ฝึกมวยไทย มือใหม่ควรรู้

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ฝึกมวยไทย มือใหม่ควรรู้



ปัจจุบัน มวยไทยเป็น (Muay Thai) เป็นกีฬาที่เราหลาย ๆ คนต่างรู้จักกันดี และ เป็นสิ่งที่หลาย ๆ คน ต่างอยากหาความรู้ อยากฝึก เพราะ มวยไทย (Muay Thai) เป็นกีฬาที่ทรงเสน่ห์ และ ยังเป็นศิลปะป้องกันตัว

 

มวยไทย (Muay Thai) นั้น นอกจากการที่เราจะฝึก เพื่อเป็นมืออาชีพแล้ว ยังสามารถใช้เพื่อ ออกกำลังกายได้ และ ยังสามารถฝึกเพื่อเป็นศิลปะป้องกันตัวได้อีก ไม่จะมีจุดประสงค์ แบบไหน การที่เราจะ เริ่มต้นฝึก มวยไทย (Muay Thai) นั้น ต้องเข้าใจหลักพื้นฐาน เบื้องต้น และ การเตรียมพร้อมต่าง ๆ เพื่อ ให้การฝึกมวยไทย (Muay Thai) ของเรานั้น เห็นผลมากที่สุด สิ่งที่มือใหม่ ต้องเตรียมตัว และ เรื่องที่ผู้ที่ ต้องการ ฝึกมวยไทย(Muay Thai) ควรรู้นั้นมีไรบ้าง ไปดูกัน

 

การเตรียมตัว

 

เตรียมร่างกายให้พร้อมกับการฝึกมวยไทย

หากเราต้องการที่จะฝึกมวยไทย (Muay Thai) นั้น เราต้องมีการ เตรียมร่างกาย ให้พร้อม ต่อการฝึก มวยไทย (Muay Thai) และ ก่อนเริ่มต้นฝึกมวยไทย (Muay Thai) ทุกครั้งนั้น ต้องมีการออกกำลังกาย ก่อนที่จะเริ่มการฝึกเสมอ ส่วนการออกกำลังกายนั้น จะเน้น ไปที่การวิ่ง เพื่อฝึกความอึด และ ความอดทนร่างกาย โดยการวิ่งนั้น จะวิ่งประมาณ 10 กิโลเมตร สำหรับมือใหม่ ให้เริ่มวิ่งเท่าที่ไหวก่อน แต่ก็ไม่ควรวิ่งในระยะทาง ที่น้อยเกินไป แต่ถ้าต้องการฝึกแบบนักมวย ก็จะที่รมถนน เพื่อ ให้ร่างกายทนต่อแดด

 

เตรียมอุปกรณ์ หรือ สิ่งของที่จำเป็นต่อการฝึก

การฝึกมวยไทย (Muay Thai) นั้น จำเป็นต้องเตรียมอุปกรณ์ส่วนตัว เพราะ ของ หรือ อุปรกรณ์บางอย่างนั้น เราไม่สามารถ ยืม หรือ อาศัยของจากทางค่ายมวย หรือ ยิมได้ สิ่งที่ต้องเตรียมไป เบื้องต้น คือ กางเกงมวย ผ้าพันมือ แองเกิล กระบอกน้ำ ผ้าขนหนู น้ำมันมวย ครีมนวดบรรเทาอาการปวด ยาดม ยาหม่อง เครื่องดื่มผสมเกลือแร่   

 

ไม่หักโหมจนร่างกายไม่ไหว 

เนื่องจากร่างกายเรานั้น มีสภาพร่างกาย ความพร้อมที่ต่างกัน ความเหนื่อยล้าจากการทำงาน หรือ ความเหนื่อยล้า จากการฝึก การฝึกมวยไทย (Muay Thai) นั้น เราไม่ควรที่จะหักโหมมากเกินไป เพราะ อาจจะทำให้ร่างกาย ได้รับบาทเจ็บ และ ถ้าหากหักโมมากเกินไป ก็อาจจะทำให้เรานั้น ไม่อยากฝึก มวยไทย (Muay Thai) 

 

เพิ่มขีดจำกัดให้กับร่างกาย

การฝึก มวยไทย (Muay Thai) นั้น จำเป็นต้องเพิ่มขีดจำกัด ให้กับร่างกาย เพื่อให้ร่างกายของเรานั้น สามารถเพิ่มความอึด เพิ่มความอดทน เพื่อทำให้เราสามารถฝึกมวยไทย (Muay Thai) หรือ ซ้อม มวยไทย (Muay Thai) ได้นานขึ้น

 

รู้จักท่าพื้นฐานในการฝึก มวยไทย (Muay Thai)

 

ตั้งท่าจดมวย

การตั้งท่าจดมวย  คือ การวางเข่า วางมือให้ถูกต้อง หรือ หาเหลี่ยมมวยนั่นเอง เหลี่ยมของมวยไทยจะมีอยู่ 2 เหลี่ยม คือ เหลี่ยมซ้าย กับ เหลี่ยมขวา

 

วางตำแหน่งของอาวุธ

การวางตำแห่ง อาวุธ คือ การกำหมัด การวางมือ การวางเท้า และ ลำตัว

 

การออกอาวุธ

การใช้ มือ เท้า เข่า ศอก การใช้อาวุธ เหล่านี้ ต้องมีเทรนเนอร์ที่ดี เพื่อ ที่จะได้เรียนรู้ การออกอาวุธที่ถูกต้อง และ ถูกวิธี เพื่อลด อาหารบาดเจ็บ จากการออกอาวุธ

ศิลปะป้องกันตัว หรือ การฝึก มวยไทย (Muay Thai) ต้องอาศัยการฝึกฝน อย่างต่อเนื่อง และ สม่ำเสมอ ที่สำคัญควรหา เทรนเนอร์ที่ดี อุปกรณ์ครบ และ ที่สำคัญควรเลือก ยิม (Gym) ที่ดีที่สะดวก มีคุณภาพ ถ้าหากไม่รู้จะไปที่ใด เราแนะนำ มาฝึกมวยไทย (Muay Thai) ที่ เจริญทอง มวยไทย ยิม (Jaroenthong Muay Thai Gym)

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

พื้นฐาน ท่าออกอาวุธ มวยไทย ( Muay Thai )

ถุงถ่วงน้ำหนัก มวยไทย ( Muay Thai )



บทความที่น่าสนใจ

การไหว้ครูของมวยไทย
มวยไทยมาจากไหน