ศาสตร์แห่งอาวุธ ทั้ง 8 ของ มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ศาสตร์แห่งอาวุธ ทั้ง 8 ของ มวยไทย



มวยไทย ศิลปะป้องกันตัวของไทยที่ยังมีความคงดำรงอยู่ไม่เสื่อมคลายตามยุคสมัย และในปัจจุบัน ยังเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก ซึ่งชาวต่างชาติ มักรู้จักมวยไทยในนามของ Art of Eight Limbs หรือ ศาสตร์แห่งอาวุธ ทั้ง 8 นั่นเอง

 

ที่มาของชื่อ “ศาสตร์แห่งอาวุธทั้ง 8

 

หลายคนคงทราบกันดีว่า มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นศิลปะการป้องกันตัวที่มีท่าออกอาวุธ โดยการใช้ หมัด เท้า เข่า และศอก เพื่อใช้ในการป้องกันตัวหรือต่อสู้กับคู่ตรง ซึ่งนี่เป็นที่มาของ ศาสตร์แห่งอาวุธทั้ง 8 เนื่องจาก หากนับอวัยวะ ทั้ง 4 อวัยวะ รวมกันทั้ง 2 ของ ก็จะเท่ากับ 8 นั่นเอง ได้แก่ หมัด 2 , ศอก 2 , เข่า 2 และ เท้า 2

 

แต่ก่อนที่จะมาเป็น ศาสตร์แห่งอาวุธทั้ง 8 เหล่านี้ มวยไทยเคยถูกเรียกว่า ศาสตร์แห่งอาวุธทั้ง 9 ( Art of nine Limbs ) มาก่อน เนื่องจาก มวยไทยในสมัยก่อน มีการใช้หัวโขกในการต่อสู้ด้วย หัว จึงนับว่าเป็นอาวุธอย่างหนึ่ง นั่นเอง แต่เมื่อมีการยกเลิกไม่ให้ใช้ “หัว” ในการต่อสู้ จึงเหลือเพียง ศาสตร์แห่งอาวุธทั้ง 8 ไว้ ส่วนศาสตร์แห่งอาวุธทั้ง 9 นั่นสามารถใช้เรียกแทน มวยของพม่าได้ เพราะ มวยพม่ายังใช้หัวในการโขกได้อยู่

 

อาวุธที่ 1 และ 2 : หมัดซ้าย หมัดขวา

 

หมัด  เป็นการออกอาวุธโดยใช้มือ กำหมัด และพุ่งไปยังเป้าหมาย โดยหมัด ถือได้ว่าเป็นอาวุธมวยไทย ที่ใช้บ่อยที่สุดในการแข่งขันมวย และมีความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ มวยสากลสมัครเล่น และ มวยสากลอาชีพ เพราะ นักมวยไม่สามารถใช้ เท้า เข่า ศอก ได้อย่าง มวยไทย ( Muay Thai ) ดังนั้น นักมวยสากล จำเป็นต้องมีทักษะ ในการใช้หมัด หลากหลายแบบ โดยหมัดนั้น จะใช้แรงส่งจาก หัวไหล่ สะโพก และ ขา มายังกำปั้น เพื่อหวังโจมตีระยะกลาง และหนักแน่นพอ ที่จะล้มคู่ต่อสู้

 

ด้านความอันตรายของการใช้หมัด ถือว่าไม่ได้รุนแรงเท่า ศอก เข่า เท้า เพราะหมัด จะต้องอาศัยกล้ามเนื้อ บริเวณหัวไหล่ ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อ ส่วนที่ไม่ได้ใหญ่มาก น้ำหนัก และความแรง จึงไม่อาจเทียบเท่ากับส่วนอื่น ๆ

 

อาวุธที่ 3 และ 4 : ศอกซ้าย ศอกขวา

 

ศอก เป็นอาวุธโจมตี ที่ใช้พื้นที่น้อย แต่กลับมีอันตรายมากสุด และทุกคนต่างลงความเห็น เป็นเสียงเดียวกันว่า ศอก คือ อาวุธที่อันตราย มากสุดของ มวยไทย ( Muay Thai ) สาเหตุที่ศอกมีอันตรายมากที่สุดนั่น ก็เพราะว่า อาวุธศอก มีพื้นผิวสัมผัสน้อย ยิ่งพื้นที่การตีน้อย และรวดเร็ว จึงเกิดค่าความดันที่สูงมาก

 

