เทคนิค การเพิ่มน้ำหนัก ด้วย อาหาร ของนัก มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

เทคนิค การเพิ่มน้ำหนัก ด้วย อาหาร ของนัก มวยไทย



การจะขึ้นแข่งขัน หรือ ขึ้นชก มวยไทย นั้นย่อมมีการชั่งน้ำหนัก เพื่อจำกัดน้ำหนักในแต่ละรุ่นใช่ไหมคะ ที่ผ่านมาเพื่อน ๆ คงได้เห็นการรีดน้ำหนักของเหล่านักมวยไปแล้ว วันนี้เราจึงมาบอก เทคนิค การเพิ่มน้ำหนัก ด้วย อาหาร ของนักมวยกันค่ะ

 

แน่นอนว่าการเป็นนักกีฬา การลดน้ำหนัก หรือ การเพิ่มน้ำหนัก เพื่อให้อยู่ในเกณฑ์นั้นเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนคงเคยคุ้นชินกันอยู่แล้ว แต่นักกีฬานั้น ไม่ได้เพิ่มน้ำหนัก ด้วยวิธีที่ผิดต่อหลักสุขภาพ เช่น อยากเพิ่มน้ำหนักงั้นหรอ งั้นไปกินข้าวขาหมูกันวันล่ะ 3 มื้อ กันไหม แน่นอนว่าหากใช่วิธีนี้ การเพิ่มน้ำหนัก ย่อมต้องได้ผลสำเร็จ อย่างงดงามแน่นอน แต่สิ่งที่เสียไปนั้นคือ สุขภาพของนักกีฬานั่นเอง วันนี้เราจึงได้รวบรวม เมนูอาหาร ที่สามารถช่วยเพิ่มน้ำหนักได้ และ ยังดีต่อสุขภาพ ในแบบฉบับนักกีฬามาฝากเพื่อน ๆ กันค่ะ

 

 

1. นม ( Milk )

นม ( Milk ) เป็นแหล่ง โปรตีน ชั้นดี ที่ให้ทั้ง เคซีน และ เวย์โปรตีน ที่ดีต่อผู้ที่ต้องการ เพิ่มน้ำหนักตัว จากการศึกษา ระบุว่าการดื่ม นม ( Milk ) ควบคู่ไปกับ การออกกำลังกาย แบบยกน้ำหนัก จะช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อได้ จึงอาจดื่ม นม ( Milk ) ประมาณ 1-2 แก้ว โดยเลือกดื่ม นม ( Milk ) ร่วมกับมื้ออาหาร หรือดื่ม นม ( Milk ) ก่อน และ หลัง การออกกำลังกายก็ได้

 

2. ไข่ ( Egg )

ไข่ ( Egg ) เป็นอาหารเพิ่มน้ำหนัก ที่ดีต่อสุขภาพ อย่างมาก เพราะประกอบด้วย โปรตีน ที่มีคุณภาพ และ ไขมันชนิดที่ดี โดยสารอาหารส่วนใหญ่ จะอยู่ที่ ไข่แดง ผู้ที่มีสุขภาพดี สามารถรับประทาน ไข่ ( Egg ) ได้ทุกวัน วันละ 1 ฟอง ส่วนผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ อาจต้องจำกัดจำนวน ไข่แดง ให้ไม่เกินสัปดาห์ละ 3 ฟอง เพราะอาจส่งผลต่อ ระดับคอเลสเตอรอลในเลือด แต่สามารถรับประทาน ไข่ขาว ได้ตามปกติ เพราะไม่มีคอเลสเตอรอล

 

3. ข้าว ( Rice )

ข้าว ( Rice ) เป็นแหล่ง คาร์โบไฮเดรต ที่หารับประทานได้ง่าย ซึ่งข้าวสวย 1 ถ้วยที่ให้พลังงาน 190 แคลอรี่ มีคาร์โบไฮเดรต 43 กรัม และ ประกอบด้วย ไขมันอีกเล็กน้อย

 

