจะแทงทะลุกระสอบออกมาบาดเอาได้ ข้อเสียของคือขี้เลื่อยเมื่อใช้ไปนาน ๆ ก็จะแข็งเหมือนปัญหาที่ ยอด ตงเซียม พบเจอ คือจะอัดตัวแน่นแข็งเกินไป วิธีการแก้ไข ต้องเตรียมขี้เลื่อยให้มาเพื่อไว้สลับสำรอง เพราะต้องเอาของเก่าที่แข็งออกมาตากแดดให้แห้ง โดยเกลี่ยให้โดนแดดทั่วกัน ขี้เลื่อยก็จะฟูขึ้นมาดังเดิมและนำมาใช้ใหม่ได้ ระหว่างของเก่าตากแดดก็นำขี้เลื่อยสำรองมาใช้ จะได้ฝึกซ้อมทุกวัน ประโยชน์ของขี้เลื่อยนอกจากใช้ใส่ในกระทรายทรายแล้ว ในอดีตเขายังนำเอาไปทำเป็นเวทีสังเวียนแข่งขันมวยไทยด้วย ใช้รองพื้นเวทีซึ่งเวทีต้องสูงจากพื้นอาคารหรือพื้นดินไม่ต่ำกว่า 4 ฟุต และไม่เกิน 5 ฟุต พื้นเวทีต้องปูด้วยผ้าอย่างอ่อน เสื่อ หรือฟาง แกลบ ขี้เลื่อย ไม้ก๊อกอัด ฯลฯ หนาอย่างน้อย 1 90 ซ ม 3 4 นิ้ว ไม่หนากว่า 5 ซ ม 2 นิ้ว และปูด้วยผ้าใบทับข้างบนอีกชั้นหนึ่ง ขึงให้ตึง

 

          ความแตกต่างระหว่างกระสอบทรายตั้งพื้นกับกระสอบทรายแบบแขวน

      กระสอบทราย จัดว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจากคนที่ชื่นชอบในการออกกำลังกายอย่างกายชกมวย และสำหรับคนที่ชื่นชอบในการออกกำลังกายที่ไม่ใช่กลางแจ้ง ทำให้นักกีฬาหรือคนที่อยากจะออกกำลังกายได้ออกกำลังกายแบบสบาย ๆ ที่สำคัญในปัจจุบันไม่จำเป็นที่จะต้องเดินทางไปชกมวยหรือทำการชกกระสอบทรายที่ค่ายมวย เพราะสามารถที่จะติดตั้งกระสอบทรายไว้ที่บ้าน เพื่อออกกำลังกายได้แล้วง่าย ๆ และราคาไม่แพงอีกด้วย โดยเชื่อว่าหลายคนก็มักจะตั้งคำถามหนึ่งคำถามขึ้นมา เมื่อจะเลือกซื้อกระสอบทรายมา 1 กระสอบ ควรเลือกกระสอบทรายตั้งพื้น หรือกระสอบทรายแบบแขวนดี ซึ่งบอกได้เลยว่าทั้งสองอย่างมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน ซึ่งในแต่ละแบบมีดังต่อไปนี้

          กระสอบทรายแบบแขวน

ข้อดี คือ ราคาถูกกว่ากระสอบทราบตั้งพื้น นิยมมาอย่างยาวนาน

ข้อเสีย คือ ในการติดตั้งนั้นมีความยุ่งยากมาก ซึ่งในการติดตั้งกระสอบทรายแบบแขวนนั้นจะต้องทำการติดตั้งอย่างน้อย 3 เมตร ซึ่งทำให้การติดตั้งในพื้นที่ที่มีเพดานไม่สูงไม่สามารถที่จะทำได้  โดยก่อนที่จะทำการติดตั้งกระสอบทรายนั้นจะต้องทำการยัดทรายหรือเศษผ้าใส่ในตัวกระสอบก่อน  ถ้าเลือกเป็นทรายที่ยัดเข้าไปก็จะทำเกิดปัญหาในเรื่องของน้ำหนัก และตะขอที่จะใช้แขวน เพราะต้องมีความแข็งแรงมั่นคงมาก ๆ ถึงจะสามารถที่จะทำการรับน้ำหนักได้ เท่านั้นยังไม่พอ กระสอบทรายแบบแขวนอาจจะทำให้เกิดการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นมาจากการฝึกซ้อมโดยใช้ทรายจริง ด้วยเหตุผลนี้เองจึงทำให้หลายคนจึงหันมาปรับเปลี่ยนด้วยการใช้ผ้าซึ่งเบาและปลอดภัยกว่า แต่ถึงอย่างไรก็ดีก็ต้องทำการยัดกระสอบก่อนแขวนอยู่ดี ซึ่งไม่ว่าจะยัดด้วยเศษผ้าหรือทราย ใช้งานไปซักระยะ ตัวกระสอบก็จะเกิดการยุบตัวอยู่ดี

