กระจับ นักมวย สำคัญอย่างไรกันนะ

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

กระจับ นักมวย สำคัญอย่างไรกันนะ



อุปกรณ์ นักมวย นั้นแน่นอนว่า มีมากมายหลากหลายชนิดแต่กต่างกันไปและแต่ละอย่างนั้นจะมีความสำคัญในเรื่องต่างๆที่แตกต่างกันและวันนี้เราจะมาพูดถึงกระจับ นักมวย ว่ามีความสำคัญอย่างไรกันนะ

 

กระจับ (กระจับนักมวย) คืออะไร

 

กระจับ นั้น มันคืออุปกรณ์ ที่จะสามารถช่วย ป้องกันตัวอย่างหนึ่งในกีฬา ชกมวย หรือ รวม ถึงศิลปะต่อสู้ชนิดอื่น ที่ นักมวย นั้นจะต้อง ทำการสวมใส่เพื่อให้เกิดความ กระชับ และป้องกันแรงกระแทกที่จะเกิดบริเวณ อวัยวะเพศ  ของเรานั้นเอง และเนื่องจากในกีฬาประเภท นี้นั้น จะความเสี่ยงที่จะพลาดพลั้งทำให้บาดเจ็บ บริเวณ ท้องน้อย และ ช่วงขาหนีบได้ง่าย แม้จะมีกติกากำหนดห้ามไว้แล้วก็ตาม เช่น กีฬามวย นั้นจะมีกติกาห้ามชกใต้เข็มขัด เป็นต้น นั้นเอง และ ในปัจจุบัน นั้น จะมีการออกแบบ กระจับ นักมวย มีการออกแบบ ในหลาย ลักษณะที่แตกต่างกันออกไปนั้นเอง และ กระจับของ นักมวย จะถูกออกแบบมา ให้เหมาะสม กับการใช้งาน เพื่อที่จะป้องกัน อวัยวะเพศชาย ของเราไม่ให้ได้รับความเสียหาย ถึงจะมี กติการ ออกมาว่า ห้ามชก หรือ เตะใต้เข็มขัด แต่ถึงอย่างไร ในสนาม หรือ การแข่งขัน นั้น อาจมีการพลาดไปโดน ได้ดังนั้น กระจับ มวยถือเป็น อุปกรณ์ที่สามารถ ช่วยเซฟ อวัยวะเพศชาย ของเรา ไม่ให้ได้รับบาดเจ็บได้เป็นอย่างดีนั้นเอง

 

ใน ปัจจุบัน กระจับ นั้นได้ถูกออกแบบให้เหมาะสมสำหรับ นักกีฬา มากขึ้น โดยจะมีการผลิตออกมาเป็นการเฉพาะที่จะ ให้เหมาะสมกับสรีระ ร่างกาย ของแต่ละคน และแถมยัง มีประสิทธิภาพในการ ป้องกันการบาดเจ็บ ได้สูงสุด เช่น กระจับในกีฬา มวย สากลจะออกแบบให้ครอบคลุมได้ทั่วทั้งบริเวณท้องน้อย และยังเป็นเซฟี้ในร่างกาย เราอย่างดีนั้นเอง

 

ประโยชน์ด้านความปลอดภัย

 

เนื่อง จากบริเวณ อวัยวะที่ใช่ในการ สืบพันธุ์ของทั้งเพศชาย และ เพศหญิงนั้น จะมีความเปราะบางต่อแรงกระแทก และ บริเวณนี้ยังมีเส้นประสาท รับความเจ็บปวดมา เลี้ยงมากทำให้เกิดความเจ็บปวดได้อย่างรุนแรง จึงมีความจำเป็น ที่เรานั้นจะ ต้องหาอุปกรณ์ที่เป็นเกราะป้องกันมาใช้ในกีฬาที่ต้องปะทะ ร่างกาย กัน และไม่ใช่แค่ มวยไทย ที่ต้องใช้กระจับ ยังมีกีฬา อีกหลายประเภท ที่ต้องใช้ อุปกรณ์ป้อง อวัยวะเพศ อีกหลายกีฬา นั้นเอง

 

กระจับ ถูกสร้างมาจากอะไร

 

