ยืดร่างกาย เหยียดกล้ามเนื้อ ด้วยการฝึก มวยไทย ( Muay Thai )

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ยืดร่างกาย เหยียดกล้ามเนื้อ ด้วยการฝึก มวยไทย ( Muay Thai )



การยืดกล้ามเนื้อ ให้ร่างกาย ก่อนการฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นสิ่งสำคัญ ที่ต้องทำทุกครั้ง ไม่เช่นนั้นแล้ว อาจมีความเสี่ยง เกิดอาการบาดเจ็บได้ วันนี้ เราจะมาลอง ยืดกล้ามเนื้อแบบใหม่ ๆ กันบ้างดีกว่าค่ะ รับรองว่า ทุกคนจะสนุก และ ปลอดภัยแน่นอน

ยืดร่างกาย เหยียดกล้ามเนื้อ ด้วยการฝึก มวยไทย ( Muay Thai )

มวยไทย ( Muay Thai ) ถือว่าเป็น มากกว่า กีฬาทั่ว ๆ ไป มวยไทย ( Muay Thai ) ยังเป็นศิลปะ ป้องกันตัว ประจำชาติไทย ที่มีความเป็นมา ยาวนาน และ ได้รับความนิยม ยอมรับ จากนานาประเทศด้วย เพราะว่า มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬา และ ศาสตร์ป้องกันตัว ที่มีเอกลักษณ์ เฉพาะตัว จึงต้องใช้ความแข็งแรง ของกล้ามเนื้อ ผสมผสาน กับท่วงท่าต่าง ๆ ในวันนี้ เราจะมาแนะนำท่วงท่า จากแม่ไม้มวยไทย มาประยุกต์ กับการยืดเหยียดกล้ามเนื้อกัน

 

1) ท่ากระโดดสูง ใน มวยไทย ( Muay Thai )

ท่านี้ เราจะต้อง กระโดด ให้เหมือนกับ นักมวย ต้องเอาต้นขาด้านหน้า และ หัวเข่า ไปสัมผัส ที่หน้าอก โดยเริ่มจากท่ายืน เตรียมกระโดด หลังจากนั้น ให้กระโดดลอยตัว ให้หน้าขา ทั้งสองข้าง ไปแตะกับ หน้าอก ให้ทำท่านี้ ประมาณ 3 - 5 นาที กล้ามเนื้อ ส่วนที่ได้รับ การยืดเยียด คือ ขาทุกส่วน ท่านี้ถือว่า เป็นท่ายืดเหยียด กล้ามเนื้อ ระดับสูง ควรเริ่มต้น จากการ ฝึกกระโดด แบบเบา ๆ ไปก่อน หากฝึกบ่อย ๆ แล้ว ก็จะสามารถ ทำท่านี้ ได้อย่าง สมบูรณ์ได้ในที่สุด

 

2) ท่าแทงเข่า ใน มวยไทย ( Muay Thai )

ควรหาบาร์จับ ที่มีระดับความสูง พอดีกับ หน้าอก ให้ยืดแขน ทั้งสองข้าง ให้ตรงไปจับบาร์  ยืดตัวให้ตรง เอนไปทาง ด้านหลัง เล็กน้อย จากนั้น ให้แทงเข่า ออกไปด้านหน้า ทำสลับซ้าย สลับขวา โดยเริ่มจาก จังหวะช้า ๆ แล้วค่อย ๆ เพิ่มจังหวะ ให้เร็วขึ้น ทำท่านี้ ประมาณ 8 - 10 นาที จนได้เหงื่อ กล้ามเนื้อส่วนที่ ได้รับการยืดเหยียด คือ กล้ามเนื้อต้นขา และ หน้าท้อง ท่าแทงเข่า เป็นท่าออกกำลังกายที่ดี ควรฝึก ให้มีระดับความเร็ว มากขึ้นเรื่อย ๆ จะให้ความรู้สึก เหมือนวิ่งอยู่กับที่ แต่ได้ใช้กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย มากกว่า การวิ่ง

 

3) ท่าเตะสูง ใน มวยไทย ( Muay Thai )

ท่านี้ ควรยืนตรงให้มั่น จากนั้น ให้เอาขาข้างขวา ไปด้านหลัง เป็นท่าเตรียมพร้อม จากนั้น ให้เตะขาขวา ไปด้านหน้า ให้แตะกับปลายนิ้วมือซ้าย ที่เราเหยียดไปทางด้านหน้า เมื่อขาขวา สัมผัสกับปลายนิ้วมือซ้ายแล้ว  ให้เอาขาขวา กลับมาอยู่ทางด้านหลัง ตำแหน่งเดิม ในท่าเริ่มต้น จากนั้น ทำสลับอีกข้าง ด้านซ้าย และขวาด้านละ 10 - 15 ครั้ง สำหรับผู้ที่ เริ่มฝึก อาจจะเริ่มต้น ด้วยการเตะขา ในระดับต่ำ ๆ ก่อน แล้วค่อยฝึกเตะ ให้สูงขึ้นเรื่อย ๆ กล้ามเนื้อ ส่วนที่ได้รับการยืด คือ เอ็นหลังหัวเข่า และ น่อง ท่าเตะก้านคอ เป็นท่าที่ช่วยเสริมสร้าง และยืดเหยียดกล้ามเนื้อขา ได้อย่างดี

 

หลังจากที่กล่าวมา หวังว่าจะมีประโยชน์ สำหรับ การยืดกล้ามเนื้อ ก่อนการฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) และ อย่าลืมทานอาหารที่มีประโยชน์ ต่อร่างกายด้วยนะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ความพิเศษของกีฬา มวยไทย ที่ไม่ได้มีดีแค่ หมัด

กว่าที่ มวยไทย ( Muay Thai ) จะทำให้ร่างกายแข็งแกร่ง ควรทานแบบไหน



บทความที่น่าสนใจ

ชกกระสอบทรายทุกวัน ก็ลดน้ำหนักได้
การฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ดีต่อสุขภาพ อย่างไรบ้าง