กระสอบทราย ชกมวย มีประเภทใดบ้าง

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

กระสอบทราย ชกมวย มีประเภทใดบ้าง



กระสอบทราย อุปกรณ์ ในการซ้อมของ กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) ที่หลายคนรู้จักกันดี ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ใช้ซ้อมมวย สำหรับนักมวย หรือผู้ที่ต้องการ ชกมวย และหลายคน อาจกำลังสนใจหาซื้อ กระสอบทราย เพื่อฝึกซ้อม มวยด้วยตัวเอง ซึ่งกระสอบทราย จะมีประเภทใดบ้าง มาติดตามกันครับ

 

กระสอบทราย ( Punch bag )  อุปกรณ์การซ้อม มวยไทย ( Muay Thai ) ที่สามารถทำได้ทั้งต่อย เตะ และการฝึกท่าต่าง ๆ ได้ สำหรับมวยไทย และมวยสากล ถือว่าเป็นอุปกรณ์สำคัญ ที่จะช่วยเพิ่มความแข็งแรง ให้กับกล้ามเนื้อของผู้เล่น และยังช่วยเพิ่มศักยภาพ รวมถึง ช่วยพัฒนา ความสามารถ ทั้งด้านการ เตะ ต่อย ให้แก่นักมวย ได้เป็นอย่างดี ซึ่งกระสอบทราย มีด้วยกัน 2 ประเภท คือ กระสอบทรายแบบแขวน และกระสอบทราย แบบตั้งพื้น ซึ่งกระสอบทราย ทั้ง 2 ประเภท มีความแตกต่างกัน ดังนี้

 

กระสอบทราย แบบแขวน

 

เป็นกระสอบทราย ที่นิยมใช้กันมา อย่างยาวนาน ตามค่ายมวย หรือยิมมวยต่าง ๆ เพื่อใช้ซ้อม สำหรับ นักมวยในค่าย การใช้ กระสอบทราย แบบแขวน จำเป็นต้องมีการติดตั้ง ตัวของกระสอบทราย ให้มีความสูงของพื้นที่อย่างน้อย 3 เมตร จึงมี ข้อจำกัดในเรื่องของ การติดตั้ง ที่สามารถใช้ได้ เฉพาะพื้นที่กว้าง และมีความสูง เมตร จึงไม่สามารถใช้ในพื้นที่ที่มีเพดานไม่สูงได้

 

นอกจากนี้ ในการติดตั้ง กระสอบทราย แบบแขวน มีความจำเป็น ต้องทำการเจาะเสา , เจาะกำแพง หรือยึดเหล็กใหม่ อีกด้วย ซึ่ง ทำให้เสียเวลาในการติดตั้งกระสอบทราย และมีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งเพิ่มเติมได้ ถึงแม้ว่า กระสอบทราย จะมีราคาถูกกว่า กระสอบทราย แบบตั้งพื้นก็ตาม

 

ในการเลือกซื้อ กระสอบทราย  แบบแขวน ต้องดูเรื่องของเนื้อภายใน กระสอบทราย ให้ดีด้วย เนื่องจาก กระสอบทราย แบบแขวน ในรูปแบบเก่า ก่อนที่จะทำการติดตั้งกระสอบทรายนั้น จะต้องทำการยัดทราย หรือเศษผ้าใส่ในตัวกระสอบก่อน  ถ้าเลือกเป็นทรายที่ยัดเข้าไป ก็จะทำเกิดปัญหาในเรื่องของน้ำหนัก และตะขอที่จะใช้แขวน เพราะต้องมีความแข็งแรงมั่นคงมาก ๆ จึงจะสามารถ รองรับแรง และน้ำหนักได้ เท่านั้นยังไม่พอ กระสอบทรายแบบแขวน อาจจะทำให้เกิดการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นมาจากการฝึกซ้อม เพราะ มีการใช้ ทรายจริง ทำให้นักมวย ต้องใส่นวมชก กับกระสอบทราย เท่านั้น

 