4. พืชตระกูลถั่ว เช่น อัลมอนด์ แมคคาเดเมีย หรือถั่วลิสง เป็นต้น

ซึ่งเป็นอีกทางเลือกที่ดี สำหรับผู้ที่ต้องการ เพิ่มน้ำหนัก และ ให้พลังงานสูง โดยถั่ว อัลมอนด์ ( Almond ) 1 กำมือ จะประกอบด้วย โปรตีน ประมาณ 7 กรัม และ ไขมันชนิดที่ดี ประมาณ 18 กรัม ทั้งนี้ สามารถรับประทานได้ทั้ง พร้อมมื้ออาหาร หรือ รับประทาน เป็นของว่างกินเล่น ก็ได้ หรือ อาจใช้ เนยถั่ว ( Peanut Butter ) เป็นส่วนผสมของ สมูทตี้ ทาขนมปัง และ รับประทาน ร่วมกับโยเกิร์ต ก็ได้เช่นกัน

 

5. เนื้อแดง เช่น เนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อวัว หรือเนื้อแกะ เป็นต้น

เนื้อสัตว์เหล่านี้ เป็นแหล่ง ครีเอทีน จากธรรมชาติ ซึ่งเป็นสารอาหาร ที่ขึ้นชื่อว่า มีประโยชน์ต่อการสร้างกล้ามเนื้อ และ ยังประกอบไปด้วย กรดอะมิโน อย่าง ลิวซีน ที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อด้วย โดยการรับประทาน เนื้อแดงติดมัน จะสามารถให้พลังงาน และ เพิ่มน้ำหนักได้มากกว่า การรับประทานเนื้อแดงไร้มัน

 

6. มันฝรั่ง ( Potato )

มันฝรั่ง ( Potato ) รวมถึงอาหาร จำพวกแป้ง ที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ข้าวโพด มันหวาน พืชตระกูลถั่ว ข้าวโอ๊ต ควินัว เป็นต้น นอกจากจะให้ คาร์โบไฮเดรต และ พลังงาน ที่เป็นประโยชน์ ต่อการเพิ่มกล้ามเนื้อแล้ว ยังช่วยกักเก็บ ไกลโคเจน ( Glycogen ) ในกล้ามเนื้อ และ เป็นแหล่งพลังงาน ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วย

 

7. แซลมอน ( Salmon )

แซลมอน ( Salmon ) เพียง 170 กรัม ให้พลังงานถึง 350 แคลอรี่ และ ยังประกอบไปด้วย กรดไขมันโอเมก้า 3 ประมาณ 4 กรัม และ โปรตีน 34 กรัม ซึ่งจะช่วยสร้างกล้ามเนื้อ และ เพิ่มน้ำหนักได้

 

8. เวย์โปรตีน ( Whey Protein )

เป็นทางเลือก แหล่งอาหาร ประเภท โปรตีน ที่นิยมในเหล่านักกีฬา หรือ คนที่ชอบออกกำลังกาย แล้วต้องการ เสริมสร้างกล้ามเนื้อ ซึ่ง เวย์โปรตีน ( Whey Protein ) ทำมากจาก นม และ อุดมไปด้วย กรดอะมิโน ที่มีส่วนช่วยกระตุ้น การสร้างกล้ามเนื้อ โดยสามารถรับประทานได้ ทั้งก่อน หรือ หลัง ออกกำลังกาย หรือ ใช้เป็นส่วนผสม ในเมนู สมูทตี้ แล้วดื่มระหว่างวัน ก็ได้เช่นกัน

 

9. ขนมปังโฮลเกรน ( Whole Grain )

ขนมปังโฮลเกรน ( Whole Grain ) เป็นอาหารที่อุดมไปด้วย คาร์โบไฮเดรต เพราะทำมาจาก ธัญพืชไม่ขัดสี หากรับประทานร่วมกับ อาหารที่มี โปรตีนสูง จะช่วยเพิ่มน้ำหนักได้เป็นอย่างดี

 

10. อะโวคาโด ( Avocado )

อะโวคาโด ( Avocado ) เป็นผลไม้ ที่เต็มไปด้วย ไขมันชนิดที่ดี และ ให้พลังงานสูง ซึ่ง อะโวคาโด ( Avocado ) 1 ลูกใหญ่ จะให้พลังงานถึง 332 แคลลอรี่ ไขมัน 29 กรัม ไฟเบอร์ 17 กรัม ทั้งยังมีวิตามิน และ เกลือแร่สูง อีกด้วย

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

บุคคลสำคัญ มวยไทย ( Muay Thai ) แต่ละยุคสมัย

เครื่องแต่งกายมวยไทยโบราณ

 



บทความที่น่าสนใจ

แนะนำ ท่า มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ใช้ต่อสู้ได้ ใช้ออกกำลังกายก็ดี
ครูมวยไทยในประวัติศาสตร์