นอกจากนี้ ศอกยังเป็นบริเวณ ที่แหลมคม มีความแข็งของกระดูก  ทำให้เกิดแผล บริเวณใบหน้า ได้ง่ายกว่าอาวุธทุกชนิด เมื่อโดนแรงจากปลายศอก เข้าไปกระทบผิวหนังใบหน้า ความดันที่มีค่าสูง จึงส่งผลให้เกิดแผลแตกได้ง่าย และทำให้สมองมึนงงไป จนถึงขั้นสลบ และสามารถทำให้ ชนะน็อคเอาท์ได้ หรือหากเป็นแผลแตก เหนือเบ้าตา จะส่งผลต่อการมอง เห็นของนักมวยอีกด้วย

 

อาวุธที่ 5 และ 6 : เข่าซ้าย เข่าขวา

 

เข่า เป็นอาวุธมวยไทย ที่มีความหนักหน่วง เนื่องจาก ใช้แรงส่งจากสะโพก โดยใช้ส่วนของ หัวเข่าด้านหน้า หรือ ด้านข้างหัวเข่า ซึ่งเป็นมุมแหลม และแข็งแรง เข้าปะทะในส่วนนิ่ม ของร่างกาย เช่น หน้าขา ท้อง ชายโครง ลำตัว หน้าอก หรือแม้แต่ปลายคาง

 

ถึงแม้ว่า เข่า จะมีความหนักหน่วง มีเหลี่ยมของเข่า ที่กระแทกเข้าที่ส่วน ลำตัวของร่างกาย แต่เข่าไม่ใช่อาวุธที่อันตรายสุด เพราะส่วนมากแล้ว ร่างกายของนักมวยไทย ถูกฝึกฝนกล้ามเนื้อ ให้แข็งแรง ทนทาน พร้อมรับน้ำหนัก และแรงกระแทกจากเข่าอยู่แล้ว

 

อาวุธที่ 7 และ 8 : เท้าซ้าย เท้าขวา

 

อาวุธสุดท้าย คือ เท้า เป็นอาวุธที่โจมตีระยะไกล ได้ทั้งรูปแบบเตะ และ ถีบ เท้า จึง ถือเป็น อวัยวะสำคัญสำหรับ การชกมวยไทย ( Muay Thai ) ทั้งในจังหวะรุก และรับ แถมยังมีพลังโจมตี มากพอที่จะทำให้ คู่ต่อสู้น็อคเอาท์ได้ทันที ในชั่วพริบตาหากโดนเตะ เข้าที่ก้านคอ เนื่องจากบริเวณของต้นคอ เป็นศูนย์รวมระบบประสาท ที่เป็นส่วนที่สำคัญ นอกจาก เท้าแล้ว มีอีกอย่างที่น่ากลัวคือ แข้ง เพราะมีน้ำหนัก และความรุนแรง หากใครโดนก็เหมือน ถูกท่อนไม้ตีเลยทีเดียว

 

อาวุธเท้าในมวยไทย มีความแรงเกิดจากแรงขา และการหมุนของสะโพก สามารถโจมตีได้หลายแบบ นอกเหนือจากเตะก้านคอ ยังใช้เตะตัด เตะเฉียง การถีบ ดังนั้น การเตะที่ดีต้องอาศัยจังหวะ ความเร็ว การทรงตัว การเคลื่อนที่ที่ดี เพื่อให้การเตะ นั้นออกมาสมบูรณ์ นอกจากนี้ เท้า ยังถูกใช้ในการแข่งขันอยู่ตลอดในการยืน ทรงตัว และเคลื่อนที่ไปยังคู่ต่อสู้

 

อาวุธเหล่านี้ ต่างมีจุดเด่น ท่าทาง และพลังในการโจมตี ที่แตกต่างกันไปเฉพาะตัว ซึ่งนักมวย แต่ละคนก็จะมีความถนัดในการออกอาวุธแต่ละส่วนที่ใช้ในการต่อสู้ เพื่อเอาชนะคู่แข่งที่แตกต่างกันไปด้วย

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ฝึก มวยไทย เป็นประจำได้มีประโยชน์อะไรต่อร่างกายของเรา

รูปแบบการออก หมัด สำหรับ มวยไทย



บทความที่น่าสนใจ

มวยไทย ใน สังเวียน 8 เหลี่ยม
พาคุณรู้จัก มวยไทย โคราช ( มวยภาคอีสาน ) ที่คุณอาจไม่รู้