ท่าการใช้เท้า ใน มวยไทย ( Muay Thai ) เพื่อจัดการคู่ต่อสู้

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ท่าการใช้เท้า ใน มวยไทย ( Muay Thai ) เพื่อจัดการคู่ต่อสู้



สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ วันนี้เราจะมาแนะนำให้เพื่อน ๆ ได้รู้จักกับ ท่าการใช้เท้า หรือ การเตะ ถีบ ใน มวยไทย ( Muay Thai ) เพื่อจัดการคู่ต่อสู้อย่าง รุนแรง และ เด็ดขาด กันค่ะ

 

มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นศิลปะการต่อสู้ คือ ศาสตร์การใช้อวัยวะ ในร่างกายเป็น อาวุธ เพื่อป้องกันตัว และ จู่โจมคู่ต่อสู้ การเตะ หรือ ถีบ ก็ถือเป็นอาวุธยาว และ หนักหน่วงที่สุด ที่ใช้ได้ทั้งในเกมรุก และ เกมรับ บ่อยครั้งเราจึงเห็นนักสู้ บนสังเวียน มวยไทย ( Muay Thai ) งัดเอาลูกเตะออกมาโชว์อย่างงดงาม และ วันนี้เราจะมาแนะนำ การเตะ ของนักชกหลาย ๆ คนที่รุนแรงใช้จัดการ คู่ต่อสู้ ให้อยู่หมัด

 

1 เตะกลับหลัง ( Spinning Back Kick )

ท่าเตะกลับหลัง ( Spinning Back Kick ) กลายเป็นสัญลักษณ์ประจำตัว ของอดีตแชมป์โลก ONE รุ่นไลต์เวต Landslide เอดูอาร์ด โฟลายัง ผู้สร้างชื่อในฐานะ นักกีฬาวูซู ที่เก่งที่สุดในโลก การฟาดส้นเท้า เตะกลับหลัง ( Spinning Back Kick ) อย่างรวดเร็วกลางลำตัว หรือ ศีรษะ ของฝ่ายตรงข้าม มีอานุภาพทำลายล้างร้ายแรง อาจถึงขั้นน็อกคู่ต่อสู้ได้เลยทีเดียว

 

2 เตะข้าง ( Side Kick )

การเตะข้าง ( Side Kick ) ถือเป็นอาวุธเอนกประสงค์ ที่หวังผลได้ทั้งในการโจมตี และ การป้องกันตัว ซึ่งแชมป์โลก ONE รุ่นสตรอว์เวต The Passion โจชัว พาซิโอ มักใช้ การเตะข้าง ( Side Kick ) อยู่บ่อยครั้ง ความอันตรายของลูกเตะนี้ อยู่ที่การทำให้คู่ต่อสู้เสียหลัก จนไม่สามารถป้องกันตัว จากการโจมตีซ้ำได้ หรือ ถ้าเตะเข้าเป้าในจุดสำคัญ อย่างท้อง หรือ ชายโครง ก็มีอันจบเกมไว แบบไม่ต้องให้กรรมการนับเลยทีเดียว

 

3. เตะด้วยแข้ง ( Roundhouse Kick )

การเตะด้วยแข้ง ( Roundhouse Kick ) คือ การเตะโดยใช้เท้า วาดขึ้นขนานกับพื้น พร้อมกับบิดสะโพก และ ฟาดแข้ง ลงบนเป้าหมาย ที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นส่วนล่าง ส่วนกลางลำตัว ก้านคอ หรือ ศีรษะ เตะด้วยแข้ง ( Roundhouse Kick ) เป็นอาวุธสุดอันตราย ที่นักมวยไทยส่วนใหญ่นำมาใช้ อย่างเช่นเจ้าของฉายา ซ้ายสโลไลฟ์ เพชรดำ เพชรยินดีอะคาเดมี ที่ใช้พลังแข้ง อันหนักหน่วง เตะด้วยแข้ง ( Roundhouse Kick ) น็อกคู่แข่ง แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด

 

4. ถีบ ( Push Kick )

ถีบ ( Push Kick ) คือการเตะชนิดหนึ่ง มักถูกใช้เป็นเทคนิคป้องกันตัว แต่นักสู้บางคน ก็สามารถใช้ ถีบ ( Push Kick ) นี้เป็นอาวุธ โจมตีคู่ต่อสู้ ให้ผงะไปได้เหมือนกัน อย่างเช่นที่อดีตแชมป์โลก ONE มวยไทย ( Muay Thai ) รุ่นฟลายเวต The General โจนาธาน แฮ็กเกอร์ตี เอา ถีบ ( Push Kick ) มาใช้ต่อกรกับ ดิ ไอรอนแมน รถถัง จิตรเมืองนนท์ ทำเอาจอมบู๊ชาวไทย หงายหลังไปไม่เป็นเลยทีเดียว

 

5. เตะตัดล่าง ( Low Kick )

ไม่ว่าจะในกีฬา การต่อสู้แบบผสมผสาน ( MMA ) หรือ มวยไทย ( Muay Thai ) การเตะตัดล่าง ( Low Kick ) สามารถเปลี่ยนเกมได้ เป้าของการ เตะตัดล่าง ( Low Kick ) อยู่ที่ขาพับด้านใน และ นอก หาก เตะตัดล่าง ( Low Kick ) ได้อย่างแม่นยำ และ หนักหน่วง ก็สามารถสร้างความเสียหาย ให้แก่คู่ต่อสู้ จนอาจไปต่อไม่ได้เลยทีเดียว

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

บุคคลสำคัญ มวยไทย ( Muay Thai ) แต่ละยุคสมัย

เครื่องแต่งกายมวยไทยโบราณ

 



บทความที่น่าสนใจ

การนับคะแนน กีฬา มวยไทย ( MuayThai )
ชกมวยสลายหน้าท้องและประโยชน์ของการ ชกมวย