ฝึกมวยไทย ต้องเตรียมอะไรบ้างกันนะ

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ฝึกมวยไทย ต้องเตรียมอะไรบ้างกันนะ



กีฬาต่อยมวยนั้น เป็นกีฬา อีกหนึ่งประเภท ที่ได้รับ ความนิยม มากมาย ด้วย ศิลปะ ท่าทาง และ เรื่องเล่า อันยาวนาน ของกีฬาชนิดนี้ ก็ทำ ใครๆ หลายๆ คนให้ความสนใจ และ อยาก ไปฝึกมวยกันทั้งนั้น เราจะมาแนะนำ ว่า ถ้าเริ่มฝึกมวย นั้น ต้องเตรียมอะไรกันบ้างนะ

กีฬาการชกมวย หรือ ต่อยมวยนั้น เป็นที่รู้กันดีว่า มีผู้คนสนใจกัน เป็นจำนวนมาก เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น ชาวต่างชาติ หรือ คนไทยเรา ก็ให้ความสนใจกัน เป็นจำนวนมาก เพราะ ด้วย ท่าทาง การ ขยับตัว และ ท่าทาก การต่อสู้ ที่ทั้งเท่ และ สวยงาม แถมยัง มีเรื่องราม หรือ ประวัติ ความเป็นมา ที่น่าสนใจ เกี่ยวกับ กีฬา ประเภทนี้ ทำให้ ผู้คน หลายๆ คน สนใจ และ หลงรัก ในศิลปะ มวยไทย และ มวยไทย ยังถือได้ว่า เป็นกีฬา ประจำชาติ ที่ งดงาน และ อยู่คู่คนไทย มาอย่างยาวนาน ด้วยการต่อสู้ และ การแข่งขัน ที่ดุเดือน ทำให้ผู้คนสนใจ และ ติดตามกันเป็น อย่างมาก มวยไทย ยัง มีการเอาไปทำ ภาพยนตร์ หรือ เกม รวมไปถึง การ์ตูนอนิเมชั่น มากมาย ทำให้ ไม่ว่า จะคนประเทศ อะไรก็ให้ ความสนใจ กับ กีฬา การ ต่อยมวย กันเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นผู้คน วัยไหน อายุเท่าไร ต่างพากัน สนใจ และ ทำให้กีฬา มวยไทย อยู่คู่คนไทย มาอย่างยาวนาน

การฝึก ต่อยมวย หรือ ชกมวยนั้น เราต้องเรื่องรู้ ร่างกายของตัวเอง เตรียมร่างกาย ให้พร้อม เพราะ การฝึก แต่ละครั้งนั้น ต้องใช้ พละกำลัง และ ความอดทน สูงมาก การทำกิจกรรม ออกกำลังกาย ต่างๆ ก็ ใช้ความอดทน และ ความสามารถ สูง เช่น วิ่ง กระโดด เตะบอล หรือ กีฬาออกกำลังกาย ประเภทต่างๆ ก็จะเน้น การออกกำลังกาย ไปตามส่วนต่างๆ ของร่างกายของเรา เช่น เตะบอล แน่นอน ว่าเราต้อง ใช้เท่า อยู่ตลอดเวลา ในการวิ่ง การเลี้ยงบอล นั้น แปลว่า เราต้อง ขยับตัว และ เท้าอยู่ตลอดเวลา แต่ การออกกำลังกาย หรือ การฝึก มวยนั้น เราต้อง ใช้พละกำลัง แถบจะทุกส่วนของร่างกาย เพื่อ ออกแรง และ ขยับ ตัว อยู่ตลอดเวลา เราต้อง ใช้ร่างกายของเรา ตั้งแต่ ศีรษะ ตลอดจน เท้าของเราเลยทีเดียว เพราะ เราต้อง ออกแรง และ ขยับ ร่างกาย ให้เกิดแรง เพื่อ ที่จะออกหมัด หรือ ลูกเตะ ใส่คู่ต่อสู้ และ ท่าทางการ ต่อสู้ ต่างๆ ที่ต้องใช้ ความ ชำนาญ หรือ ประสบการณ์ ในการฝึกฝน ทั้ง ร่างกาย และจิตใจ แต่ อะไรบ้างละ ที่เราต้องเตรียม ไปเพื่อที่จะ ฝึกมวย เราจะมาบอก อุปกรณ์ ที่จำเป็น ต้องใช้ในการฝึกแต่ละครั้ง ไปดูกัน

