อาวุธป้องกันตัวในแบบฉบับ มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

อาวุธป้องกันตัวในแบบฉบับ มวยไทย



มวยไทย นั้น คือเป็นกีฬา ที่เน้นเป็นการ ต่อสู้เป็นหลัก ต่อสู้เพื่อชัยชนะ หรือ การต่อสู้เพื่อการ แข่งขันแต่ มวยไทย เป็นกีฬา ที่ใช้  ร่างกาย ในการต่อสู้ ไปดูดีกว่า อาวุธป้องกันตัวในแบบฉบับ มวยไทย เป็นยังไงดูกัน

                                             

                เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า มวยไทย เป็นการใช้ศิลปะ การต่อสู้ ที่ใช้อวัยวะทุกส่วนของร่างกาย ในการต่อสู้ เพราะ ในการ ต่อสู้ของ มวยไทย นั้น เป็นการผสมผสาน การเคลื่อนไหว ด้วยจังหวะ และ โอกาส ในการต่อสู้ และ ต้องพละกำลังที่จะสามารถ ที่ทำให้เกิดแรง ในการต่อสู้ หรือ ออกท่าทาง แต่ละครั้ง การจู่โจมคู่ต่อสู้และป้องกันตัว นั้น ดังนั้นการฝึกหัดฝึก มวยไทย สำหรับ ผู้เรียนจึงควรต้องเรียนรู้ อย่างลึกซึ้ง ว่า เกี่ยวกับการใช้ อวัยวะ ของร่างกาย ของเรา ในการต่อสู้ และ เราจะแบบ ออก เป็นแต่ละส่วน ของร่างกาย เช่น หมัด เท้า เข่า ศอก เป็นอาวุธหลักๆ ของร่างกาย ในการใช้ต่อสู้ ของ มวยไทย หลายคนคงคิดสงสัยว่า มันจะสามารถ ทำความรุนแรง หรือ อันตราย ใส่คู่ต่อสู้ได้ อย่างไร แต่อย่าประมาท เพราะ หมัด เท้า เข่า ศอก นั้น เป็นอาวุธ ที่สำคัญมากๆ ของ มวยไทย เพราะ ใครที่โดน คนเป็นมวย ชก สามารถ ทำให้ ล้มทั้งยืนได้เลยทีเดียว เราจะมา ขยาย รายละเอียด ของ อาวุธของ มวยไทย หมัด เท้า เข่า ศอก เป็นอย่างไร และ เป็นอาวุธ ให้ มวยไทย ได้อย่างไร ไปดูกัน

 

การใช้ หมัด

การใช้หมัดโดยทั่วไปเรียกกันว่า กำปั้น นัก มวยไทย ใช้เพื่อชกคู่ต่อสู้ซึ่งในศิลปะมวย เพื่อให้คู่ต่อสู้ ได้รับบาดเจ็บ และ หมัด นั้น เป็น หัวใจ สำคัญ ของอาวุธ แม่ไม้ มวยไทย เลยก็ว่าได้ การชกหมัด การชกหมัดมีหลายวิธีการนำมาใช้ขึ้นอยู่กับจังหวะและโอกาส ของแต่ การต่อสู้นั้น เพราะ เราไม่อาจจะรูได้เลย ว่าคู่ต่อสู้ จะมาในรูปแบบไหน ต้องเตรียมพร้อม รับมืออยู่ตลอดเวลา และ สามารถ แบ่งได้ก็คือ

การชกหมัดตรง หมัดตรง นั้นสามารถชกได้ ทั้งหมัดหน้า และ หมัดหลัง การชกหมัดตรง หมัดหน้านั้นนิยมเรียกกันว่า หมัดแย็บ ที่มีความรวดเร็ว และรุนแรง แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับ การฝึกร่างกาย และ การฝึก มวยไทย ยิ่งฝึกมาก ความสามารถ ในการต่อสู้ก็ยิ่ง มีมากขึ้นเท่านั้น

 

