มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

การดูแลตัวเอง หลังฝึก มวยไทย



หลังการ ออกกกำลังกาย อย่าง มวยไทย หรือ กีฬา ทุกประเภท ทุกชนิด จะต้องมี วิธีการ ดูแลตัวเอง เพื่อให้ ร่างกาย ของเรานั้น สามารถ ฟื้นฟู และ สามารถ กลับมา ออกกำลังกาย ในวันต่อมา ได้อย่างปกติ อีกทั้ง ยังช่วย ป้องกัน อาการ บาดเจ็บได้

การปฏิบัติตัว หลังการ ออกกำลังกาย อย่าง มวยไทย เป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะการดูแล ตัวเอง หลังการ ต่อยมวย จะส่งผล ต่อประสิทธิภาพ ในการ ออกกำลังกาย ครั้งต่อไป โดยมีแนวทาง ปฏิบัติตัว ดังนี้

 

1) ลดระดับ ในการ ออกกำลังกาย หรือ คูลดาวน์ ( Cool Down )

เป็นการ เคลื่อนไหว ของร่างกาย ให้ช้าลง เพื่อให้ ระบบต่าง ๆ ในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น หัวใจ ที่เต้นเร็ว หรือ การหายใจ แบบถี่ รวมถึง อุณภูมิ ที่สูงขึ้น ในระหว่าง การต่อยมวย กลับมาสู่ ภาวะปกติ อีกทั้ง ยังช่วย ให้เลือด สามารถ ลำเลียง ออกซิเจน ไปยัง ส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เพื่อสลาย กรดแลกติก ( Lactic Acid ) ที่เกิดขึ้น ตอนออกกำลังกาย และ สะสม ในกล้ามเนื้อ ที่เป็น อีกหนึ่ง สาเหตุ ของอาการ เมื่อยล้า หรือ การเกิด ตะคริวได้

 

2) ควรผ่อนคลาย กล้ามเนื้อ หลังการ ต่อยมวย

การยืดเหยียด กล้ามเนื้อ หลังการ ออกกำลังกาย ต่อยมวยไทย เป็นการ ทำให้ กล้ามเนื้อ ที่ตึงนั้น ได้ผ่อนคลายลง ป้องกัน ความรู้สึก เจ็บ หรือ ปวดตึง หลังออกกำลังกาย รวมถึง ช่วยเพิ่ม ประสิทธิภาพ ของกล้ามเนื้อ ในการ ออกกำลังกาย ครั้งถัดไป มากขึ้น โดยมี หลักการ คือ การเคลื่อนไหว กล้ามเนื้อ ให้น้อยลง ไปสู่ การยืดเหยียด กล้ามเนื้อ ในลักษณะ ของการ หยุดนิ่ง ที่จะทำให้ การผ่อนคลาย ของกล้ามเนื้อ ร่วมกับ การลด ระดับ การออกกำลังกาย หรือ การคูลดาวน์ ( Cool Down ) นั่นเอง

3) ควรดื่มน้ำ อย่างพอเหมาะ

เพราะการ เคลื่อนไหว ติดต่อกัน จากการ ออกอาวุธ หมัด เท้า เข่า และ ศอก จะทำให้ ร่างกาย ขับเหงื่อ ออกมา เพื่อระบาย ความร้อน หรือ อุณหภูมิ ที่สูงขึ้น ที่เกิดขึ้น ทำให้ สูญเสียน้ำ และ แร่ธาตุต่าง ๆ เช่น โซเดียม ดังนั้น ในระหว่าง ที่กำลัง ออกกำลังกาย ควรจิบน้ำ เป็นระยะ ๆ และ ไม่ควร ดื่มน้ำ มากเกินไป จนทำให้ จุกเสียด อีกทั้ง เมื่อออกกำลังกาย จบแล้ว ควรดื่ม น้ำเปล่า หรือ น้ำเกลือแร่ เพื่อชดเชยน้ำ หรือ แร่ธาตุ ที่หายไป

 

4) เลือกทาน อาหาร ให้เหมาะสม

ควรทาน อาหารประเภท จำพวก โปรตีน และ คาร์โบไฮเดรต เพราะจะให้ พลังงานที่ดี ต่อร่างกาย อีกทั้ง โปรตีน ยังมีส่วนช่วย ในการเสริมสร้าง กล้ามเนื้อ รวมถึง ช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อ ที่ฉีกขาด ระหว่าง การออกกำลังกาย ส่วนคาร์โบไฮเดรต จะช่วยเติมความสดชื่น ให้กับร่างกายได้

 

นอกเหนือจากนี้ หลังการออกกำลังกาย มวยไทย ก็อย่าลืม ทำความสะอาดร่างกาย ด้วยการอาบน้ำ เพื่อช่วยเรียกความสดชื่นและสบายตัว

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เตรียมตัว ก่อนเรียน มวยไทย เพื่อลดน้ำหนัก

รีดน้ำหนัก ลดไขมัน ด้วย มวยไทย ( Muay Thai )



บทความที่น่าสนใจ

สร้างหุ่นฟิต กล้ามแน่นๆ ด้วย มวยไทย
ข้อดี การฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ดีต่อ ร่างกายคุณ