กีฬาบำบัดรักษา “โรคหอบหืด” ด้วยมวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

กีฬาบำบัดรักษา “โรคหอบหืด” ด้วยมวยไทย



“โรคหอบหืด” หรือ “โรคหลอดลมอักเสบจากภูมิแพ้”  เป็นโรคภูมิแพ้ชนิดหนึ่งที่พบบ่อยในเด็กและมีแนวโน้มจะพบมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นร้อยละ 2–4 ต่อปี โรคหอบหืดนั้นเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ ซึ่งมีสาเหตุจากการอักเสบเรื้อรังของหลอดลม ส่งผลให้หายใจลำบาก หอบ และเหนื่อยง่าย นั่นเองค่ะ

 

หากผู้ป่วยโรคหอบหืดอยากมีสุขภาพที่ดีขึ้น ควรหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกาย แต่ก็มีการออกกำลังกายหลากหลายชนิดที่เหมาะสมกับผู้ป่วยโรคหอบหืดที่สุด  ลองมาดูวิธีออกกำลังกายที่เรานำมาฝากกันค่ะ

 

การออกกำลังกายที่เหมาะสมกับผู้ป่วยโรคหอบหืด

แอโรบิค      นอกจากจะช่วยเผาผลาญไขมัน ยังช่วยให้ปอดขยาย สามารถรับออกซิเจนได้มากขึ้น

ว่ายน้ำ        ช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ

โยคะ          ทำให้ร่างกายมีความยืดหยุ่นและยังช่วยฝึกการหายใจ

มวยไทย      ช่วยปรับระบบการหายใจและทำให้ร่างกายยืดหยุ่นได้ดี ทำให้ปอดแข็งแรง

วิ่ง              ช่วยรักษาระดับความดันเลือดให้เป็นปกติ และยังเพิ่มไขมันดีในร่างกายด้วย

ปั่นจักรยาน  ช่วยกระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจ ระบบภูมิต้านทานแข็งแรง ต้านโรคได้มากขึ้น

 

มวยไทย ช่วยบำบัดโรคหอบหืดได้จริงหรือ ?

หลายๆ คนรู้จัก มวยไทย เป็นอย่างดีเพราะว่า มวยเป็นกีฬาที่ต้องอาศัยทั้งความแข็งแกร่งและทรงพลัง แต่การออกกำลังกายทุกประเภทนั้น  ตัวคุณเองควรเล่นเท่าที่ตัวเองไหวด้วยเช่นกันอย่าหักโหมมากเกินไปนะคะ มวยไทยไม่ได้ช่วยแค่ผลดีต่อร่างกายเท่านั้นที่สำคัญยังมีส่วยช่วยให้คลายเครียดอีกด้ว เนื่องจากอะดรีนาลีนและฮอร์โมนต่าง ๆ ที่หลั่งออกมาระหว่างการใช้แรงจะส่งผลในทางที่ดีต่ออารมณ์และจิตใจ มวยไทย จึงเป็นการระบายความเครียดที่ได้ผลและดีต่อสุขภาพ รวมถึงโรคหอบหืดด้วยเช่นกันค่ะ

 

     หลายคนคงจะสงสัยว่าการออกกำลังกายด้วย มวยไทยจะหนักเกินไปสำหรับคนที่เป็นหอบหืด แต่ไม่ต้องกังวลค่ะ เพราะปัจจุบันมวยกลายเป็นกีฬาที่ทุกคนสามารถเล่นได้ในยิม ทำให้การออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องกลัวเรื่องความปลอดภัยเพราะอยู่ในความดูแลของเทรนเนอร์หรือผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ ถ้าไม่เริ่มออกกำลังกาย เมื่อเวลาผ่านไปก็จะทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายลดลง การทำงานของปอดก็จะแย่ลงตามลงไปด้วยนะคะ  สามารถติดต่อสอบถามเรียนมวยไทย เพื่อสุขภาพ และสาระบทความดีๆ คลิกที่นี่เลย  

 

 

ด้วยความปรารถนา ดีจาก Jaroenthong Muay Thai Gym

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก HONESTDOCS



บทความที่น่าสนใจ

การฝึก กระโดดเชือก ในกีฬา มวยไทย มีประโยชน์อย่างไร
ลีลาเด็ด มวยไทย ที่คุณร้อง ว้าว แน่นอน!