ศิลปะมวยไทยหมัดเท้าเข่าศอก

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ศิลปะมวยไทยหมัดเท้าเข่าศอก



มวยไทย ( Muay thai ) ศิลปะป้องกันตัวที่มีตั้งรุกและรับใช้หมัดเข่าและศอก การรุกและรับของนักมวยนั่นจะขึ้นอยู่กับนักมวยเอง ว่าจะไปไม้ไหนไปสู้ และอาวุธเพื่อเข้าปะทะ วันนี้เราอยากให้ทุกท่านเข้าวงในไปด้วยกัน

 

ศิลปะ มวยไทย ( Muay thai ) ชื่อเสียงดังไปถึงต่างประเทศได้รับความนิยมทั้งไทยและต่างประเทศ นักมวยไทยเองก็เปลี่ยนตัวเองมาเป็นครูฝึกตาม ยิมมวย หรือ เป็นพี่เลี้ยงในค่ายมวย ต่างชาติก็ชอบที่เรียนรู้ถึง ศิลปะป้องกันตัวจนปัจจุบัน นักมวยต่างชาติ ต่อยเก่งกว่าคนไทยแล้ว ศิลปะ มวยไทย ( Muay thai ) มีทั้งรุกและรับ และมีอาวุธที่มากมายในการใช้งานทั้งหมัดเท้าเข่าศอก วันนี้เราจะมาบอกเคล็ดลับ การต่อสู้ที่ชาวต่างชาติต้องเรียนรู้และ ครูมวยก็ต้องรู้

 

รุกหรือบุก

รุกหรือการบุก เป็นการเข้าทำแบบเข้าง่ายออกง่ายเข้าโดนต่อยโดน ยังงี้เรียกว่าบุก การบุกหรือรุกต้องอาศัยจังหวะที่แม่นยำห้ามพลาดถ้าพลาดแล้วคนที่โดนน็อคหรือโดนตอบกลับคือเรานั่นเอง โดยการรุก สามารถใช้ได้ทั้ง หมัดเข่าและศอก แต่ส่วนใหญ่ที่เห็นๆ ก็จะใช้เข่าเพื่อเข้าทำมากกว่าการปล่อยหมัดหรือศอกนั่นเอง

 

รับหรือป้องกัน

ในศิลปะแม่ไม้ มวยไทย ( Muay thai ) สิ่งที่ต้องมีเลยก็คือการป้องกันที่ดี การป้องกันที่ดีคือ การรับที่ตอบกลับไปในตัวเช่น ศัตรู ปล่อยอาวุธมาแล้วเรายกเข่าขึ้นเพื่อป้องกัน ศัตรูก็เตะโดนเข่าของเราได้ทั้งป้องกันและการตอบกลับทำให้ศัตรูที่โดนเข่าของเราเจ็บกลับไปนั่นเอง การป้องกันนั่นมีหลายอย่างป้องกันแล้วตอบกลับ ป้องกันอย่างเดียว หรือ เทคนิคการสวมกอดเพื่อออมแรงก็สามารถทำได้

เราได้รู้ถึงการรุกและรับแล้ว จากนี้ก็ต้องมีการฝึกด้วยการใช้ หมัด เท้า เข่า ศอก  การใช้อาวุธเหล่านี้เราจะใช้ให้เป็นไม่งั้นแล้ว หากเราใช้อาวุธ มวยไทย ( Muay thai ) แบบไม่ได้จังหวะไม่แม่นเราโดนสวนกลับมาแน่ๆ

 

หมัด

การใช้หมัดเป็นการปล่อยอาวุธ แล้วแต่คนที่จะถนัดต้องบอกตรงนี้ไว้ก่อน  นัก มวยไทย ( Muay thai ) เก่งๆ ดังๆก็มีการใช้หมัดเป็นอาวุธหลัก เพื่อตัดกำลังและทำให้คู่ต่อสู้เมาหมัดของเราได้ สามารถปล่อยอาวุธต่อไปคือการเตะ

เท้า

เท้าเป็นอาวุธที่ปล่อยบ่อยๆ พอกับ หมัดเลยศัตรูที่โดนเท้าคือการเตะของเราไป เจ็บมากเหมือนโดนไม้หน้าสามเลยก็ว่าได้เพราะฉะนั้นแล้ว การฟาดเข้าหรือลูกเตะต่างๆ จะเป็นอาวุธหลักที่เอาไว้สู้กันบนเวที

ศอก

สุดยอดแห่งอาวุธที่อันตรายมากที่สุดในวงการ มวยไทย ( Muay thai ) เพราะศอกเป็นอาวุธเหมือนประชิดตัวเมื่อไหร่ หากใส่ศอกได้ทำเลยนะครับ เพราะโอกาศที่น็อคมีสูงมาก ศอกสามารถแก้ทางเข่าได้แต่หมัดไม่สามารถแก้ได้  เพราะฉะนั้นนี้คือความสวยงามของแม้ไม้ มวยไทย ( Muay thai ) ของประเทศไทยเรานั่นเอง เพราะมี แก้ทาง มีแพ้ทาง เพื่อไม่ให้ใครได้เปรียบเสียเปรียบใคร

เป็นไงครับสำหรับศิลปะ มวยไทย ( Muay thai ) ป้องกันตัว หากใครอยากเรียน มวยไทย ( Muay thai ) ก็สามารถติดต่อเรามาได้ตลอดเลยนะครับ เรามีทั้ง ครูมวยที่สอนแบบเทพๆ ให้คุณได้มีประสบการณ์ที่หลากหลาย เพื่อนำไปต่อยอดและใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ชกกระสอบทรายทุกวัน ก็ลดน้ำหนักได้

ทริคการพันข้อมือ สำหรับมวยไทย

เรื่องง่ายๆที่นักชกควรรู้! พันข้อมืออย่างไร ไม่ให้เจ็บมือ



บทความที่น่าสนใจ

เบิร์นไขมัน ลดหุ่น ไปกับ กีฬามวยไทย
ความแตกต่าง ของ มวยไทย VS มวยสากล