รู้หรือไม่? มวยไทยมีส่วนช่วยในการผ่อนคลายความเครียด

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

รู้หรือไม่? มวยไทยมีส่วนช่วยในการผ่อนคลายความเครียด



มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะ การต่อสู้ และ กีฬา ของ ประเทศไทย เกี่ยวข้อง กับ การผสมผสาน ของ เทคนิค ที่ โดดเด่น ได้แก่ หมัด เตะ ศอก และ เข่า เช่นเดียว กับ เทคนิคการกอด และ การต่อสู้ ในขณะ ที่ หลายคน มองว่า มวยไทย ช่วยเสริม สมรรถภาพทางกาย และ การป้องกันตัว แต่ มวยไทย ยังให้ ประโยชน์ ต่อ สุขภาพจิต หลายประการ รวมถึง การผ่อนคลายความเครียด อีกด้วย

ความเครียด เป็น ปัญหาทั่วไป ในโลกปัจจุบัน และ อาจส่งผลเสีย ต่อสุขภาพกาย และ สุขภาพจิต ของ เรา เมื่อ เราเครียด ร่างกาย จะหลั่งฮอร์โมน เช่น คอร์ติซอล และ อะดรีนาลีน ซึ่ง อาจทำให้ เกิดอาการต่างๆ ได้ เช่น ปวดศีรษะ เหนื่อยล้า หงุดหงิดง่าย และ นอนหลับยาก เมื่อเวลาผ่านไป ความเครียด เรื้อรัง สามารถ เพิ่มความเสี่ยง ต่อ ปัญหาสุขภาพ ร้ายแรง เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง และ เบาหวาน

วิธีหนึ่ง ที่ มวยไทย ( Muay Thai ) สามารถ ช่วยลดความเครียดได้ ก็คือ การหลั่งสารเอ็นโดรฟิน สารเอ็นโดรฟิน เป็นสารเคมี ตามธรรมชาติ ที่ร่างกายผลิตขึ้น ซึ่ง สามารถ ช่วยลด ความเจ็บปวด และ ส่งเสริม ความรู้สึก มีความสุข และ ความเป็นอยู่ที่ดี การออกกำลังกาย ช่วยเพิ่มระดับ สารเอ็นโดรฟิน ในร่างกาย และ การผสมผสาน ระหว่างการออกกำลังกาย และ การมุ่งเน้น ทางจิต ที่ จำเป็นใน มวยไทย สามารถ ทำให้ เป็นกิจกรรมคลายเครียด ที่มี ประสิทธิภาพ เป็นพิเศษ

มวยไทย ยังช่วยให้ ตัดขาดจากความเครียด ในชีวิตประจำวัน และ มุ่งเน้น ในอยู่ที่ ช่วงเวลาปัจจุบัน การฝึกเทคนิค และ การเคลื่อนไหว ของ มวยไทย ( Muay Thai ) ต้องใช้สมาธิ และ จิตใจ ซึ่ง สามารถ ช่วยสงบจิตใจ และ ลดความรู้สึก วิตกกังวล และ ความเครียดได้

นอกจากนี้ มวยไทย ( Muay Thai ) ยังช่วย สร้างความมั่นใจ ในตนเอง และ ความนับถือตนเอง ซึ่ง จะเป็นประโยชน์ อย่างยิ่ง สำหรับ ผู้ที่ต่อสู้ กับ ความเครียด และ ความวิตกกังวล การเรียนรู้ทักษะใหม่ และ การปรับปรุงสมรรถภาพทางกาย สามารถ ให้บุคคล รู้สึกถึงความสำเร็จ และ ความภาคภูมิใจ ซึ่ง สามารถ ช่วยปรับปรุงสุขภาพจิต โดยรวม และ ความเป็นอยู่ที่ดี

ประการสุดท้าย มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นโอกาส ในการเชื่อมต่อ และ สนับสนุน ทางสังคม การเข้าร่วมยิม หรือ ชั้นเรียน มวยไทย ( Muay Thai ) สามารถ ให้ความรู้สึก เป็นชุมชน และ เป็นส่วนหนึ่ง ของ แต่ละคน ซึ่งอาจ มีความสำคัญ อย่างยิ่ง สำหรับ ผู้ที่รู้สึกโดดเดี่ยว หรือ อ้างว้าง

โดยรวมแล้ว ประโยชน์ ต่อ สุขภาพจิต ของ มวยไทย ( Muay Thai ) นั้นชัดเจน การฝึกสมาธิ ความมั่นใจในตนเอง และก ารเข้าสังคม มวยไทย ( Muay Thai ) สามารถ ช่วยลดความเครียด และ ทำให้สุขภาพจิต โดยรวม ดีขึ้น หากคุณกำลัง มองหาวิธีใหม่ ใน การจัดการความเครียด และ ส่งเสริมสุขภาพจิต มวยไทย ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดี

 

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

ออกกำลังกาย มวยไทย ตามฉบับ นักมวย มืออาชีพ

อาวุธที่ใช้ ในการ ป้องกันตัว ของกีฬา มวยไทย



บทความที่น่าสนใจ

เสน่ห์ ของ มวยไทย ที่หลายๆ คน ให้ความสนใจ
นักมวยเขาพกอะไรติดตัวบ้าง