          กระจับ นั้นจะถูกผลิต มาจากแผ่นโฟม พลาสติกหุ้นด้วยหนัง เพื่อ ทำทำให้มีการ ดูดซับแรงกระแทกได้ดียิ่งขึ้น จะต่างจากโลหะ และติดแถบยางยืด แบบในตัวกางเกงสปอตเตอร์ ทำให้ สามารถ ใส่ขณะฝึกซ้อมได้ง่าย นั้นเอง และสามารถใส่ทับกางเกงมวย ไว้ภายนอกได้ และแถมยัง มีการผลิตกระจับเฉพาะ สำหรับ นักกีฬาเพศหญิง อีกด้วยนะจะบอกให้

 

กระจับช่วยป้องกัน อัณฑะ แตกจริงได้จริงหรือไม่

 

ตอบเลยว่า สามารถช่วยได้จริง เพราะการโดน ชก หรือ ลูกเตะ ที่เข้าเป้า สามารถ ทำให้ อัณฑะของเราปวดบวม หรือ ถึงขั้นรุนแรง สามารถที่จะแตกได้เลยก็มีเหมือนกัน นั้นเอง ดังนั้น กระจับ สามารถช่วย ป้องกันได้ดีอย่างแน่นอน  เพราะยิ่งโดนแรงเท่าไร ลอง คำนวณความ เจ็บปวด   เพราะฉะนั้นแล้ว กระจับจึงเป็นสิ่งสำคัญ อันดับแรกๆเลยก็ว่าได้ และยังเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากๆ ที่ต้องเช็คก่อนขึ้นชกมวย ไม่งั้นแล้วหากพลาดขึ้นมา ถึงกับจุกได้เลย ไม่สามารถต่อยได้เลย นะจะบอกให้

 

ประโยชน์ด้านความปลอดภัย ของ กระจับ นักกีฬา

 

เนื่องจากบริเวณ อวัยวะ เพศของเรานั้น จะมีไว้สืบพันธุ์ของทั้ง เพศชาย และ เพศหญิง มีความเปราะบางต่อแรงกระแทก และ บริเวณนี้ยังมีเส้นประสาทรับความเจ็บปวดมาเลี้ยงมากทำให้เกิดความเจ็บปวด ได้อย่างรุนแรงกว่าที่คุณคิดดังนั้นทำให้ มีความจำเป็นต้องหาอุปกรณ์ที่เป็น เกราะป้อง กันมา ใช้ใน กีฬาที่ต้องปะทะร่างกายกัน ในกีฬา ชกมวย การโดนต่อยถูกไข่ด้วยหมัดแม้จะ ใส่นวม ก็อาจทำให้เกิดการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ได้นั้นเอง  โดยแรง ชกอาจ ทำให้ อัณฑะแตก ( Testicular rupture ) หรือ องคชาติหัก ( penile fracture )ได้นั้นเอง ดังนั้น กระจับจึงช่วยเป็นเกราะป้องกันแรงกระแทกโดยตรง ได้เป็นอย่างดีและ นอกจากนี้ผลจากการครอบรัดอวัยวะเพศ อย่างแน่นหนา ที่จะไปช่วย ในเรื่องของการ ป้องกันการขาดเลือดจากการบิดหมุนของ อัณะฑะ( Testicular torsion )ซึ่งพบบ่อยใน กีฬา ที่ต้องเคลื่อนไหวร่างกายอย่างรุนแรง กระจับนั้น ไม่ใช้แค่เป็นกรป้องกัน ในกีฬามวยไทย อย่างเดียว ยังรวมไปถึง ก็ฬาอื่นๆ ที่เป็นการต่อสู้ หรือ อาจมีความรุนแรง นั้นเอง

 

ดังนั้น เราบอกได้เลยว่า กระจับนักมวย นั้น เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ในการที่จะป้องกัน เราจาก อันตรายจากการต่อยมวย และการชกมวยนั้น ยังมีอีกหลายอุปกรณ์ ที่สามารถ ช่วยป้องกัน ร่างกาย ของเราได้ ไม่ว่าจะเป็น ฟันยาง ผ้าพันมือ หรือรวมไปถึง นวมก็คือ สิ่งป้องกันมือเราได้อย่างดีนั้นเอง 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

สร้างสมดุลของ ร่างกาย ได้ง่ายๆด้วย มวยไทย

รวมท่าทางการต่อสู้ของ มวยไทย



บทความที่น่าสนใจ

มวยไทย ( Muay Thai ) เน้น กล้ามเนื้อ ส่วนไหนบ้าง ในร่างกาย
“ชกมวย” ท่าง่ายๆ แต่เรียกเหงื่อได้มากมาย