ข้อดี ในการฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ดีต่อร่างกาย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ข้อดี ในการฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ดีต่อร่างกาย



มวยไทย ( Muay Thai ) หนึ่งใน กีฬาชนิดหนึ่ง ที่เป็นที่นิยม และ มีคนหันมาสนใจ มากขึ้น จุดประสงค์ ก็เพื่อการออกกำลังกาย ที่เคลื่อนไหว อย่างรวดเร็ว และ ใช้แรงเยอะ

 

มวยไทย ( Muay Thai ) ทำให้เหงื่อออก เผาผลาญได้ดี อีกทั้ง ยังช่วยให้มีทักษะ การป้องกันตัว ติดไว้ด้วย และ ไม่ใช่แค่กีฬา ในกระแสเพียงเท่านั้น แต่ยังมีอะไรดี ๆ มากมาย ที่หลายคน อาจจะยัง ไม่เคยรู้ มาก่อน วันนี้ เราจะมาเปิดเผย ข้อดีของ มวยไทย ( Muay Thai ) กันนะคะ

ข้อดี ในการฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ดีต่อร่างกาย

ข้อดีของ มวยไทย ( Muay Thai )

1) ช่วยลดความเครียด

ก่อนอื่น เราอย่าคิดว่า การใช้กำลัง จะยิ่งทำให้เราเครียด เพราะในความเป็นจริง กีฬาประเภทนี้ ทำให้เรามีสมาธิ และ สติมากขึ้น เพราะทุกครั้ง ที่เรายืนอยู่ หน้าคู่ต่อสู้ เราจะต้องโฟกัส กับทุกการเคลื่อนไหว และนั่นจะทำให้เรา ไม่มีเวลาที่จะได้ คิดวิตกกังวล อะไรทั้งนั้น

Edyk Jeffry เทรนเนอร์ และ เมเนเจอร์ของ NY San Da โรงเรียนสอนศิลปะ การต่อสู้ ในนิวยอร์ก บอกว่า “มวยไทยช่วยให้ผมเรียนรู้ ที่จะจัดการกับ ความวิตกกังวล ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ได้ดีขึ้น คุณเพียงต้องใช้ ความพยายาม ในการฝึกฝน และคุณก็จะสามารถโฟกัส กับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าได้ดี”

 

2) เพิ่มพลังกล้ามเนื้อ

หลาย ๆ คนอาจเข้าใจผิด คิดว่า การต่อยมวยนั้น จำกัดอยู่ที่การ ใช้แค่หมัด และ เท้า แต่สำหรับ มวยไทย ( Muay Thai ) แล้วทุกอย่าง จะต้องประสานกันหมด ทั้งข้อศอก คาง และ เข่า

Dan Roberts CSCC เทรนเนอร์ ที่เพิ่งครีเอทแพลน การออกกำลังกาย โดยมีแรงบันดาลใจ มาจากมวยไทยของ NUK SOO บอกว่า “เวลาที่เราเคลื่อนตัว จู่โจม และ ป้องกัน การรุกจากทิศทางต่าง ๆ นั่นจะทำให้กล้ามเนื้อ ทำงานอยู่ตลอด และ พลังงานก็จะพุ่ง ไปทั่วตัว” โดยการเตะนั้น จะเน้นที่ส่วน ของลำตัว สะโพก และ ก้น ส่วนการต่อย โดยใช้ข้อศอก และ กำปั้น จะได้ส่วนของแขน และ ข้อมือ และ ยิ่งถ้าเราทำได้ถูกท่า ก็จะช่วยเบิร์นแคลอรี่ ได้มากขึ้นด้วย เหมาะกับ คนที่ต้องการลดน้ำหนัก อย่างมาก

ข้อดี ในการฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ดีต่อร่างกาย

3) เพิ่มรอยยัก ในสมอง

การต่อสู้ คงไม่ใช่แค่ เราคนเดียวแน่ ที่เป็นฝ่ายจู่โจม เพราะฉะนั้น เราจะต้องรู้จัก ที่จะหลบหลีก ก้มหลบหมัดต่าง ๆ จากฝ่ายตรงข้าม ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งในการตั้งรับนี้ เราอาจจะต้อง มีการออกหมัด ยกแขนทั้งสองข้างขึ้นมาบล็อก หรือ แม้แต่การโต้ตอบกลับ ด้วยหมัดขวาตรง ซึ่งทั้งหมดนี้ จะต้องทำด้วยสปีดที่เร็ว

Dan Roberts หนึ่งในเทรนเนอร์มวยไทย ได้บอกว่า “ปฏิกิริยาการโต้ตอบ จะช่วยฝึกการทำงาน ที่สอดประสาน ระหว่างสมอง และกล้ามเนื้อ ให้ทำงานได้ดีมากขึ้น จนในที่สุด คุณจะสามารถกลายเป็นคน ที่มีปฏิกิริยาตอบโต้ได้รวดเร็ว ในสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะ ภายใต้สถานการณ์ ที่กดดัน”

 

4) สร้างความมั่นใจ

มวยไทย ( Muay Thai ) จะทำให้เรา ได้รู้จักศักยภาพ ของตัวเอง รู้ว่าร่างกายของเรา สามารถทำอะไร ได้มากกว่า ที่เราคิด และนี่แหละ คือ สิ่งที่ช่วยเพิ่ม ความมั่นใจ และความภูมิใจให้ กับตัวเราเอง เพราะการที่ได้เรียนรู้ วิธีการป้องกันตัวเอง จะทำให้เรารู้สึกทึ่ง กับร่างกาย มวยไทย ( Muay Thai ) จะสอนให้เรา รู้คุณค่าในตัวตนของเรา

 

รับรู้ถึงข้อดีของ มวยไทย ( Muay Thai ) ขนาดนี้แล้ว ก็อย่าลืมลองไปเรียนกันดูนะ เพราะมีแต่ประโยชน์ต่อตัวเราทั้งนั้นเลยนะคะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มวยไทย ศิลปะการต่อสู้ กับการ ออกกำลังกาย

เสน่ห์ ของ มวยไทย ที่หลายๆ คน ให้ความสนใจ



บทความที่น่าสนใจ

การฝึก มวยไทย ประโยชน์ที่ดี ต่อร่างกาย ที่คุณจะได้รับ
“มวยไทย” หุ่นสวย ป้องกันตัวได้