ความพิเศษของกีฬา มวยไทย ที่ไม่ได้มีดีแค่ หมัด

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ความพิเศษของกีฬา มวยไทย ที่ไม่ได้มีดีแค่ หมัด



ถ้าหากพูดถึง กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) แล้ว เพื่อนๆ ก็คงเคย ได้ลองเล่น หรือ ฝึกซ้อมกีฬา ชนิดนี้ กันมาบ้างแล้ว เชื่อว่าหลายคน คงเคยลอง โดยเฉพาะสาวๆ ที่เริ่มหันมาสนใจกีฬา มวยไทย กันมากขึ้น แต่ความพิเศษ ของกีฬา มวยไทย ไม่ได้มีดีแค่ หมัด แต่มีอะไรมาดูกัน

ความพิเศษของกีฬา มวยไทย ที่ไม่ได้มีดีแค่ หมัด

มวยไทย ( Muay Thai ) นอกจาก จะทำให้ ร่างกาย แข็งแรงแล้ว ยังถือเป็น การฝึก วิชาป้องกันตัว อีกด้วย มวยไทย ถือเป็นหนึ่ง ในกีฬา ประจำชาติไทย และ เพื่อให้เพื่อน ๆ เข้าใจใน กีฬา มวยไทย กันมากขึ้น เจริญทองมวยไทย เลยมีเรื่องเล่า ของ กีฬา มวยไทย มาฝากเพื่อน ๆ กัน

 

เรื่องราวประวัติของ วันมวยไทย ที่เกิดขึ้นมา ตั้งแต่ สมัยกรุงศรีอยุธยา โดยเลือกวันที่ สมเด็จพระศรีสรรเพชญ์ ที่ 8 ( หรือ สมเด็จพระเจ้าเสือ ) เสด็จขึ้นครองราชย์ เป็นพระมหากษัตริย์ องค์ที่ 29 แห่งกรุงศรีอยุธยา พระองค์ทรงปรีชาสามารถ ด้าน มวยไทย ( Muay Thai ) อย่างมาก และ เป็นที่ยอมรับ จึงทำให้ คณะรัฐมนตรี ได้เห็นชอบ ตามที่ กระทรวงวัฒนธรรม เสนอให้วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็น วันมวยไทย นับตั้งแต่ ปี 2554 และ มวยไทย ( Muay Thai ) จึงถือเป็น มรดกภูมิปัญญา ทางวัฒนธรรมของชาติ เพราะ นอกจากจะเป็น กีฬา แล้ว มวยไทย ยังสามารถ นำมาใช้ช่วย ป้องกันตัว ได้ และยังมี ความพิเศษ ประโยชน์ อื่น ๆ อีกมากมาย ดังนี้

 

1. มวยไทย ช่วยสร้างความแข็งแกร่ง ของร่างกาย

การเตะ กระโดด ใช้ฝีเท้า ในการ หลบหมัด และ การชก ทั้งหมดนี้ ต้องใช้พลังงาน และ ความแข็งแกร่ง อย่างมหาศาล เพราะว่า ต้องทำซ้ำกัน หลายครั้ง จึงช่วยเสริม สร้างความแข็งแกร่ง ของ กล้ามเนื้อ ทำให้ กล้ามเนื้อกระชับ และยัง เพิ่มการฝึกทักษะ ที่เกี่ยวข้อง อย่าง การทรงตัว การทำงาน ประสานกันของ อวัยวะ ปฏิกิริยาตอบโต้ และ ความคล่องตัว นั่นเอง

 

2. มวยไทย ช่วยเบิร์นไขมัน

การชกมวย อาจเป็น ทางเลือกใหม่ ในการ ออกกำลังกาย ในแบบ High-intensity Interval Training หรือการ ออกกำลังกาย แบบความเข้มข้นสูง ที่จะช่วยให้ สร้างความแข็งแรง ความรวดเร็ว มีพลัง มากยิ่งขึ้น และยังกระตุ้น ระบบเผาผลาญ ใน ร่างกาย เมื่อนำมาเทียบกับ การวิ่ง หรือ ปั่นจักรยาน ก็จะ เผาผลาญพลังงาน ได้มากกว่า แต่จะใช้ เวลาน้อยลง จึงสามารถ เบิร์นไขมัน ได้ถึง 13 แคลอรี่ ใน 1 นาที

 

3. มวยไทย ช่วยระบายความเครียด ได้ดี

หากเพื่อน ๆ ต้องทำงาน ที่ต้องเครียด มาตลอดทั้งวัน การได้มา ออกกำลัง ด้วยการ ชกกระสอบทราย ระบายอารมณ์ ออกมาบ้าง ก็จะทำให้มี อะดรีนาลีน และ ฮอร์โมน ต่าง ๆ ที่หลั่งออกมา ระหว่าง การใช้แรง จึงส่งผลใ นทางที่ดีต่อ ร่างกาย การต่อยมวย จึงเป็น การระบายความเครียด ที่ได้ผล และดีต่อ สุขภาพ เราอีกด้วย

 

4. มวยไทย ช่วยฝึก ความแข็งแกร่ง ของร่างกาย

กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬา ที่โหดทรหด มาก ๆ จึงจำเป็น ต้องอาศัย การฝึก ร่างกาย ของเรา ให้แข็งแกร่ง ทุกสัดส่วน ทั้งช่วงบน ช่วงกลาง และ ช่วงล่าง และ มีช่วงกลางลำตัว ที่แข็งแกร่ง และมีแขน ที่ทรงพลัง

 

ทุกคน คงจะเห็นถึง ความพิเศษ และ ประโยชน์ แบบจัดเต็ม ของ กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) กันแล้ว สนใจลองมา เพิ่มพลัง ความแข็งแกร่ง ของ ร่างกาย ด้วย กีฬา มวยไทย ที่ เจริญมวยไทย ข้าวสาร กันไหม จะได้ สุขภาพดี และได้ ความสนุก อย่างเต็มที่ แน่นอน

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

กว่าที่ มวยไทย ( Muay Thai ) จะทำให้ร่างกายแข็งแกร่ง ควรทานแบบไหน

การทรงตัว เทคนิค ที่สำคัญ ในการ ฝึกฝน มวยไทย ( Muay thai )

 

 



บทความที่น่าสนใจ

เริ่มต้นชกมวย เลือก กระสอบทรายตั้งพื้น หรือ แบบแขวน ?
รวมท่าทางการต่อสู้ของ มวยไทย