          กระสอบทรายตั้งพื้น

ข้อดี คือ มีขั้นตอนในการติดตั้งง่าย เพียงแค่ประกอบและติดตั้งให้ถูกตามคู่มือที่แนบมาและติดตั้งในพื้นที่ที่ต้องการใช้ซ้อม  ซึ่งก็ต้องทำการเผื่อพื้นที่ซักเล็กน้อยเวลาที่กระสอบล้ม แต่ส่วนใหญ่แล้วกระสอบทรายแบบตั้งพื้นสูงไม่เกิน 2 เมตร ล้มรอบด้านก็ด้านละ 2 เมตรเท่านั้น และอีกอย่างคือ ประหยัดเวลา ไม่ต้องเสียเวลาในการยัดของกระสอบ เนื่องจากระสอบทรายตั้งพื้นที่ซื้อมาส่วนใหญ่จะทำการบุฟองน้ำ และหุ้มมาให้เรียบร้อยแล้วติดตั้งเสร็จก็ฟิตได้ทันที ที่สำคัญได้ถูกออกแบบมาอย่างดี เพื่อช่วยเรื่องความปลอดภัยในเรื่องของการบาดเจ็บจากการฝึกซ้อม นอกจากนี้แล้วกระสอบทรายตั้งพื้น ยังสามารถที่จะนำไปตั้งตรงไหนของบ้านก็ได้ เพราะใช้พื้นที่ไม่มาก แถมกระสอบทรายตั้งพื้น ยังสามารถที่จะขายต่อมือ 2 ได้อีกด้วย เพราะมีคนรอซื้อมากมาย เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมสูงมาก

     นอกจากนี้แล้วความแตกต่างระหว่างกระสอบทรายตั้งพื้นกับกระสอบทรายแบบแขวน อีกอย่างหนึ่งก็คือ ในเรื่องของการเคลื่อนย้าย หากเป็นกระสอบทรายตั้งพื้นสามารถที่จะทำการเคลื่อนย้ายได้ทันทีไม่ต้องยุ่งยาก ซึ่งมีความแตกต่างกับกระสอบทรายแบบแขวน ที่ในการย้ายนั้นจะต้องทำการเจาะเสา เจาะกำแพง ยึดเหล็กใหม่ทั้งหมด ที่จะส่งผลทำให้เสียเงินในการทำอย่างแน่นอนและข้อดีที่สำคัญที่สุดก็ คือ อารมณ์ร่วมในขณะที่ทำการฝึกซ้อมหรือออกกำลังกาย การฝึกซ้อมด้วยกระสอบทรายตั้งพื้นจะทำให้ความรู้สึกเหมือนซ้อมกับคนจริงที่มีการโยกหัวหลบไปมา แตกต่างจากกระสอบแบบแขวนที่แกว่งด้านล่างเท่านั้น

 

          วิธีเลือกกระสอบทรายสำหรับการใช้งาน

     เมื่อคุณสนใจที่จะเลือกซื้อกระสอบทรายเพื่อเก็บไว้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นการเก็บไว้ใช้ฝึกซ้อมฝีมือ การชกมวยที่บ้าน หรือเป็นการซื้อใช้ภายในยิมและสถานออกกำลังกายต่าง ๆ คุณควรรู้วิธีเลือกกระสอบทรายให้เหมาะสมต่อการใช้งานและความต้องการ ดังต่อไปนี้