ด้วยเหตุผลนี้ กระสอบทราย แบบแขวน รูปแบบใหม่ จึงมีการปรับเปลี่ยนด้วยการใช้ผ้า ซึ่งมีน้ำหนักเบา และปลอดภัยกว่า การใช้ทราย แต่ถึงอย่างไร ก็ต้องทำการ ยัดกระสอบก่อนแขวนอยู่ดี ซึ่งไม่ว่าจะ ยัดด้วยเศษผ้าหรือทราย เมื่อใช้งาน กระสอบทรายไปซักระยะ ตัวกระสอบ ก็จะเกิดการยุบตัวได้ ตามการใช้งาน

 

กระสอบทราย แบบตั้งพื้น

 

กระสอบทราย รูปแบบนี้ เริ่มมีความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน เนื่องจากมี ขั้นตอนในการติดตั้งง่าย ประหยัดเวลา ไม่ต้องยัดของใส่กระสอบ เนื่องจาก กระสอบทราย แบบตั้งพื้น ส่วนใหญ่ ทำจากการบุฟองน้ำ และหุ้มมาให้เรียบร้อยแล้ว สามารถนำวางในพื้นที่ที่ต้องการใช้ซ้อมได้เลย แต่ควรเผื่อพื้นที่ไว้เล็กน้อยด้านละ 2 เมตร (กระสอบทรายแบบตั้งพื้น มีความสูงไม่เกิน 2 เมตร) และสามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก

 

กระสอบทราบแบบตั้งพื้น จึงมีข้อดี ที่เห็นได้ชัด คือ สามารถ เคลื่อนที่ย้ายตำแหน่งที่ตั้งได้ สามารถซื้อมาและใช้งานได้ทันที โดยไม่จำเป็น ติดตั้งเพิ่มเติม และไม่ต้องยัดทราย หรือเศษผ้าเข้าไปในกระสอบ เหมือนกับ กระสอบทราย แบบแขวน รวมถึง ตัวบุฟองน้ำ ที่อยู่ภายในกระสอบทราย ทำให้สามารถฝึกซ้อมได้แบบมือเปล่า ไม่ต้องใส่นวมก็ยังได้

ข้อเสียของ กระสอบทรายแบบตั้งพื้น คือ ราคาแพงกว่า กระสอบทรายแบบแขวน โดยอาจมีราคาต่างกันถึง 1,000 – 5,000 เลยทีเดียว แต่ทั้งนี้ กระสอบทรายแบบตั้งพื้น จะไม่มีการเสียค่าใช้จ่ายของอุปกรณ์ที่ใช้ในการติดตั้งเพิ่มเติม เมื่อเทียบกับแบบแขวน

 

ความเหมาะสมในการใช้งาน

 

กระสอบทราย แบบแขวน เหมาะสำหรับ การใช้ฝึกซ้อม ภายในค่ายมวย หรือยิมมวย เนื่องจาก มีพื้นที่กว้างขวาง ทำให้ติดตั้ง กระสอบทรายแบบแขวนได้ง่าย และเหมาะใน การฝึกสำหรับ นักมวย เพราะ กระสอบทราย แบบแขวน มีเนื้อของกระสอบทราย ที่มีความหนักแน่น จึงสร้างความแข็งแรง ให้กับ กล้ามเนื้อของ นักมวยได้เป็นอย่างดี

 

ส่วนผู้ที่ต้องการฝึกซ้อม มวยไทย ( Muay Thai ) ภายในบ้าน ควรเลือก กระสอบทราย แบบตั้งพื้น ที่สามารถ เคลื่อนย้ายได้ง่าย ใช้งานได้ทันที และเนื้อภายใน กระสอบทราย ยังมีความนุ่มและปลอดภัย มากกว่ากระสอบทราย แบบแขวน นั่นเอง

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

การฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) แบบ มือใหม่

ผู้หญิงไปฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ต้องพกอะไรบ้าง



บทความที่น่าสนใจ

อาวุธป้องกันตัวในแบบฉบับ มวยไทย
การวางท่าร่างกาย แบบ มวยไทย เพื่อเตรียมพร้อมต่อสู้