รำมวย ก่อนขึ้นชก มีความหมายอย่างไรกับ มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

รำมวย ก่อนขึ้นชก มีความหมายอย่างไรกับ มวยไทย



สำหรับ มวยไทย นั้นเป็นกีฬา ที่ได้รับความนิยมอย่างมากไม่ใช้แค่ในประเทศไทยเพียงอย่างเดียวแต่ยังรวมไปถึงต่างปกระเทศอีกด้วยแต่มีใครเคยสงสัยไหมว่าทำไมนักมวยจึงต้องการมี รำมวย ก่อนชก วันนี้เราจะไปหาคำตอบกัน

 

                มวยไทย นั้น นับได้ว่าเป็นกีฬา ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นคนต่างประเทศต่างก็พากันให้ความสนใจ ดดถมยังได้มีโรงยิม หรือ ค่ายมวย เปิดขึ้นมากมายในปัจจุบัน เพื่อที่จะสร้าง นักมวย หรือ ฝึกมวย นักมวยที่มีความสามารถ ออกมาแข่งขัน และทำให้ มวยไทย นั้นเป็นกีฬา ที่เป็นที่ยอมรับกันในหลายๆ ประเทศ แถมมวยไทย ยังเป็นศิลปะ การต่อสู้ของไทย ที่มีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวความเป็นมา หรือ ท่าทางการต่อสู้ ล้วนแล้ว เป็นเสน่ห์ ที่ทำให้ ใครๆ หลายๆ คนหลงรักในกีฬา มวยไทย และที่สำคัญไปกว่านั้น มวยไทย ถือเป็นกีฬา ที่ต้องมีความเคารพ ไม่ว่าจะเป็น คู่ต้อสู้ หรือ ครูผู้ที่ฝึกสอน นั้นจึงเป็นที่มาของการ รำมวย ก่อนที่จะมีการ ชก

                เคยนึกสงสัย กันไหมว่า ทำไมถึงต้องมีการ รำไหว้ครู แล้วทำไมต้องมีท่าทางต่างๆ ในการรำเรา ต้องบอกก่อนเลยว่า การทำความเคารพก็เป็นเอกลักษณ์ที่สวยงาม ของคนไทยมาดั่งเดิมอยู่แล้วนั้นจึงทำให้ มวยไทย มีเสน่ห์ และยังเป็นกีฬา ที่ได้ขึ้นชื่อว่า เป็นกีฬาประจำชาติไทย ดังนั้นการ รำไหว้ครู ของ มวยไทยนั้น ที่เป็นจารีตประเพณีสำคัญในการแสดงความเคารพ และแถม ยังเป็นพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ อีกทั้งผู้เรียนฝึกฝนจะต้องมีการขึ้นครู เป็นสิ่งแรกด้วยเช่นกัน และ การไหว้ครูก่อนที่จะมีการแข่งขัน หรือ ก่อนเริ่มการ ชกของ มวยไทย ถือว่าเป็นข้อแตกต่างจากกีฬาอื่นๆ โดยเฉพาะ กีฬา ต่อสู้ ที่ใช้การชก อย่าง " คิกบ็อกซิง " ( kick boxing ) ที่ได้มีการลอกเลียนแบบการ ชกมวย ของไทย ต้องบอกเลยว่า แทบจะเหมือนกันทุกอย่างเพียงแต่ไม่ให้ใช้ ศอกในการชกบนสนาม และ ไม่มีการไหว้ครูก่อนเริ่ม ดังนั้น ในการรำไหว้ครูจึงถือเป็นจุดเด่น และ เอกลักษณ์ของกีฬามวยไทยอย่างแท้จริง นั้นเอง และแถมยังเป็น ความงดงาม ที่ก็ ในลายๆประเภท ไม่มีอีกด้วย

 

ยศ เรืองสา ได้กล่าวถึงข้อควรปฏิบัติของผู้ฝึกมวย ในหนังสือ ตำรามวยไทยตำรับพระเจ้าเสือว่า นักมวยมีข้อพึงปฏิบัติดังนี้

 