การใช้เท้า

                โดยทั่วไปของ มวยไทย การใช้เท้า จะเป็นการทำให้ คู่ต่อสู้ เสียจังหวะ และสามารถ ทำให้เรา มีโอกาส ออกหมัดใส่คู่ หรือ สวนกลับได้นั้นเอง การใช้เท้านั้น ส่วนมาก จะเป็น การทีบ การเตะ ที่จะทำให้ คู่ต่อสู้เสียหลักได้นั้นเอง อาวุธสำหรับเก็บคู่ต่อสู้ได้เพราะการถีบ ที่รุนแรง บริเวณใบหน้า ทำให้สายตา และศีรษะ นั้นสามารถได้รับความ บาดเจ็บ ได้ การถีบรุนแรงบริเวณลิ้นปี่ และ บริเวณ ท้องน้อยทำให้เกิดอาการจุกเสียดได้  และการถีบที่รุนแรงบริเวณต้นขา และ หัวเข่าที่คู่ต่อสู้ นั้นเตะมาทำให้กล้ามเนื้อหรือเข่าพลิกได้เช่นกันการถีบทำได้โดยใช้เท่าหน้าและเท้าหลัง นั้นเอง เห็นไหมว่า การใช้ เท้า ถือว่า เป็น อาวุธ ที่อันตรายมากๆ ของ มวยไทย เลยก็ว่าได้

 

การใช้ เข่า

                อาวุธ ของ มวยไทย ที่เราได้พูดถึง นั้น ไม่ว่า จะเป็น หมัด เท้า ยังมีอาวุธที่ถือได้ ว่ารุนแรงและ อันตราย ที่สุดก็คือ เข่า เพราะ เข่า นั้น เป็นการใช้ อวัยวะที่มีมุม และ มีความแข็งแรงมากๆ นั้น คือ หัวเข่า เข้าไปปะทะ ที่ ร่างกาย ของคู่ต่อสู้ แต่ การที่เราจะใช้ เข่า ทำร้ายคู่ต่อสู้นั้น ถือว่ามีโอกาส ที่น้อยมากๆ เพราะ ไม่มีคู่ต่อสู้ คนไหน ที่จะเปิดโอกาส ให้เราใช่ เข่า อย่างแน่นอน ดังนั้น การที่เราจะใช้ เข่า ในการต่อสู้นั้น ต้องอาศัยโอกาส และวิธีการ ต่างๆ เช่น กอด รัด ปล้ำ และเหนื่ยวรั้งคู่ต่อสู้มาตีเข่าให้ได้ นั้นเอง โดยธรรมชาติ นั้น การทำแบบนี้ เป็นเรื่องที่หา โอกาส และ ทำยากมากๆ หรือ สำหรับ บางคน ที่กำลัง เช่น กอด รัด ปล้ำ และเหนื่ยวรั้ง คู่ต่อสู้นั้น อาจไปโดน คู่ต่อสู้ ทำใส่สะเอง การ ตีเข่า จึงเป็นศิลปะขั้นสูงอีกอย่างหนึ่งในกีฬาประเภท มวยไทย นั้นเอง

 

การใช้ ศอก

                ศอกเป็นอาวุธอันตราย ไม่แพ้ไปกว่า หมัด เท้า เข่า เลยทีเดียว เพราะ ศอกนั้น เป็นมุมที่แข็งแกรง อีก หนึ่งมุม ของร่างกายของเรา และ แถมยังเป็นอาวุธ ที่อันตรายมากๆ ในระยะประชิต ที่จะสามารถ ทำคู่ต่อสู้ น็อคได้เลยทีเดียว

 

                เป็นยังไงกันบ้าง กับ อาวุธป้องกันตัวในแบบฉบับ มวยไทย เห็นไหมว่า มวยไทย นั้น ใช้ทุกส่วนของร่างกาย ของเรา มาเป็น อาวุธ ที่รุงแรง และแข็งแกร่ง ในการต่อสู้จริงๆ แต่ถึงอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับการ ฝึกฝน ร่างกาย และ หมั่นซ้อม มวยไทย เป็นประจำ การฝึกฝน และ ซ้อม มวยไทย นั้น เป็นการ ออกกำลังกายที่ดีมากๆ แถมยังได้ ศิลปะการป้องกันตัวได้อีกต่างหาก นะจะบอกให้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

ศาสตราวุธของมวยไทยที่อันตรายที่สุด

เปิดประวัติ มวยไทย



บทความที่น่าสนใจ

นักมวยค่าตัวแพง ของกีฬา มวยไทย ( Muay Thai )
ฟิตร่างกาย เตรียมตัว ขึ้นชกบนสังเวียน มวยไทย อย่าง นักมวยมืออาชีพ