            นวม ถือเป็น หัวใจหลักๆ ในการ ซ้อมมวยเลยก็ว่า เพราะ นวมนั้น เป็น อุปกรณ์ ที่จะ ต้อง สวมไปในมือ  หรือ แขนทั้ง สองข้างของเรา เพื่อ ที่จะ ปกป้องมือ ของเรา เอง และ คู่ซ้อม แต่ ที่ยิม หรือ สนามมวย หลายแห่ง อาจจะมี นวม ให้ยืม ให้เช่า กันอยู่แล้ว แต่ เอาเข้าจริงแล้ว ถ้าเรา เริ่มฝึกมวย หรือ อยากฝึก อย่างจริงจัง เราก็ควร มีนวม เป็นของตัวเอาเอง และ ติดตัว ไปทุกครั้ง สำหรับ การ ฝึกซ้อม เพื่อ ปกป้อง มือ ของเรานั้นเอง

            กางเกงมวย กางเกงมวย นั้น ถือได้ว่า เป็นเอกลักษณ์ มากๆ ไม่ว่าจะเป็น การแข่งขัน การฝึกซ้อม เพราะ กางเกงมวย เป็นการเกง ที่เป็นกางเกง ขาสั่น สามารถ ขยับร่างกาย ได้ สะดวกสบาย และ กางเกงมวยนั้น ถูกออกแบบมา เพื่อให้มีพื้นที่โล่งโปร่ง บริเวณต้นขา และ ขาหนีบ เพื่อ ที่จะขยับ แขน ขา ร่างกาย ของเราได้ สะดวก และ เตะ ถนัดนั้นเอง

            ฟังยาง เป็น อุปกรณ์ ที่จะสามารถ ช่วยปกป้อง ฟันของเรา ได้เป็นอย่างดี เมื่อ เราซ้อมมวยนั้น หรือ แข่งขัน แน่นอนว่า คู่ต่อสู้ หรือ คู่ ซ้อมของเรา มีโอกาส ออกหมัด ใส่ใบหน้าของเรา หรือ บริเวณ ฟัน ของเราได้

ดังนั้น การใส่ ฟันยาง จึงจะช่วยปกป้องแรงกระแทก จาก หมัดคู่ต่อสู้ได้เป็น อย่างดี และ สำคัญมากๆ ในการ ฝึกซ้อม ที่มีคู่ต่อสู้ ซ้อมกับเราด้วย เพื่อ ปกป้อง และ ป้องกันฟังของเรา ไม่ให้ได้รับความเสียหายนั้นเอง

            แองเกิล ในภาษามวย หรือ คนฝึกมวยนั้น จะเรียกกันว่า แองเกิล รูปทรง หรือ หน้าตา นั้น จะคล้ายๆถุงเท้าๆ แต่จะเปิดส้นเท้าและ นิ้วเท้าของเรา แต่ไอเจ้า แองเกิลนั้น ก็ไม่ใช้ สิ่งจำเป็นมากเท่าไร ในการฝึกซ้อม หรือ การแข่งขัน แต่ก็ ไอเจ้าแองเกิล นั้น สามารถ ช่วยซัพพอร์ต ข้อเท้าของได้ ได้เป็นอย่างดี ถึงจะไม่ใช้ อุปกรณ์ สำคัญ หรือ ควรซื้อชิ้นแรก แต่ ถ้าเรา อย่างเซฟตัวเราเอง ก็ขึ้นอยู่ว่าเรา อยากลงทุนมากแค่ไหน กับการซ้อม เท่านั้นเอง

            นี้ก็คือ อุปกรณ์ ที่เราควรมี แต่ก็ยังมีอีก หลายอุปกรณ์ ที่ คนฝึกมวย หรือ คนชกมวยนั้น มีเช่น ผ้าพันมือ สนับแข้ง รวมไปถึง น้ำมันมวย โดยน้ำมันมวยนั้น จะสามารถ นวด เพื่อให้ เกิดการกระตุ้น กล้ามเนื้อ ก่อนการ ฝึกซ้อมได้เป็นอย่างดี และ ยังสามารถ ช่วยให้เรา ตื่นตัว ได้ดีอีกด้วย และ ถึงอย่างไร ถ้าเรา อยากซ้อม เราก็ควร เตรียมใจ ในความอดทน และ ควร ฝึกซ้อมเป็นประจำ เพราะ การซ้อมมวยนั้น เราจะได้ ทั้งสุขภาพที่แข็งแรง ร่างกายที่แข็งแรง แถมเรายัง มีศิลปะ ป้องกันตัว อีกด้วย เพื่อร่างกาย และ สุขภาพที่ดีของเรา ในอนาคตแล้วจะรออะไร

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มวยไทย เล่นอย่าไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ศิลปะมวยไทยหมัดเท้าเข่าศอก



บทความที่น่าสนใจ

ประโยชน์ที่ดี ของการต่อสู้ ศิลปะ มวยไทย ( Muay Thai )
อุปกรณ์ฝึกมวย