muay-thai-boxing

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย ศาสตร์แห่งการพัฒนา ด้านร่างกาย และ จิตใจ



มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ ของ ประเทศไทย ที่ใช้การโจมตี จากแทบทุกส่วน ของร่างกาย ได้แก่ หมัด , ศอก , เข่า และ เท้า ซึ่งเป็น ศาสตร์แห่งการต่อสู้ ที่ใช้ ความเตรียมพร้อม ทั้งด้าน ร่างกายที่แข็งแรง ประสานเข้ากับ จิตใจที่มั่นคง ก่อกำเนิดเป็น ตัวคุณที่มี ความสมบูรณ์พร้อม ทั้งจิต และ กาย

ด้วยการที่ ขยับเคลื่อนหมัด , ศอก , เข่า และ เท้า ในทุกท่วงท่า ทำให้ กล้ามเนื้อทุกส่วน เกิดการเคลื่อนไหว เผาผลาญ ไขมันส่วนเกิน , เสริมสร้าง ความแข็งแกร่ง , กระชับสัดส่วน , ระบบโลหิตไหลเวียน , ระบบโลหิต และ การหายใจดีขึ้น และ ต้องมี จิตใจ ที่เต็มไปด้วย สมาธิในการ ใช้ออกท่วงท่าต่าง ๆ เพราะ กาย กับ จิตจะต้อง ประสาน การทำงาน ไปพร้อม ๆ กัน จิตจะต้อง จดจ่อกับ เป้าหมายตรงหน้า ไม่เหม่อลอย ไม่เช่นนั้น อาจเกิด อุบัติเหตุ ขึ้นมาได้

จะเห็นได้ว่า การออกกำลังกาย ผ่านมวยไทยนั้น ให้อะไรมากมาย ทั้ง แวดล้อมภายใน และ ภายนอก  โดยภายในตัวเอง นั้นแบ่งออกเป็น สองประเภท คือ พัฒนาร่างกาย กับ พัฒนาจิตใจ และ ภายนอกตัวเอง คือ  การมีปฏิสัมพันธ์ กับ ผู้คนรอบ ๆ ข้าง

muaythai

ในด้านของ การพัฒนา ร่างกายนั้น สุขภาพหัวใจ และ หลอดเลือด จะทำงานได้ดีขึ้น ช่วยเสริมสร้าง หัวใจของคุณ และ เพิ่มการไหลเวียน ของเลือด ส่งผลให้ ลดความเสี่ยง ในการเกิด โรคหัวใจ และ หลอดเลือด  เช่น โรคหัวใจวาย และ โรคหลอดเลือดสมอง ควบคุม รักษา น้ำหนัก ให้อยู่ใน เกณฑ์ปกติ โดยการ เผาผลาญแคลอรี และ สร้างกล้ามเนื้อ ตามหลัก ดัชนีมวลกาย (Body Mass Index: BMI) ที่ได้กำหนดไว้ ปรับปรุง เพิ่มความแข็งแกร่ง และ ความอดทน ทำให้ ทำกิจกรรม ประจำวันได้ ง่ายดายขึ้น เช่น การถือของ หรือ หิ้วสัมภาระต่าง ๆ , การขึ้น-ลงบันได , การเดินทางไกล ได้อย่าง ไม่รู้เหน็ดเหนื่อยง่าย ๆ

นอกจากนี้ ยังช่วยลด ความเสี่ยงต่อ โรคเรื้อรัง ที่มีค่าใช้จ่ายสูง เมื่อเข้าสู่วัยชรา ในบั้นปลายชีวิต เช่น โรคเบาหวาน , โรคความดันโลหิตสูง , โรคกระดูกพรุน , โรคไขมันโคเลสเตอรอล (Cholesterol) ส่วนเกิน และ ไตรกลีเซอไรด์ ส่วนเกิน , โรคภูมิแพ้ (Triglyceride) และ มะเร็งบางชนิด ช่วยใน การย่อย และ ดูดซึมสารอาหาร ทำให้มี ระบบขับถ่าย ที่ดีขึ้น , ลดอาการท้องอืด หรือ ท้องเฟ้อ , เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และ ลดโอกาส การติดเชื้อโรค ให้น้อยลง

ในด้านของ การพัฒนา จิตใจ นั้น มวยไทย จะช่วยเชื่อมโยง กับ ระบบการรับรู้ ที่ดีขึ้น รวมถึง ความจำ , ความสนใจ และ ความเร็ว ในการประมวลผล ที่ดีขึ้น ทำให้ ตัดสินใจ ได้ดีขึ้น สามารถทำงาน หลายประเภท ในครั้งเดียวกันได้ (Multi-tasking) ซึ่งเป็น ทักษะที่มีประโยชน์ ในการทำงาน หรือ ทำกิจวัตรต่าง ๆ ในยุคปัจจุบัน , ลดอาการซึมเศร้า และ ความวิตกกังวล , ทำให้ อารมณ์ดีขึ้น และ ทำให้ สุขภาพจิตโดยรวม ดีขึ้น  ,การนอนหลับ ของคุณจะมี คุณภาพยิ่งขึ้น โดยสามารถ หลับเร็วขึ้น และ หลับได้นานขึ้น , ลดอาการของ โรคนอนไม่หลับ (Insomnia) ที่เป็น หนึ่งในสาเหตุ ให้เกิดอาการ หงุดหงิด หรือ ตึงเครียด อีกด้วย 

นอกจากนี้ แวดล้อมภายนอก ของผู้ออกกำลังกาย ผ่าน มวยไทย นั้น ยังช่วยให้ เกิดการมี ความสัมพันธ์อันดี กับ ผู้คนรอบข้าง ผ่านการทำ กิจกรรมร่วมกัน ในสถานที่เดียวกัน ช่วยเปิดโอกาส ให้พบปะ ผู้คนใหม่ ๆ และ เข้าสังคมกับคนอื่น ๆ ที่มีความสนใจ ในด้านกีฬา หรือ ด้านอื่น ๆ ในอนาคตเหมือนกัน

ตัวอย่างเช่น ใน เจริญทองมวยไทย ข้าวสาร นี้ เป็นยิมที่ คุณสามารถ สร้างกลุ่ม หรือ ทีม ที่มีความสนใจ เหมือน ๆ กัน ก็ช่วยให้ เกิดโอกาส ในการเข้าสังคม และ สร้างมิตรภาพ ระยะยาว กับ เพื่อนร่วมทีม เพิ่มความมั่นใจ ในตนเอง และ ความนับถือ ในตนเอง ทำให้ ง่ายต่อการ เริ่มต้นการสนทนา และ สร้างความสัมพันธ์ใหม่ ๆ และ มีอุปสรรค ทางสังคม ที่ลดลง เพราะ การออกกำลังกาย สามารถช่วย ทลายกำแพง ทางสังคมได้ โดยการนำ ผู้คนจาก ภูมิหลัง และ วิถีชีวิต ที่แตกต่างกัน มารวมกันใน กิจกรรมที่ ใช้ร่วมกัน สิ่งนี้สามารถ ส่งเสริมความรู้สึก ของ ความสนิทสนมกัน และ การเคารพซึ่งกันและกัน ระหว่าง ผู้เข้าร่วมกิจกรรม การออกกำลังกาย ด้วยกัน

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สร้างกล้ามเนื้อหน้าท้อง ฉบับของ มวยไทย

 พาคุณรู้จัก มวยไทย โคราช ( มวยภาคอีสาน ) ที่คุณอาจไม่รู้



บทความที่น่าสนใจ

ลดน้ำหนักด้วย มวยไทย
คุณสมบัติของ นักมวยไทย