กระสอบทราย อุปกรณ์ซ้อม มวยไทย ที่ควรมี

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

กระสอบทราย อุปกรณ์ซ้อม มวยไทย ที่ควรมี



การซ้อมมวยไทย หากไม่มีคู่ซ้อมสามารถใช้ กระสอบทรายแทนได้ เพราะเป็นอุปกรณ์คู่ใจในการซ้อม มวยไทย ( Muay Thai ) ที่สำคัญอย่างหนึ่ง วัสดุภายนอกทำด้วยผ้าใบหรือหนัง เพื่อป้องกันเจ็บจากการเตะ ต่อย

 

     ตามยิมมวยในสมัยก่อน มักจะมี “กระสอบทรายแบบแขวน” ซึ่งเป็นนิยมมาอย่างยาวนาน เนื่องจากมีราคาถูก แต่ปัญหาส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการติดตั้ง ซึ่งมีความยุ่งยากมากกว่า

 

     ในการติดตั้ง “กระสอบทรายแบบแขวน” จะต้องทำการติดตั้งอย่างน้อย 3 เมตร ทำให้การติดตั้งในพื้นที่ที่มีเพดานไม่สูง ไม่สามารถที่จะทำได้ และก่อนที่จะติดตั้งกระสอบทรายจะต้องยัดทรายหรือเศษผ้าใส่ในตัวกระสอบก่อน หากเลือกเป็นทรายจะมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของน้ำหนักและตะขอที่จะใช้แขวน เพราะต้องคำนึงถึงความแข็งแรง ความมั่นคง ที่สามารถรับน้ำหนักได้

 

     แต่ในปัจจุบันมีการใช้ “กระสอบทรายตั้งพื้น” ซึ่งเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน เนื่องจากมีขั้นตอนในการติดตั้งง่าย ประหยัดเวลา ไม่ต้องยัดของใส่กระสอบ เนื่องจากระสอบทรายตั้งพื้นส่วนใหญ่จะทำการบุฟองน้ำและหุ้มมาให้เรียบร้อยแล้ว สามารถนำวางในพื้นที่ที่ต้องการใช้ซ้อมได้เลย แต่ควรเผื่อพื้นที่ไว้เล็กน้อยด้านละ 2 เมตร (กระสอบทรายแบบตั้งพื้น มีความสูงไม่เกิน 2 เมตร) และสามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก

 

     หากอยากมี “กระสอบทราย” สักอันไว้ฝึกซ้อมมวย หรือ ออกกำลังกาย ขอแนะนำกระสอบทรายตั้งพื้น น่าจะเหมาะสมสำหรับยุคปัจจุบันมากกว่า เพราะเคลื่อนย้ายสะดวก ติดตั้งง่าย ไม่สร้างความเสียหายแก่ตัวบ้าน

 

     ข้อดีอื่นๆ ที่นอกเหนือจากการติดตั้งและเคลื่อนย้ายของ “กระสอบทรายแบบตั้งพื้น” คือ ไม่แข็งจนเกินไป มีการซับแรงในการเตะต่อยแรงๆ ด้วยคอสปริง ทำให้ลดอาการบาดเจ็บได้ ช่วยสร้างบรรยากาศในการฝึกซ้อม ทำให้รู้สึกเหมือนมีคู่ต่อสู้จริง เป็นการกระตุ้นให้อยากออกกำลังกายมากยิ่งขึ้น

 

ประโยชน์ของ “กระสอบทราย” อะไรกับคุณได้บ้าง

1. ช่วยระบายความโกรธ ระบายความเครียด ใครเจอภาวะเครียดจากการทำงาน หรือ กำลังโกรธใครมาไม่รู้จะระบายยังไง ขอแนะนำให้กลับบ้านมาสวมนวม ชก เตะ ถีบ กระสอบทราย เพื่อระบายอารมณ์ เมื่อคุณได้ปลดปล่อยพลังออกมาอย่างเต็มที่แล้ว ความเครียด ความโกรธทั้งหลายก็จะเบาลง

 

2. ช่วยเรียกเหงื่อ ได้กล้ามเนื้อ ได้ร่างกายแข็งแรง เพราะเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง การได้ออกแรงใช้พละกำลัง ทำให้ได้เหงื่อ ได้ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น ไขมันรอบเอว ต้นขา ต้นแขน ก็จะหายไปด้วยจากการออกกำลังกาย

 

     เป็นอย่างไรบ้างคะ กระสอบทราย มีดีกว่าที่คิดใช่ไหมละ ไม่ว่าจะกระสอบทรายแบบแขวน หรือ แบบตั้งพื้น ก็เป็นหนึ่งในตัวช่วยในการฝึกซ้อม มวยไทย ( Muay Thai ) และเป็นการออกกำลังกายที่น่าลอง ยังไงก็ลองฝึกซ้อมกันดูนะคะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก monsterpunchthailand

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- อยากเป็นนักมวย หลักต้องดี ขาต้องแข็ง

- ต่อย มวยไทย ยังไงให้ลดความอ้วนได้



บทความที่น่าสนใจ

ฝึกฝน มวยไทย ช่วยลดน้ำหนักอย่างดี
ฝึกฝนร่างกาย ด้วยกีฬา มวยไทย