1.อุปกรณ์ติดยึดต้องแข็งแรง

     สำหรับอุปกรณ์ติดยึดต่าง ๆ ของกระสอบทรายแบบแขวน ตั้งแต่เหล็กสำหรับยึดผนังหรือโครงเหล็กสำหรับห้อยกระสอบทราย โซ่ห้อยตัวกระสอบทราย รวมไปถึงน็อตยึดต่าง ๆ จะต้องมีความแข็งแรงทั้งหมด เพราะกระสอบทรายในลักษณะนี้ จะต้องสูงประมาณ 3 เมตร เพื่อให้ผู้ใช้งานมีความสะดวกต่อการต่อยและเตะได้อย่างตรงจุดมากที่สุด ซึ่งถ้าอุปกรณ์เหล่านี้ไม่มีความแข็งแรง เมื่อใช้งานไปในระยะเวลาหนึ่งอาจหลุดออกจากจุดที่ยึดไว้แล้วก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ที่ใช้งานได้ ดังนั้นถ้าเลือกกระสอบทรายแบบแขวน คุณจะต้องดูอุปกรณ์ติดยึดทั้งหมดให้ดี ควรเป็นเหล็กและน็อตที่มีความแข็งแรง สามารถยึดติดกับผนังหรือโครงเหล็กได้อย่างแน่นหนาที่สุด

2.ฐานต้องมั่นคง

     สำหรับผู้ที่ใช้กระสอบทรายแบบตั้งพื้นต้องเลือกที่ฐานของกระสอบทรายเป็นหลัก ซึ่งฐานจะต้องเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรง และมีน้ำหนักที่พอเหมาะ สามารถยึดกระสอบทรายไว้ไม่ให้เคลื่อนที่หรือล้มเมื่อถูกแรงกระแทกได้ง่าย เพราะกระสอบทรายจะต้องเป็นตัวที่รองรับน้ำหนักของการเตะและต่อยได้อย่างสมดุล จึงต้องดูทั้งโครงสร้างของกระสอบทรายและฐานที่จะต้องมีความมั่นคงและแข็งแรงพอสมควร เพื่อป้องกันการแตกหักเสียหายง่ายในอนาคต ซึ่งวัสดุที่ได้มาตรฐานนั้นควรจะต้องเป็นเหล็กเพื่อป้องกันปัญหาเรื่องเสียหายง่ายจนเกินไป

3.วัสดุได้มาตรฐาน

     วัสดุทำกระสอบทรายที่ไม่ว่าจะเป็นผ้าใบหรือหนัง ควรจะต้องเป็นแบบได้มาตรฐานทั้งหมด มีการตัดเย็บที่ประณีต เพื่อป้องกันไม่ให้แตกและเสียหายได้ง่าย รวมไปถึงวัสดุภายในที่ใช้อัดกระสอบทราย ไม่ว่าจะเป็นเศษผ้า ขี้เลื่อย หรือทรายแท้  ควรจะต้องถูกอัดไว้ในปริมาณที่พอเหมาะ เพื่อทำให้กระสอบทรายมีความยืดหยุ่นที่ดีและให้การใช้งานที่ปลอดภัย

4.ตัวถ่วงน้ำหนักมีคุณภาพ

     การตรวจสอบน้ำหนักของกระสอบทรายเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่คุณไม่ควรมองข้าม ก่อนซื้อคุณควรตรวจสอบดูว่าตัวถ่วงน้ำหนักของกระสอบทรายนั้น ๆ ได้มาตรฐานหรือไม่ ซึ่งการใช้งานที่ไม่ว่าจะเตะ ต่อย หรือใช้ท่ามวยใด ๆ ในกรณีของกระสอบทรายตั้งพื้นจะต้องไม่ล้มง่ายและจะต้องไม่แข็งจนเกินไป แต่ถ้าเป็นกระสอบทรายแบบแขวนจะต้องไม่แกว่งมากเกินไป ควรจะต้องมีความสมดุลเพื่อให้การปล่อยหมัดหรือการเตะออกไปของผู้ใช้สามารถทำได้อย่างเต็มกำลัง ตรงจุดนี้ถือว่าสำคัญมาก เพราะการสร้างความแข็งแรงให้แก่กล้ามเนื้อจำเป็นจะต้องเลือกใช้กระสอบทรายที่มีคุณภาพและมีตัวถ่วงน้ำหนักที่ได้มาตรฐานเท่านั้น ถ้าต้องการแบบมาตรฐานดีควรเลือกกระสอบทรายแบบสุญญากาศที่คุณจะสามารถเพิ่มน้ำหนักของตัวถ่วงน้ำหนักได้เองในอนาคต

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

มวยไทยให้อะไรเราบ้าง

กว่าจะเป็นมวยไทย



บทความที่น่าสนใจ

ศาสตร์แห่งอาวุธ ทั้ง 8 ของ มวยไทย
เรื่องง่ายๆที่นักชกควรรู้! พันข้อมืออย่างไร ไม่ให้เจ็บมือ