กว่าที่ มวยไทย ( Muay Thai ) จะทำให้ร่างกายแข็งแกร่ง ควรทานแบบไหน

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

กว่าที่ มวยไทย ( Muay Thai ) จะทำให้ร่างกายแข็งแกร่ง ควรทานแบบไหน



หลายคนที่เห็นหุ่นของนักมวย คงอยากรู้ใช่ไหม ว่าทำไมหุ่นดีจังนะ เพราะกว่าที่ มวยไทย ( Muay Thai ) จะทำให้ร่างกายแข็งแกร่ง หุ่นเฟิร์มขนาดนั้น ควรทานอาหารแบบไหน

 

เราต่างทราบกันดี ถึงความแข็งแกร่ง ความทนทาน ของการออกอาวุธใน มวยไทย ( Muay Thai ) แต่ว่า การกินอาหารล่ะ ? ก็สำคัญมาก ๆ ไม่แพ้กันเลยนะ ทีนี้ เราเลยอยากมาดู มาเจาะลึกกันว่า ทำไมนักมวย เค้ามีวิธีทาน อาหาร กันอย่างไร ควรทานแบบไหน ? ประโยชน์สำคัญ คือทุก ๆ คน นั้นก็สามารถ นำไปปรับใช้ได้ด้วย ไปดูกันเลยดีกว่า

 

ถ้าหากคุณได้ลองสังเกตุดู นักกีฬาอาชีพเลยนะ ไม่ว่าจะเป็นกีฬาประเภทไหน ๆ ต่างให้ความสำคัญในเรื่องของอาหารการกินพอ ๆ กับการฝึกซ้อมของพวกเขาเลย ดังจะเห็นได้จากบทสัมภาษณ์ ของพวกเขาเมื่อถูกสื่อถาม หนึ่งในคำตอบเหล่านั้นคือเรื่อง ของสารอาหารที่กินนั่นเองค่ะ โดยเฉพาะในเหล่า นักมวย ทั้งนักมวยอาชีพ และนักมวยไทย ที่ต้องมีการทำน้ำหนัก ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มขึ้นหรือจะเป็นการลดน้ำหนักลง เพื่อให้เข้าเกณฑ์ตามรุ่นที่ลงไว้ พวกเขามีวิธีการกินอย่างไร ? ทำไมถึงได้แข็งแรง วันนี้เรามาดูถึง การกินและสารอาหารที่พวกเขากินในแต่ละวันกันดีกว่า

 

นอกจากการออกกำลังกายแล้ว ทำไมอาหารการกินถึงสำคัญต่อ นักมวยไทย ?

นักมวยไทย ในแต่ละคนจะรู้ว่าเมื่อถึงเวลาเก็บตัว ในระหว่างช่วงที่มีการแข่งขันนั้น วินัย ต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง วินัยในที่นี้ไม่ใช่แค่เรื่องการฝึกซ้อมเป็นอย่างหนักทุก ๆ วัน แต่ว่ารวมไปถึงการกินอยู่หลับนอนด้วย การที่นักมวยคนหนึ่งนั้นจะเพิ่มหรือลดน้ำหนักได้นั้น ส่วนสำคัญที่สุดก็ไม่ใช่การออกกำลังกายแต่ว่าเป็นการกินและการเลือกสารอาหารที่กิน

 

 

 

 

โดยทางโค้ชก็จะทำการวางแผนการกินและสารอาหาร ที่กินได้ให้นักมวยแต่ละคน ไม่ใช่เพียงแค่ต้องการลดไขมันเท่านั้น แต่ว่าเป้าหมายที่สำคัญเลย คือการสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ โชคดีที่ว่าอาหารไทยของเรานั้นก็ดีต่อสุขภาพอยู่แล้ว หน้าที่ของนักมวยไทยนั้น แค่กินอาหารตามที่โค้ชวางแผนเอาไว้ เลี่ยงพวกอาหารขยะทั้งหลายในช่วงทำน้ำหนัก อาหารการกินของนักมวยไทย ก็จะเน้นไปที่ ข้าว ผัก (ทุกประเภท) ปลา เนื้อวัว เนื้อไก่ และมีผลไม้เป็นอาหารว่าง และส่วนมากก็จะกินก่อนการฝึกหรือว่าหลังการฝึก ประมาณ 2 ชั่วโมง

 

5 สารอาหาร ที่ร่างกายขาดไม่ได้สำหรับ มวยไทย ( Muay Thai ) มีอะไรบ้าง ?

1. โปรตีน

โดยโปรตีนเป็นแหล่งสารอาหาร ที่นักมวยไทยทุกคนโหยหา การกินโปรตีน หลังจากการซ้อมเสร็จ 2 ชั่วโมง จะช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้กับนักมวยไทยได้เป็นอย่างดี และยังเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายดูดซึมโปรตีนและสารอาหารต่าง ๆ ได้ดี ช่วงเวลานี้แหละที่ร่างกายก็จะกระตุ้นการเผาผลาญอาหารได้เป็นอย่างดี สำหรับนักมวยไทย หรือนักกีฬาอาชีพพวกเขาจะเลี่ยงการกินเนื้อหมู เพราะว่า เนื้อหมูมีปริมาณไขมันค่อนข้างสูง จะเน้นการทานเนื้อวัว เนื้อไก่ และเนื้อปลา

 

