5 ท่ามวยโบราณ ในบท “หลวงสรศักดิ์” จากละคร เรื่องบุพเพสันนิวาส นะออเจ้า

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

5 ท่ามวยโบราณ ในบท “หลวงสรศักดิ์” จากละคร เรื่องบุพเพสันนิวาส นะออเจ้า



ต้องยกให้กับกระแส จากภาพยนตร์เรื่อง “บุพเพสันนิวาส” ละครที่ได้รับความนิยมในฉากของ นักแสดงอย่าง ก๊อต จิรายุ ที่ได้รับบทเป็น หลวงสรศักดิ์ในละครที่ แสดงในฉากชกมวยต่างๆ ที่เป็นที่ตาร้อนบรรดาสาวๆ

 

     ซึ่งบอกได้เลยว่าเรทติ้งละคร เรื่องบุพเพสันนิวาสไม่ได้เพียงแต่ ดูเพื่อความบันเทิงเท่านั้น ยังแฝงไปด้วยความรู้เกร็ดของประวัติศาสตร์เรา รวมไปถึงฉากที่เกี่ยวกับมวยไทยโบราณ ที่ในเรื่องมีตัวละครชื่อ หลวงสรศักดิ์ ซึ่ง ก็คือพระเจ้าเสือที่เราเคยได้ พูดถึงไปในบทความก่อนๆ เนื่องจากตามประวัติศาสตร์นั้น ซึ่งเป็นผู้ที่คิดค้นท่ามวยไทย ที่เรายังคงเห็นและสืบต่อกันมาจนปัจจุบัน และวันนี้ทางทีมงาน Jaroenthong ได้เก็บข้อมูล หลวงสรศักดิ์ หรือพระเจ้าเสือ จากในละครถึงท่ามวยไทยโบราณว่ามีท่าอะไรบ้าง ทำอย่างไร ไว้ในบทความนี้แล้ว  

 

ท่าดับชวาลา

     เมื่อคู่ต่อสู้ เดินตรงเข้ามาและปล่อยหมัดซ้ายตรงๆ เราที่เป็นฝ่ายรับให้ฝ่ายรับให้ก้าวเท้าขวาเฉียงแขยงออกมานอกวง ให้ได้ระดับเดียวกับหมัดตรง ทิ้งน้ำหนักตัวบนเท้าขวา ใช้แขนขวาปัด กดแขนซ้ายของฝ่ายรุกให้เบนลงต่ำ พร้อมรีบชกด้วยหมัดซ้ายตรงที่บริเวณเบ้าตา ในทางกลับกัน ถ้าเราเป็นฝ่ายรุกให้ชกด้วยหมัดขวา และทำตรงกันข้าม ถือเป็นท่ามวยแก้หมัดตรงของฝ่ายตรงข้าม

 

นาคขนดหาง

     ท่านี้จะเป็นการใช้บริเณส่วนขาเราฟ้าดเข้าที่ก้านคอของคู่ต่อสู้และกดลงมาโดยใช้แรงเยอะที่สุด ต้องบอกได้เลยว่าใครที่โดนหมัดนี้เข้าไป น๊อคล่วงไปกองทุกราย และไม่สามารถที่จะลุกขึ้นมาโต้ตอบได้ทันทีอย่างแน่นอน อาจจะฟังดูไม่คุ้นหู คุ้นตากับท่านี้ซักเท่าไหร่ เนื่องจากที่นี้ไม่ได้เป็นที่หยิบยกขึ้นมาใช้บ่อยนัก แต่ต้องบอกเลยว่าทางละคร บุพเพสันนิวาส ที่ได้หยิบท่านี้ขึ้นมาให้นักแสดงได้โชว์ลีลาท่ามวนท่านี้ ยอดเยี่ยมจริงๆ กับท่า “นาคขนดหาง” ให้ได้รับชมกัน

 

หนุมานถวายแหวน

     ท่านี้จะเป็นการใช้เชิงมวย และการแก้ทางมวยมือขวา ถ้าใครที่ได้ดูฉากในละครจะเห็นว่าท่านี้ก็พิษร้ายแรงใช้เล่นทำเอาคู่ต่อสู้เจ็บช้ำเลือดช้ำหนองกันเลยทีเดียว  เนื่องจากฝ่ายรับจะก้าวเท้ามาด้านข้าง พร้อมใช้หมัดซ้ายปัดหมัดขวาของฝ่ายรุก จากนั้นย่อตัวลงหลบหมัดตรงของคู่ต่อสู้ แล้วสวนกลับด้วยหมัดทั้งสอง เสยเข้าที่คางอย่างจัง ใครโดนเข้าไป มีน็อคกลางอากาศแน่

 

หักงวงไอยรา

     ท่านี้จะเป็นการใช้ศอกในการแก้ทางมวยและตัดกำลังขาคู่ต่อสู้ได้อย่างดี เนื่องจากมวยไทยจะมีการใช้ขาในการเตะอยู่หลายท่า ดังนั้นท่า หักงวงไอยรา จึงใช้ตัดกำลังขาของคู้ต่อสู้ ด้วยการใช้ศอกกระทุ้งที่โคนขา(อาจจะยากในการที่จะหาจังหวะ)  เพราะเมื่อคู่ต่อสู้ยกแขนเตะกวาดที่ชายโครงแล้ว ฝ่ายรับจะต้องก้าวเข้าหาอีกฝ่ายอย่างรวดเร็ว พร้อมหันหน้าไปตามทิศทางที่ฝ่ายตรงข้ามรุกเตะเข้ามา ให้กระแทกศอกอัดบริเวณโคนขา พร้อมใช้แขนจับล็อกที่หน่อง ยกให้ขาขึ้นสูง เพื่อให้เสียหลักป้องกัน

 

ยอเขาพระสุเมรุ

    ท่านี้ใช้ตั้งรับหมัดตรง หากคู่ต่อสู้นั้นเป็นมวยซ้าย ให้ก้มศีรษะลงให้หมัดของอีกฝ่ายผ่านศีรษะไป พร้อมกับสืบเท้าขวาไปข้างหน้าเล็กน้อย แล้วใช้ความรวดเร็วและจังหวะปล่อยหมัดเสยปลายคางฝ่ายตรงข้ามทันที

 

     ท่ามวยที่ได้กล่าวไปข้างต้นเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของท่าแม่ไม้มวยไทยฉบับโบราณ และในฉบับมวยโบราณต่างๆ มีหลากหลายที่ยังไม่ได้หยิบยกขึ้นมาให้ได้เห็นกัน ให้ได้ศึกษา หากใครที่เริ่มชอบและติดใจ กับศิลปแขนงนี้ Jaroenthong muay thai gym มีคลาสมวย พร้อมสอนศิลปะมวยไทยที่มีความสนุกและไม่น่าเบื่อให้คุณได้มาสัมผัสบรรยากาศกัน แล้วพบกันนะคะ  

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก undubzapp



บทความที่น่าสนใจ

สาวๆยุคใหม่ เล่นมวยไทยไว้ฟิตหุ่น
เทคนิค การเคลื่อนไหว ของ นักชก มวยไทย ( Muay Thai )