พาคุณรู้จัก มวยไทย โคราช ( มวยภาคอีสาน ) ที่คุณอาจไม่รู้

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

พาคุณรู้จัก มวยไทย โคราช ( มวยภาคอีสาน ) ที่คุณอาจไม่รู้



มวยไทย ( Muay Thai ) เอกลักษณ์แห่งความเป็นไทย ที่เราต่างภาคภูมิใจ นั้นมีประวัติมามากมาย วันนี้เราขอ พาคุณรู้จัก มวยไทย โคราช ( มวยภาคอีสาน ) ที่คุณอาจไม่รู้

 

 

 

เอกลักษณ์ มวยไทย โคราช ( มวยภาคอีสาน )

เอกลักษณ์ ของ มวยไทย โคราช ( มวยภาคอีสาน ) นั้นถูกพบว่า สวมกางเกงขาสั้น โดยไม่สวมเสื้อ สวมมงคล ที่ศีรษะ ในขณะชก การพันหมัดแบบคาดเชือก ตั้งแต่หมัดขึ้นไป จรดข้อศอก เพราะว่า มวยโคราช เป็นมวยต่อยวงกว้าง และนิยมใช้หมัดเหวี่ยงควาย การพันเชือกเช่นนี้ เพื่อป้องกัน การเตะ การต่อย ได้เป็นอย่างดี

        

มวยไทย โคราช ( มวยภาคอีสาน ) นั้นเป็นการต่อสู้ ในแบบมือเปล่า ที่แค่พันมือด้วยเชือก หรือด้ายดิบ ของชนชาติไทย ที่อยู่ในเขตพื้นที่ จังหวัดนครราชสีมา โดยมีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักทั่วทั้งประเทศ ในสมัยรัชกาลที่ 5 และ 6 โดยที่ มวยไทย โคราช ( มวยภาคอีสาน ) นั้น เป็นมวย ที่มีมาในประวัติศาสตร์ไทย มาอย่างช้านาน ถือเป็นสุดยอด ศิลปะมวยไทย ที่มีชื่อเสียงตลอดมา เท่าๆ กับมวยลพบุรี, มวยอุตรดิตถ์ และ มวยไชยา โดยมีนักมวย จากหัวเมือง ก็คือ เมืองโคราช ที่ได้สร้างชื่อเสียงขึ้นมา

          

ซึ่งจากการไปแข่งขัน ชกมวย ที่ในพระนคร โดยชกชนะ นักมวยจากภาคอื่นๆ มานับไม่ถ้วน ซึ่งล้วนแต่ มีชื่อเสียงโด่งดัง กันทั้งสิ้น โดยเริ่มตั้งแต่ ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ท่านทรงครองราชย์ พ.ศ.2411 พระองค์ ทรงโปรดกีฬา มวยไทย เป็นอย่างมาก การฝึกหัด มวยไทย ( Muay Thai ) นั้นแพร่หลายออกไป ตามหัวเมืองต่างๆ ทั่วทั้งประเทศ ได้ทรงจัดให้มีการแข่งขันชกมวย ที่หน้าพระที่นั่ง ในงานศพ ของ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์อุรุพงษ์รัชสมโภช ขึ้นเมื่อวันที่ 18 – 21 มีนาคม ร.ศ.128 ( พ.ศ.2452 ) ณ ทุ่งพระรุเมรุ นักมวย ที่เจ้าเมืองต่างๆ ได้นำมาแข่งขัน ต่างล้วนแต่คัดเลือก คนที่มี ฝีมือดีๆ จากทั่วประเทศ การแข่งขันครั้งนี้ ก็ได้นักมวย ที่สามารถชกชนะคู่ต่อสู้ หลายๆ คน เพื่อเป็นที่พอพระราชหฤทัย ของพระองค์ได้ และโปรดเกล้าฯ พระราชทานยศ และบรรดาศักดิ์ ให้แก่เหล่านักมวย มณฑลนครราชสีมา แห่งเมืองโคราช ขึ้นเป็นขุนหมื่น ครูมวย นั่นคือ “หมื่นชงัดเชิงชก” ถือศักดินา 300 คือ นายแดง ไทยประเสริฐ ลูกศิษย์คุณพระเหมสมาหาร เจ้าเมืองโคราช ที่มีชื่อเสียงมากๆ ในการใช้ “ หมัดเหวี่ยงควาย ” นั่นเอง

         

อีกทั้ง ก็ยังมี นักมวยโคราช ที่ถือว่า มีความสามารถมากมาย จนได้เป็นครูสอนพลศึกษา ในโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ไปจนถึงเกษียณอายุราชการ รวมเวลา นานถึง 28 ปี คือ ครูบัว นิลอาชา ( วัดอิ่ม ) และยังมี มวยไทย โคราช ( มวยภาคอีสาน ) ที่มีฝีมือดี เป็นที่ชื่นชอบ ของผู้คนเป็นอย่างดี ยิ่งโดยเฉพาะ กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ถึงกับเป็นครูสอนมวยไทย ให้แก่นักมวย จากเมืองโคราช ที่วังเปรมประชากร อาทิ นายทับ จำเกาะ, นายยัง หาญทะเล, นายตู้ ไทยประเสริฐ และ นายพูน ศักดา เป็นต้น

 

สุดยอดไปเลยค่ะ กับ มวยไทย โคราช ( มวยภาคอีสาน ) ที่เราได้มารับทราบประวัติ และความเป็นมากับในวันนี้ รับรองเลยว่า นอกจาก จะมีเอกลักษณ์แห่งความเป็นไทย ได้สืบสานความเป็นไทยกันแล้ว การที่คุณได้เข้ามาลองฝึกชก มวยไทย ( Muay Thai ) ก็จะได้ประโยชน์มากมาย ทั้งด้านร่างกาย และทางด้านจิตใจ ได้ลดน้ำหนัก ฝึกสมาธิ และสร้างความแข็งแกร่ง หากมีคนร้ายบุกเข้ามา เราก็สามารถที่ จะป้องกันตนเอง จากอันตรายต่างๆ ได้อย่างดีอีกด้วย

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะการต่อสู้ ที่เป็นมรดกทาง วัฒนธรรมไทย

ออกกำลังกาย มวยไทย ตามฉบับ นักมวย มืออาชีพ

 



บทความที่น่าสนใจ

เตรียมตัว ก่อนเรียน มวยไทย เพื่อลดน้ำหนัก
ท่าช่วย ยืดกล้ามเนื้อ ของกีฬา มวยไทย