ลดน้ำหนักด้วย มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ลดน้ำหนักด้วย มวยไทย



เป็นกระที่ฮิตฮอตมากกับการลดน้ำหนักโดยการฝึกมวยไทย ไม่ว่าจะเพศชาย หรือหญิง เด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ ก็ต่างก็ใช้มวยไทยเพื่อการลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย ฟิตหุ่น และฝึกมวยไทยเพื่อเป็นการป้องกันตัว

 

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เพื่อน ๆ ที่อ่านบทความนี้ จะไม่รู้จักมวยไทยซึ่งเป็นกีฬาที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน แน่นอนว่าเราปัจจุบันนี้ นอกจากเราจะรู้จักมวยไทยในเรื่องของกีฬาแล้ว อีกหนึ่งกระแสที่มาแรงก็คงไม่แพ้ การฝึกเพื่อลดน้ำหนักหรือฟิตหุ่น เพราะมวยไทยถือว่า เป็นกีฬาที่ใช้กล้ามเนื้อทุกส่วน และใช้พลังงานสูงมาก จึงเป็นวิธีที่ดี และเหมาะกับการฟิตหุ่น เพราะ การออกกำลังกายโดยใช้ทุกส่วนของร่างกาย ดังนั้นการลดน้ำหนักนอกจากจะใส่ใจ ในเรื่องของการออกกำลังกายจำเป็นต้อง ใส่ใจในเรื่องการควบคุมอาหาร และการพักผ่อนอย่างเพียงพออีกด้วย เพื่อการลดน้ำที่ดี และมีประสิทธิภาพ

 

วิธีกากฝึกให้ได้ผล

1. ควรหาสถานที่ฝึก และและผู้ฝึกสอนที่ดีเพื่อจะได้รู้วิธี และ การออกท่าทางที่ถูกต้อง

2. จริงจังกับการฝึก ไม่เขิล ไม่อาย

3. ไม่กลัวเจ็บ เพราะมวยไทยเป็นกีฬาที่ต้องเตะต่อย อาจจะมีฟกช้ำบ้าง

 

ขั้นตอนในการฝึกมวยไทยเพื่อลดน้ำหนัก

1. การออกกำลังกาย

เริ่มจากการ ออกกำลังกาย ให้ได้อย่างน้อย 45 - 60 นาที ต่อวัน เช่น การปั่นจักยาน 30 นาที หรือ วิ่ง 10 กิโลเมตร กระโดดเชือกในตอนเช้า ต่อยกระสอบทราย หรือ ล่อเป้าอย่างน้อย 3 ยก อย่างต่อเนื่อง ในช่วงเย็น นอกจากนี้ยังสามารถเลือกวิธีที่ถนัด หรือ จะเลือกเล่นหลาย ๆ รูปแบบก็ได้นะครับ จะได้ไม่รู้สึกเบื่อ จำเจ

 

2. อาหาร

หลักสำคัญอีกหนึ่งประการที่เราไม่ควรมองข้ามนั่นก็คือ การควบคุมอาหารนั่น เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้ ลดน้ำหนักได้ดี และเห็นผลเร็ว ดังนั้น จึงควรเลี่ยงอาหารประเภททอด และอาหารที่มีน้ำมันเยอะ กรณีต้องการทานอาหารอาหารที่ใช้น้ำมันในการทอดควรเลือกใช้น้ำมันมะกรอก แทนน้ำมันพืช อาหารอีกหนึ่งประเภทที่เราไม่ควรมองข้ามนั่น คือ คาโบไฮเดรต ส่วนสำคัญที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย ถ้าหากทานเยอะเกินไปก็จะทำให้การลดน้ำหนักของเรา เห็นผลช้า และอย่างสุดท้ายที่ต้องใส่ใจคือ โปรตีน เพราะโปรตีนจะช่วยในเรื่องของการเจริญเติบโต ระบบเผาผลาญในร่างกาย และช่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย อีกทั้งยังช่วยลดอาการเหนื่อยล้า และบาดเจ็บจากการใช้กล้ามเนื้อ

3. การพักผ่อน

การพักผ่อน เป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนมองข้าม การพักผ่อนเป็นสิ่งสำคัญเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยให้การลดน้ำหนักเห็นผลชัดเจน และควรพักผ่อนวันละ 7-8 ชม. เนื่องจากร่างกายของเรามีระบบซ่อมแซมตัวเอง ขณะหลับร่างกายจะผลิตโกรธฮอร์โมนออก เพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย นอกจากนี้ยังเป็นการพักฟื้น จากความเหนื่อยล้าที่มาจากการออกกำลังกายอีกด้วย

 

อ่านบาทความเพิ่มเติม

 

เริ่มฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) เบื้องต้นให้ถูกวิธี

ถุงถ่วงน้ำหนัก มวยไทย ( Muay Thai )



บทความที่น่าสนใจ

ออกกำลังกาย ตามนักมวยอาชีพ
เรียนมวยไทย สำหรับผู้สูงอายุ ดีอย่างไร ?