๑) จงทำตน เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน

๒) จงสุภาพ ต่อคนทั่วไป

๓) จงเป็นผู้มี สันติธรรมไม่พาลเกเร

๔) จงเป็นผู้ซื่อสัตย์ ต่อตัวเอง และ ผู้อื่น

๕) ต้องเป็นผู้มีมานะบากบั่น ไม่ย่อท้อต่อทุกสิ่ง

๖) จงเป็นผู้เสียสละต่อหมู่ชน เมื่อประเทศชาติต้องการ

๗) จงสร้างแก่นแท้ของจิตใจให้ แกร่งกร้าวเยี่ยงเหล็กเพชร

๘) จงเป็นผู้เห็นธรรมในหลักพระพุทธศาสนา และ มีศีลธรรมประจำใจ

๙) ต้องเป็นคนตรงต่อเวลา รักชื่อเสียง และ ค่ายคณะของตน

๑๐) ต้องออกกำลังกายอยู่ เสมอเป็นประจำ

๑๑) ต้องไม่เอาเปรียบคู่ต่อสู้ในทางผิดกติกา และ ศีลธรรม

๑๒) ต้องเคารพกฎหมาย ของบ้านเมือง

 

นอกเหนือจากการ ขึ้นครู นั้น ก็จะมีการ ครอบครู นั้นหมายถึงว่า การที่ศิษย์ได้ศึกษาศิลปะ มวยไทย จนหมดสิ้นแล้ว และ ยังสามารถถ่ายทอดวิชาให้แก่ผู้อื่นได้ ก็จะทำพิธีครอบครูให้ นั้นเอง

 

ประโยชน์จากการร่ายรำไหว้ครู

 

๑) เป็นการ ปลูกฝังนิสัยให้ของ นักมวย นั้นก็ คือให้มีความ รู้จักรัก เคารพครูอาจารย์ บิดามารดา ผู้ให้กำเนิดมวยไทย

๒) เป็นการ ปลูกฝังจิตสำนึกให้ ตระหนักใน คุณค่าของศิลปะ แม่ไม้ มวยไทย เกิดความรัก และ หวงแหนที่จะอนุรักษ์ให้คงไว้สืบไป

๓) เป็นการสร้าง กิจกรรมเผยแพร่เอกลักษณ์ และ ศิลปวัฒนธรรมประจำชาติได้อย่างสง่างาม สมศักดิ์ศรี และยังเป็นความงดงามของศิลปะ การต่อสู้ของไทย

 

โดยหัวใจ หลักๆของการร่าย รำไหว้ครู นั้น นั้นก็คือ การระลึกถึงพระคุณ ของบิดามารดา ครูบาอาจารย์ ที่ช่วยประสิทธิ์ประสาทวิชา หรือ ผู้ที่ค่อนสอน ค่อนฝึก ให้กับเรา และ ระลึกถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ช่วยปกป้องคุ้มครอง รักษาให้รอดพ้นจากภัยอันตราย ที่ตะเกิดขึ้นกับเรา และใน ส่วนการ ร่ายรำ นั้น ถือเป็นการแสดงถึงความฮึกเหิม ทำให้ คู้ต่อสู้กลัว ปลุกใจ และทำให้ ไม่เกรงกลัวคู่ต่อสู้ และถือยัง เป็นการอบอุ่นร่างกาย ของเรา ได้ยืดเส้นยืดสายไปด้วยในตัว รวมทั้งได้ดูชั้นเชิงคู่ต่อสู้ ดูสถานที่ในการหลบหลีก ขณะเข้าโรมรันพันตูกับคู่ต่อสู้ อีกด้วย

 

มวยไทย นั้นถือเป็นกีฬา ที่งดงาม และ สวยงามแถมยังมี ประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน ของคนไทย ทำให้ ไม่ว่าจะเป็นคนไทย หรือ คนต่างประเทศ ต่างให้ความสนใจ และ รักษา กีฬาประเภทนี้ไว้ ให้ ลูกๆ หรือ คนรุ่นหลังได้ศึกษา ได้ฝึกวิชาการต่อสู้ สำหรับคนที่สนใจ สามารถลองศึกษา หาความรู้ หรือ ลองไปฝึกในค่ายมวย เพื่อลองเรียนรู้ ว่า มวยไทย ทำไมถึงมีคนสนใจมากมาย ขนาดนี้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รูปแบบการออก หมัด สำหรับ มวยไทย

ไม่เป็น มวย แต่อย่าฝึก มวย เริ่มจากกอะไรดี

 



บทความที่น่าสนใจ

ทักษะ การฝึกฝน มวยไทย ( Muay Thai ) เบื้องต้น
MUAY THAI กีฬาที่ให้มากกว่าแค่ ออกกำลัง