ฝึกฝน มวยไทย ช่วยลดน้ำหนักอย่างดี

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ฝึกฝน มวยไทย ช่วยลดน้ำหนักอย่างดี



การฝึกฝน มวยไทย เพื่อลดน้ำหนัก เป็นที่นิยม ในหมู่สาว ๆ เป็นอย่างมาก เพราะการเรียน มวยไทย มีความสนุกสนาน อีกทั้ง ยังช่วย ลดน้ำหนัก ได้อย่างดี และ รวดเร็ว

ฝึกฝน มวยไทย ช่วยลดน้ำหนักอย่างดี

โดยการ ออกกำลังกาย แบบมวยไทย สามารถ เผาผลาญ พลังงาน ได้ถึง 200 - 400 แคลอรี่

 

ซึ่งคอร์สเรียน มวยไทย ในปัจจุบัน ก็มีการ พัฒนา รูปแบบ การฝึก โดยผสมผสาน กับการ ออกกำลังกาย ในรูปแบบอื่น ๆ ด้วย อย่างเช่น

 

มวยไทย กับ แอโรบิก

การต่อยมวย แอโรบิก เช่น คีตะมวยไทย หรือ Boxing Dance  เป็นการเอา ท่าทาง การเคลื่อนไหว ของแม่ไม้ และ ลูกไม้มวยไทย มาผสมผสาน กับ แอโรบิก ที่เน้น การหายใจ ขณะออกกำลังกาย เพื่อทำให้ ร่างกาย นำออกซิเจน เข้าไปช่วย เผาผลาญ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และ ไขมันส่วนเกิน ซึ่งการ ต่อยมวย แอโรบิก จะมุ่งเน้น ที่ความต่อเนื่อง มากกว่า ความเข้มข้น และ ใช้เวลา อย่างน้อย 20 - 30 นาที จะมีประโยชน์ ในการ เสริมสร้าง ความแข็งแรง ของกล้ามเนื้อ และ เสริมระบบ การหายใจ

 

มวยไทย x HIIT

การต่อยมวย แบบ HIIT หรือ High-Intensity Interval Training เป็นการ ออกกำลังกาย อย่างทุ่มเท แรงกาย และ แรงใจ ในเวลาสั้น สลับกับ การออกแบบ เบากว่า โดยใช้เวลา เพียง 30 นาที ซึ่งเป็น การฝึก ที่หนักมาก เพื่อให้เกิด การเผาผลาญ หลังจาก ออกกำลังกาย ( Exercise Afterburn ) ที่จะเกิดขึ้น ติดต่อกัน ได้นาน ถึง 48 ชั่วโมง ถือเป็น วิธีการ ต่อยมวย ลดน้ำหนัก ที่ให้ผล รวดเร็วที่สุด

 

สรุปง่าย ๆ ก็คือ การต่อยมวย ลดน้ำหนัก แบบ HIIT จะเน้นที่ ความคล่องแคล่ว ว่องไว และ ความหนักหน่วง ของการ ออกกำลังกาย จะไม่เหมาะ กับ กลุ่มคน ที่มีปัญหา เรื่องโรคหัวใจ โรคหอบ หรือ คนที่หาย จากการ เข้าฟิตเนส ไปนาน นอกจากนี้ การต่อยมวย ยังมีการ ปะทะ และ กระแทก ซึ่งผู้ที่มี ปัญหา เกี่ยวกับ ข้อต่อ ในร่างกาย ควรหลีกเลี่ยง แต่ในกรณี ที่อยากเรียน การต่อยมวย แบบแอโรบิก ที่เน้น ความเคลื่อนไหว และ การหายใจ เป็นหลัก อาจจะ ต้องขอ คำแนะนำ หรือ ปรึกษา กับแพทย์ ก่อนที่จะ เริ่มฝึก มวยไทย ในรูปแบบต่าง ๆ

ฝึกฝน มวยไทย ช่วยลดน้ำหนักอย่างดี

ปัจจุบัน มวยไทย เป็นการ ออกกำลังกาย แบบหนึ่ง ที่สาว ๆ ส่วนมาก หันมา ให้ความสนใจ กับการ ต่อยมวย เพื่อลดน้ำหนัก กันมากขึ้น เพราะมีความ สนุกสนาน สามารถ เบิร์นไขมัน และ แคลอรี่ ในระยะเวลาสั้น ทำให้รูปร่าง สวย มีสัดส่วน ที่กระชับ อีกทั้ง ยังช่วย ปรับบุคลิกภาพ ให้ดูดี มากขึ้นด้วย

 

สำหรับ สาว ๆ คนไหน ที่อยาก ลดน้ำหนัก อย่างรวดเร็ว ก็แนะนำ ให้ไปเรียน มวยไทย กันดู แต่ทว่า อย่าหักโหม ในการ ออกกำลังกาย มากนะ เพราะอาจทำให้ เกิดอาการ บาดเจ็บได้

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ท่าเบสิก ฝึก มวยไทย ป้องกันตัว สำหรับผู้หญิง

มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะ ป้องกันตัว ที่มีความโดดเด่น



บทความที่น่าสนใจ

อาหารเพิ่มความฟิตก่อนซ้อม มวยไทย
รูปแบบการออก หมัด สำหรับ มวยไทย