สเต็ปการรีดน้ำหนักฉบับ นักมวย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

สเต็ปการรีดน้ำหนักฉบับ นักมวย



สำหรับใครที่กำลังมองหาการลดน้ำหนักคุณมาถูกลิ้งก์แล้ว หลายคนคงเคยได้ยินมาว่า “การรีดน้ำหนักตัวในแบบของนักมวย นั้นเร็วและเห็นผลได้ชัด” แน่นอนว่านักมวยต้องอาศัยระเบียบและวินัยอย่างมากในการที่จะรีดน้ำหนักลงให้เร็วเพื่อเตรียมพร้อมขึ้นสังเวียนและเพิ่มความฟิตให้กับร่างกาย วันนี้ Jaroenthong Muay Thai มีข้อมูลดีๆมากฝากกัน ถึงใครหลายๆคนที่อย่างฟิตเหมือนนัก มวยไทย หลายๆคน
 

     ในการลดน้ำหนัก บางคนอาจจะมองเห็นภาพการไปวิ่งบนลู่ใน ฟิตเนส ว่ายน้ำ หรือแม้แต่การเต้นแอโรบิคยามเย็น แต่ในฉบับ นักมวยนั้นไม่ใช่แค่นั้น ในการชกมวยนั้นจำเป็นต้องใช้ทุกสัดส่วนของร่างกาย ดังนั้น การออกกำลังกายให้ได้ผลเร็ว และรีดน้ำหนักต้องใช้ทุกส่วนของร่างกายด้วย ดีกว่าไปนั้นต้องมีความสนุกสนาน ตั้งใจ ระเบียบวินัยด้วย

 

นักมวย จัดการสิ่งนี้เป็นสิ่งแรก

     เนื่องจากนักมวยค่อนข้างที่จะมีความกังวลและซีเรียสกับการคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ของการแข่งขันในเวทีเพราะแต่ละเวทีนั้นก็มีการจำกัดน้ำหนักตัวเป็นรุ่นๆ ดังนั้นนักมวยจำเป็นต้องการที่จะควบคุมน้ำหนักให้เป็นการไปรุ่นชกของตนเอง ด้วยวิธีการลดน้ำหนักที่สามารถลดน้ำหนักลงได้อย่างรวดเร็วและได้ผลจริงอีกด้วย โดยนักมวยนั้นมีสเต็ปการออกกำลังกาย ดังนี้

 

     สเต็ปที่ 1  เริ่มที่การออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง  ให้ได้อย่างน้อย 45 – 60 นาทีต่อวัน สามารถที่จะเลือกการออกกำลังกายหลายๆแบบได้ไม่ซ้ำกัน  เช่นการปั่นจักยาน 30นาที หรือวิ่ง 10 กิโลเมตร กระโดดเชือกในตอนเช้า ต่อยกระสอบทรายหรือล่อเป้าอย่างน้อย 3 ยกอย่างต่อเนื่องในช่วงเย็น

 

     สเต็ปที่ 2 การควบคุมอาหาร หลักสำคัญที่จะช่วยลดน้ำนักอย่างได้ผลเร็วและเห็นผลที่สุด แค่คุณลดการรับประทานอาหารประเภทแป้ง เช่น ข้าว ขนมปัง หรือเส้นต่างๆ เพราะแป้งเหล่านั้นเป็นตัวการที่จะเพิ่มน้ำหนักอย่างดีเลย นอกจากนี้อาหารประเภทของทอดด้วยน้ำมันทั้งหลาย จะทำให้การออกกำลังกายนั้นเห็นผลช้ากว่าที่เราต้องการหรืออาจจะไม่เห็นผลเลยหากทานในประมาณที่ร่างกายไม่สามารถเผาผลาญได้หมด ควรเน้นไปที่การเลือกรับประทานประเภทผักหรือเนื้อสัตว์ต้มเป็นหลัก ลดแป้ง  ให้เน้นผักผลไม้ ที่มีรสจืด เน้นโปรตีนเนื้อสัตว์ นมลดจืด พร่องมันเนยในการซ่อมแซมกล้ามเนื้อส่วนที่สึกหรอ และสิ่งสำคัญควรดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน จะช่วยให้ร่างกายของคุณชะล้างเกลือส่วนเกินที่ก่อให้เกิดการกักเก็บน้ำออกไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

     สเต็ปที่ 3 สร้างขีดจำกัดเพิ่มขึ้นให้กับตัวเอง ในที่จะลดน้ำหนักแบบนักมวยนั้นจะต้องมีการเพิ่มจำนวนยกในการล่อเป้า จำนวนครั้งในการซ้อมกระสอบทราย หรือจำนวนรอบในการวิ่ง เพื่อเพิ่มอัตราที่จะทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น ไม่เหนื่อยง่าย และยังสามารถดึงเอาพลังงานมาเผาผลาญได้สูงขึ้นอีกด้วย

 

     สเต็ปที่ 4 การพักผ่อนให้เพียงพอ เมื่อเราออกกำลังกายมาอย่างหนักหน่วงแล้วในการพักผ่อนถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก และควรที่จะพักผ่อนให้ถึง 7 – 8 ชั่วโมง เนื่องจากร่างกายของเรานั้นจะมีการปรับสมดุลในขณะที่เราหลับ และปฏิบัติตามตารางในการลดน้ำหนักแบบนักมวยให้เข้ากับชีวิตประจำวัน อย่าหักโหมจนเกินไปและออกกำลังกายหนักจนเกินไปเพราะจะทำให้ร่างกายอ่อนล้าจนไม่สามารถลดน้ำหนักแบบนักมวยต่อได้และจะมีผลกระทบมากกว่าผลดี

 

     เมื่อพูดถึงสุขภาพ ออกกำลังกาย ก็อาจจะฟังดูท้อแท้ แต่เหล่านักมวยให้ความสำคัญที่ต้องฟิตร่างกายอยู่ตลอดเวลา ต้องใช้ความอดทนและปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ แต่ก็ในทางกลับกัน เราอาจจะไม่ต้องเคร่งเครียดกับกายออกกำลังกาย ฉบับพี่ๆนักมวยอาชีพ ทำให้เราทรมานไปกับการลดน้ำหนักจนเกินไป เสียกำลังใจ ฉะนั้นจะต้องวางแผนเป็นสเต็ปๆของการออกกำลังกายไว้อย่างชัดเจน อดทน เต็มที่ ไม่ยอมแพ้ ไม่เบื่อ หรือไม่ทิ้งก่อนจะประสบผลสำเร็จ เพื่อช่วยคุณสามารถที่จะลดน้ำหนักแบบนักมวยให้ได้ผลมากที่สุด
 

     สามารถติดต่อสอบถามเรียนมวยไทย เพื่อสุขภาพ สาระบทความดีๆ คลิกที่นี่เลย
 

     ด้วยความปรารถนา ดีจาก Jaroenthong Muay Thai Gym



บทความที่น่าสนใจ

หลักต้องดีขาต้องแข็ง
เทคนิค การเพิ่มน้ำหนัก ด้วย อาหาร ของนัก มวยไทย