2. ผักและผลไม้

ถือเป็นแหล่งรวมวิตามินชั้นดี ที่มีอยู่ในผักและผลไม้ ยิ่งถ้าในหนึ่งมื้อเราสามารถกินผักได้หลากหลายสี จะยิ่งส่งผลดีต่อร่างกาย วิตามินและแร่ธาตุก็ถือเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย นอกจากวิตามินและแร่ธาตุที่เราจะได้จากผักและผลไม้แล้ว ในผักและผลไม้ยังมีกากใยที่ดี เป็นการส่งผลดีต่อระบบขับถ่ายของเราอีกด้วย

 

3. อาหารเสริม

โดยเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับนักมวย ทั้งนักมวยไทยหรือนักมวยอาชีพ เพราะว่า นอกจากโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไฟเบอร์แล้ว การกินอาหารเสริมจะช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อที่ถูกทำลายระหว่างแข่งขันหรือในช่วงระหว่างการฝึกซ้อม เช่น เคอร์คูมินสามารถช่วยต่อสู้กับอาการอักเสบ ลดอาการปวดกล้ามเนื้อ และเร่งกระบวนการฟื้นตัวให้กับนักมวย

 

4. คาร์โบไฮเดรต

ซึ่งคนทั่ว ๆ ไป “ส่วนมาก” เข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องคาร์โบไฮเดรต เมื่อพูดถึงการลดน้ำหนักหรือว่าควบคุม น้ำหนัก ส่วนใหญ่แล้วจะงดการกินแป้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่หลาย ๆ คนเข้าใจผิด หากเราไม่รับประทานคาร์โบไฮเดรตหรือแป้งเลย ร่างกายของเราจะดึงสารอาหารจำพวกโปรตีนและไขมันมาเผาผลาญแทน ฟังเผิน ๆ อาจจะคิดว่าดี เพราะว่า เอาไขมันมาเผาผลาญจะได้ไม่อ้วน แต่ถ้าเจ้าไขมันและโปรตีนที่กำลังไปสร้างกล้ามเนื้อให้กับร่างกายของเราอยู่นั้น ถูกร่างกายดึงมาเผาผลาญแทนแป้ง ก็จะทำให้เกิดความเสียหายต่อกล้ามเนื้อได้ และอาจจะมีอาการโหยคาร์โบไฮเดรตหรือแป้งตามมา ทำให้เราอยากทานของหวานมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

 

5. น้ำ

สำหรับการฝึกซ้อมของนักมวยไทยอย่างหนัก ทำให้นักกีฬาเสียเหงื่อ หากดื่มน้ำไม่เพียงพอจะส่งผลเสียต่อการทำงานของระบบประสาท และกล้ามเนื้อ และส่งผลเสียต่อการฝึกซ้อมอีกด้วย

 

ตัวอย่างการจัดโปรแกรมการทานอาหาร แบบนักมวยไทย ขออธิบายดังนี้

มื้อเช้า ทานไข่ขาวปั่นกับข้าวโอ๊ต เนื้ออกไก่ต้มหรือจะจี่ในกระทะที่ไม่ใส่น้ำมันก็ได้

มื้อกลางวันและมื้อเย็น ให้เน้นโปรตีนและผัก เช่น อกไก่ ปลานึ่ง ฟักทองต้ม แครอทต้ม เลี่ยงการกินแป้งขัดขาว แต่ไม่ใช่ไม่ทานเลย อาจจะกินขนมปังโฮลวีต 1 แผ่นแทนการกินข้าวได้

มื้อว่าง มันจะเน้นเป็นผลไม้ เช่น อโวคาโด้ โยเกิร์ต โปรตีนเชค ผลไม้จำพวกเมล่อน แตงไทย แก้วมังกร สามารถทานได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความหวาน เหมาะกับสาว ๆ ที่ต้องการลดน้ำหนักอีกด้วย

 

เหล่านี้ ก็เป็นเทคนิคในการทานอาหาร ของเหล่านักมวย ที่ชก มวยไทย ( Muay Thai ) ซึ่งช่วยทำให้ ร่างกายแข็งแกร่ง แข็งแรง หลาย ๆ คนเองก็สามารถนำเอาไปดัดแปลงให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ได้ โดยยึดหลักสารอาหาร 5 หมู่ และกินผัก ผลไม้หลากสี ทั้งหมดนี้ ห้ามงดการกินแป้งเด็ดขาด แผนการกินอาหารแบบนักมวยไทยเป็นเพียงแนวทางคร่าว ๆ เท่านั้น ซึ่งกล้ามเนื้อและความแข็งแรงของร่างกายไม่ได้ขึ้นอยู่กับ การออกกำลังกายอย่างเดียว ดังประโยคที่ว่า “abs are made in the kitchen” กล้ามท้องสร้างได้ในครัว การันตีได้เลยว่า การกินสารอาหารที่ถูกต้องนั้นสามารถสร้างกล้ามเนื้อ และความแข็งแรงให้กับร่างกายเราได้นั่นเองค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ท่าช่วย ยืดกล้ามเนื้อ ของกีฬา มวยไทย

นายขนมต้ม สุดยอดตำนาน แห่ง มวยไทย ( Muay Thai )



บทความที่น่าสนใจ

ออกกำลังกาย เพิ่มความแข็งแรง ทรงตัวได้ดี ต้องกีฬา มวยไทย ( Muay Thai )
อาหารเพิ่มความฟิตก่อนซ้อม มวยไทย