ข้อดี ข้อเสีย ของกระสอบทรายแต่ละประเภท

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ข้อดี ข้อเสีย ของกระสอบทรายแต่ละประเภท



อุปกรณ์ที่ใช้ซ้อมมวย ที่เรารู้จักกันดี ก็คงไม่พ้น กระสอบทราย กระสอบทรยานอกจาก จะเอาวไว้เตะเอาไว้ต่อย นอกจากนี้ กระสอบทรายมีข้อดีอะไรบ้าง

 

กระสอบทราย (Sand bag) คือ

กระสอบทราย (Sand bag) เป็นอุปกรณ์ ที่เอาไว้ใช้ในการซ้อมมวย เพื่อฝึกการชก การเตะ ให้มีพละกำลังเพิ่มขึ้น และ รู้จักการขยับตัว การก้าว การหลบ ปัจจุบัน กระสอบทราย มีอยู่สองประเภท ก็คือ กระสอบทรายแบบตั้งพื้น ( Floor Standing Sandbag )  และ กระสอบทรายแบบแขวน กระสอบทราย แต่ละแบบก็มี ทั้งข้อดี ทั้งข้อเสีย ที่แตกต่างกันออกไป

 

กระสอบทราย (Sand bag) คือ อุปกรณ์ ที่เอาไว้ใช้ซ้อมมวย (Muay) เป็นอุปกรณ์ ที่เอาไว้ใช้ได้ ทั้งต่อย เตะ หลบ การโยกตัว รวมไปถึง ท่าทาง และ ทักษะต่าง ๆ ที่ใช้ในการฝึก อีกทั้ง กระสอบทราย (Sand bag) ยังนำมาใช้ เพื่อสร้างความแข็ง แรง ของกล้ามเนื้อ และ กระดูก ของเรา

 

กระสอบทรายแบบตั้งพื้น ( Floor Standing Sandbag )

ในปัจจุบัน กระสอบทรายแบบตั้งพื้น ( Floor Standing Sandbag ) เป็นกระสอบทรายที่ได้รับความนิยม เป็นอย่างมาก เพราะ ติดตั้งง่าย ไม่มีอุปกรณ์อะไรที่เยอะ เพียงแต่นำมาตั้งพื้น เราก็สามารถ ซ้อมมวยได้ กระสอบทรายแบบตั้งพื้น ( Floor Standing Sandbag ) ส่วนมาจะทพการบุฟองน้ำ มาเรียบร้อยแล้ว หรือ เรียกง่าย ๆ คือ กระสอบทรายสำเร็จรูป สามารถติดตั้งได้ทันที เพียงแค่ว่าง ตั้งบนพื้น เท่านี้ ก็เป็นอัน ติดตั้งเสร็จ สมบูรณ์ กระสอบทรายแบบตั้งพื้น ( Floor Standing Sandbag ) ยังเคลื่อนย้ายสะดวก ตั้งตรงไหนก็ได้

 

กระสอบทรายแบบแขนวน ( Hanging Sandbag )

กระสอบทรายแบบแขนวน ( Hanging Sandbag ) เรามักเห็นได้ใน ค่ายมวย หรือ ยิมมวย เนื่องจาก กระสอบทราย แบบแขวน มีราคาที่ถูก ทนทานกว่า กระสอบทรายแบบตั้งพื้น ( Floor Standing Sandbag ) และ กระสอบทรายแบบแขนวน ( Hanging Sandbag ) ยังใช้งานได้หลากหลาย กว่า กระสอบทรายแบบตั้งพื้น ( Floor Standing Sandbag ) นอกจากนี้ ยังเพิ่มความหนาแน่ ของกระสอบทรายได้อีก กระสอบทรายแบบแขนวน ( Hanging Sandbag ) ไม่เป็นที่นิยม เป็นเพราะว่า กระสอบทรายแบบแขนวน ( Hanging Sandbag ) มีความยุงยากต่อการติดตั้ง ในการติดตั้ง กระสอบทรายแบบแขนวน ( Hanging Sandbag ) อาจจะต้องมีการเจา หรือ ทำคานเหล็กขึ้นมาใหม่ เพื่อแขวนกระสอบทราย ให้สามารถใช้งานได้

คำแนะนำในการใช้กระสอบทรายแบบแขนวน ( Hanging Sandbag )

หากเพื่อน ๆ คนไหน ที่อยากจะใช้ กระสอบทรายแบบแขนวน ( Hanging Sandbag ) ภายในกระสอบ เราจะต้องใส่ทรายเข้าไป โยมีแกลบเป็นส่วนผสม หากใส่ทรายเยอะเกินไป สำหรับมือใหม่ อาจะทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ แต่ถ้าหาก ผสมแกลบมากเกินไป ก็อาจจะ ออกกแรกน้อยในการต่อย หรือ เตะ ดังนั้น สำหรับมือใหม่ ควรเลือกผสมทราย ในระดับที่พอดี

 

ทั้งนี้ ในการเลือกใช้ กระสอบทราย (Sand bag) แต่ละแบบ ควรคำนึง ถึงความเหมาะสม ในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ ความสะดวก ในการใช้งาน ราคา  หากต้องการ ใช้งานกระสอบทราย (Sand bag) ที่ความหนาแน่น แบบที่นักมมวยใช้กัน ก็เลือก กระสอบทรายแบบแขนวน ( Hanging Sandbag ) แต่ถ้าหาก เพื่อน ๆ ต้องการกระสอบทราย (Sand bag) เพื่อให้ฝึกซ้อม ในการออกกำลังกาย ก็ควรเลือกใช้ กระสอบทรายแบบตั้งพื้น ( Floor Standing Sandbag ) เพราะ มีความหนาแน่น ที่น้อยกว่าประสอบทรายแขวน ( Hanging Sandbag )

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

การนับคะแนน กีฬา มวยไทย ( MuayThai )

การออกอาวุธด้วย ศอก ตามฉบับ มวยไทย



บทความที่น่าสนใจ

ออกกำลังกาย เพิ่มความแข็งแรง ทรงตัวได้ดี ต้องกีฬา มวยไทย ( Muay Thai )
สร้างกล้ามเนื้อ แบบมวยไทย