การเดินแบบ ย่างสามขุม ในกีฬา มวยไทย ( Muay Thai )

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

การเดินแบบ ย่างสามขุม ในกีฬา มวยไทย ( Muay Thai )



มวยไทยไชยา หนึ่งใน มวยไทย ( Muay Thai )โบราณ 4 ภาค จากภาคใต้ ที่มีเอกลักษณ์ในการเดินที่เรียกว่า ย่างสามขุม ซึ่งจะมีรูปแบบในการเดินอย่างไร มาติดตามกันครับ

 

 "เท้า" ( Foot ) หนึ่งในอวัยวะ ที่ใช้ในการ ออกอาวุธ สำหรับกีฬา มวยไทย ( Muaty Thai ) ในการเตะ และ ถีบ ไปยังคู่ต่อสู้ นอกเหนือจาก มือ (หมัด) ศอก และเข่า ซึ่งเท้า นอกจาก จะมีความสำคัญ ในการออกอาวุธแล้ว ยังมีความสำคัญ ในด้านการเคลื่อนไหวร่างกายในการต่อสู้ และรูปแบบการเคลื่อนที่เท้า ที่น่าสนใจอย่างหนึ่ง สำหรับกีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) ที่มีมาแต่โบราณ ก็คือ ย่างสามขุม

 

ย่างสามขุม คืออะไร?

 

ย่างสามขุม คำว่า "ย่าง" คือ การเดิน ส่วนคำว่า "ขุม" ในที่นี่ เปรียบเสมือนหลุม หรือจุด สามขุม ก็คือ สามหลุมหรือสามจุดนั่นเอง การย่างสามขุม จึงหมายถึง การเดินจุด 3 จุด โดยการ เปลี่ยนตำแหน่ง ของเท้า จากจุดหนึ่ง ไปยังอีกจุดหนึ่ง

 

ย่างสามขุม หนึ่งใน แม่ไม้มวยไทยไชยา

 

การฝึกซ้อม มวยไทยไชยา ( Chaiya Muay Thai ) มวยโบราณของ ทางภาคใต้ ที่มีเอกลักษณ์ที่สำคัญอย่าง แม่ไม้มวยไทยไชยา ที่มีกระบวนท่าอยู่ 5 ชุด และแม่ไม้มวยไทยไชยา มี 7 ท่า ได้แก่

 

1. ปั้นหมัด

2. พันแขน

3. พันหมัด

4. กระโดดตบศอก

5. พันหมัดพลิกเหลี่ยม

6. เต้นแร้งเต้นกา

7. ย่างสามขุม

 

รวมไปถึง ยังมี เคล็ดลับในการป้องกันตัวใน มวยไทย ไชยา ( Muay Thai ) 4 ท่า คือ ป้อง ปัด ปิด และเปิด

 

วิธีการ ย่างสามขุม

 

วิธีการ คือ ตำแหน่งจุดยืนแรก จะต้องตั้งท่ากำหมัดสองมือ ให้หมัดซ้ายกำเข้าหาต้ว อยู่ในระดับตํ่ากว่าตาเล็กน้อยและศอกห่างลำตัว ส่วนหมัดขวาให้กำเข้าหาตัว อยู่ในระดับราวนม และศอกแนบลำตัว  การกำหมัด เข้าหาตัว จะทำให้พลังหมัดที่พุ่งออกไป มีแรงส่งกว่าหมัดที่กำออก ถ้าถนัดหมัดซ้ายให้หมัดขวาเป็นหมัดหน้า และหมัดซ้ายอยู่ในระดับราวนมการยืนให้ยื่นเปิดเท้าแบะออก ส้นเท้าทั้งสองห่างกันหนึ่งศอก ถนัดหมัดขวาให้เท้าซ้ายยื่นออก และหันข้างลำตัวเข้าหาคู่ต่อสู้ ถ้าถนัด ซ้ายให้ทำในทางกลับกัน

 

เทคนิคการตั้งท่า

 

การตั้งท่า จะต้องป้องปิด อย่างแนบเนียน ตั้งแต่บั้นเอวจนถึงศีรษะ แต่ช่วงล่างตั้งแต่บั้นเอวลงมาถึงเท้ายังมีช่องว่างอยู่ มวยไทย ( Muay Thai ) จึงต้องย่อตัว ลงเล็กน้อย และเผยอ ปลายเท้า ออกเล็กน้อน เพื่อให้หัวเข่าทั้งสองข้าง ไม่เกิดมุม ที่เสี่ยงต่อ อาการหัก หรือเคล็ด เมื่อถูกคู่ต่อสู้ใช้เท้าถีบขา และการย่อตัว เป็นการลดช่องว่าง ช่วงเอว อันเป็นส่วนอ่อ นระหว่าง ชายโครงกับ กระดูกเชิงกราน ให้แคบลงป้อง ปัดการเตะ ได้ง่าย

 

ประโยชน์ของ การเคลื่อนที่แบบ ย่างสามขุม

 

การย่างสามขุม มีการกำหนดจุด 3 จุด ที่ใช้ในการ เปลี่ยนตำแหน่ง ของเท้า เช่น เท้าซ้ายอยู่หน้า ให้เปลี่ยนไป อยู่ด้านหลัง เป็นการเปลี่ยนเหลี่ยม ของร่างกาย ซึ่งจะมี ประโยชน์ ทำให้ การเคลื่อนไหว เป็นไป อย่างคล่องแคล่ว และสามารถ ป้องปัดหลบหลีก สืบ ถอย ได้อย่างไม่เสียหลัก

 

การฝึกเคลื่อนที่ แบบการย่างสามขุม จะทำให้ ผู้ฝึกมวยไทย มีพื้นฐานที่ดี ในการใช้เท้าเคลื่อนที่ และมีฝึกการทรงตัว ของร่างกาย ได้เป็นอย่างดี และเพื่อเป็น พื้นฐาน สำหรับ การฝึก แม่ไม้มวยไทย ต่อไปได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อยากสลายหน้าท้องหันมาฝึก มวย ดูสิ

เทคนิค การเคลื่อนไหว ของ นักชก มวยไทย ( Muay Thai )



บทความที่น่าสนใจ

สร้างสมดุลของ ร่างกาย ได้ง่ายๆด้วย มวยไทย
รู้หรือไม่ ทำไมต้องรำมวยก่อนชก