ฝึกสภาพจิตกับใจมวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ฝึกสภาพจิตกับใจมวยไทย



การฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) นอกจาก จะเป็นการฝึก สภาพร่างกายของเราแล้ว ยังช่วยฝึกสภาพจิตใจของเราอีกด้วย

 

มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬาที่ต้องใช้ ร่างกาย ไหวพริบ การตัดสินใจ และ ความคิดอยู่ ตลอดเวลา ฉะนั้น แล้ว การฝึก กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) จึง ได้ประโยชน์ที่ มากกว่าการออกกำลังกาย การได้ ที่เราได้ฝึกฝนมวยไทย นั้น ทำให้เราได้ ประโยชน์หลาย อย่าง มมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

 

1. ลดความเครียด

การฝึกมวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยทำให้ เราลดความเครียดได้ การฝึกกีฬามวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬาที่ต้องมีการออกแรง ใช้ร่างกายทุกส่วน ไม่ว่า การชก การเตะ การตีเข่า การสับศอก หรือ ใช้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ทำให้เรา สมองของเรา ไม่ได้โฟกัส ไปที่ความเครียด และ นอกจากนี้ การฝึกกีฬามวยไทย หรือ ออกกำลังกาย ร่างกาย จะหลั่งสารในร่างกายออกมา สารนั้น มีชื่อว่า สารเอ็นโดรฟีน ( Endorphin ) หรือ ที่เพื่อน ๆ หลาย ๆ คนเรียกกันว่า สารแห่งความสุข นั่นเอง สารเอ็นโดรฟีน ( Endorphin ) จะหลั่ง ออกมา ก็ต่อเมื่อเราออกกำลังกาย ประมาณ 20 ขึ้นไป เมื่อเราออกกำลังกาย ไปแล้ว ก็จะทำให้เรา มีความสุขนั่นเอง

 

2. จิตใจมั่นคง แน่วแน่

ในการฝึก กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) นั้น ส่งผลต่อ สภาพจิตใจ ทำให้เรา มีสภาพจิตใจ ที่มั่นคง แน่วแน่ เพราะ ในการฝึกกีฬามวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬาที่ต้องใช้ความอดทน ที่สูง และ ต้องต่อสู้กับความเหนื่อยล้า หากผู้ที่ฝึกมวยไทย ( Muay Thai ) มีจิตใจ ที่ไม่มั่นคง ไม่แน่วแน่ ก็อาจจะ ทำให้การฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ไม่เห็นผล และ ทำให้เสียเวลา เพราะฉะนั้น การฝึกมวยไทย ( Muay Thai ) จะต้องมีการเตรียมตัวเตรียมใจ มาเป็นอย่างดี เพื่อการฝึกที่เห็นผล

 

3. ฝึกความอดทน

ความอดทน เป็นสิ่งที่เราจำเป็น ต้องมีกันทุกคน ไม่ว่าจะเป็น ในเรื่องของ การงาน หรือ การเล่นกีฬา ก็ตาม เราก็ต้องมีความอดทน ในการฝึก กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) นั้น ทำให้ เรา มีความอดทน ที่มากกว่า กีฬาประเภทอื่น ๆ เพราะ กีฬามวยไทย เป็นกีฬาที่ต้องใช้แรง และ เป็นกีฬาที่ต้องการปะทะ อยู่ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นแล้ว ผู้ที่ฝึกมวย มักจะ มีความอดทนที่สูง รับแรงกดดัน ได้ดี 

 

4. ควบคุมอารมณ์ ได้ดี

ถึงแม้ว่ากีฬามวยไทย ( Muay Thai ) จะมีการต่อย การเตะ การใช้ความรุนแรง อยู่ตลอดเวลา แต่ รู้หรือไม่ว่า นักชก หรือ ผู้ที่ฝึกกีฬามวยไทยนั้น มีการคงบคุม อารมณ์ได้ดี เพราะ ในการชกมวยบนเวที หรือ การซ้อม แบบ ลงนวมนั้น นักชก หรือ ผู้ที่ฝึกกีฬามวยไทย ( Muay Thai ) จะต้องมีการฝึก ความคุมอารมณ์ เนื่องจาก หากเราไม่สามารถคุม อารมณ์ตัวเอง ในการชกมวยได้ ก็จะส่งผลให้เรา แพ้ในการแข่งขัน และ ที่แย่ ไปกว่านั้น คือ การเราไม่สามารถ ควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ จะทำให้ คู่ชกฝ่ายตรงข้าม จะสามารถมอง เห็นจุดอ่อน ของเราได้

 

5. ทนต่อสภาวะ แรงกดดันได้ดี

การฝึกมวยไทย ให้เราทนต่อสภาวะ แรงกดดันได้ดี ถึงแม้ว่า เราจะไม่ได้ฝึกมวยไทย ( Muay Thai ) เพื่อเป็นนักชก มืออาชีพก็ตาม การฝึกมวยไทย ( Muay Thai ) ทำให้เราทนต่อสภาวะ แรงกดดันได้ดี เพราะ การฝึกมวยไทย ( Muay Thai ) ต้องมีการลงนวม มีการออกแรง และ ต้องมีการข้ามขีดจำกัด ของร่างกาย เพราะ ในการฝึกซ้อม มวยไทย ( Muay Thai ) เราจะโดน ความกดดันจากโค้ช ความกดดันจากคู่ชก และ ความกดดันต่อโค้ชของเรา การทนต่อ สภาวะแรงกดดัน เหล่านี้ จึงเป็นผลดี ส่งผลในหลาย ๆ ด้านชองการใช้ชีวิต ทั้ง ในด้านการทำงาน  การเรียน การออกกำลังกาย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

ต่อย มวยไทย อย่างไร ให้ได้ผลดีที่สุด

ฝึก มวยไทย เป็นประจำได้มีประโยชน์อะไรต่อร่างกายของเรา



บทความที่น่าสนใจ

ฝึกชก มวยไทย มันดีขนาดไหนกันนะ ?
ยืด เหยียด กระชับร่างกาย สไตล์ มวยไทย ( Muay Thai )