ท่ายืดกล้ามเนื้อ ที่นักมวยใช้

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ท่ายืดกล้ามเนื้อ ที่นักมวยใช้



กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬาที่ต้อง มีการใช้ร่างกาย เพื่อปะทะ หรือ ต่อสู้ แต่ก็คงมีเพื่อน ๆ หลาย ๆ คนสงสัยว่า นักมวย เขามีการวอร์ม ร่างกายอย่างไร

 

มวยไทย ( Muay Thai ) ถือว่า เป็นกิจกรรม ที่ดีต่อร่างกาย เพราะ ช่วยให้ร่างกาย ของเราแข็งแรง และ ยังช่วยทำให้เรา มีหุ่นที่ดี หุ่นที่สวย การเล่นกีฬามวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬาที่ต้องมีการใช้ ร่างกายในการปะทะ ไม่ว่าจะเป็น มือ เท้า เข่า ศอก ขา รวมไปถึง กล้ามหน้าท้อง และ ศีรษะ โดย มวยไทย ( Muay Thai ) นั้นเป็น กีฬา ที่ต้องใช้ทุกส่วน ของเร่างกายแล้ว นักมวย มีการวอร์มร่างกายอย่างไร และ ใช้ท่าอะไรบ้าง ในการวอร์มร่างกาย ไปดูกัน

 

ท่ายืดกล้ามเนื้อ ที่นักมวยใช้

 

1. ท่าไหว้ครู

เริ่มกันด้วยท่าแรก กับท่าไหว้ครู ที่ลหาย ๆ คนเข้าใจว่า เป็นการเคารพ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ของมวยไทย ( Muay Thai ) หรือ เป็นการไหว้ครู บาอาจารย์ นอกจากนี้ ท่าไหว้ครู ยังเป็นการยืดกล้ามเนื้อ การวอร์มร่างกาย ที่ดีของนักมวย และ การไหว้ครู ยังเป็น สิ่งที่สำคัญ สำหรับ กีฬามวยไทย ( Muay Thai )

 

2. การชก

การชก เป็นท่าทาง ที่เราสามารถเห็นได้ ทั่วไป ที่นักมวยหลาย ๆ คน มักจะทำกัน หรือ บางคนก็คิดว่า การชก เป็นการซ้อมของนักมวย แต่จริง ๆ แล้ว การชก ของนักมวย ก็เป็นการวอร์มร่างกาย ได้เหมือนกัน เพราะว่า การชก เป็นการยืดกล้ามเนื้อ ช่วงแขน ข้อมือ หัวไหล่ เพื่อให้ร่างกาย ของเรา สามารถออกกแรง และ ชกได้อย่างเต็มที่ การชกมีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น การชกหมัดตรง หมัดฮุก หมัดอับเปอคัด หมัดเฉียง ศอกกลับ โดยการชก สามารถ ชกลม หรือ ชกกระสอบทราย ก็ได้

 

3. การเตะ หรือ ลูกเตะ

การเตะ หรือ ลูกเตะ ท่านี้ จะเป็นท่าที่เน้น การบริหารกล้ามเนื้อขา และ ข้อเท้าของเรา และ การเตะ ยังเป็นเอกลักษณ์ของ มวยไทย ( Muay Thai ) ไม่ว่าจะเป็น การเตะตรง การเตะเฉียง การเตะตัด การเตะกลับหลัง การวอร์มร่างกาย ด้วยการเตะนั้น จำเป็นอย่างมาก ที่จะต้องมีกระสอบทราย เพื่อใช้วัด ความแรงในการเตะ

 

4. ยืดกล้ามเนื้อ แกนกลางลำตัว

ลำดับถัดมา ก็จะเป็นการยืดกล้ามเนื้อ ส่วนกลางลำตัว เช่น สะโพก เอว หลัง ที่เป็น ส่วนสำคัญ และ หัวใจหลักในการ เคลื่อนไหวของร่างกาย โดยท่านี้ จะทำให้การออกอาวุธ ในกีฬามวยไทย ( Muay Thai ) มีพลังอย่างมาก

 

5. ท่ายืดกล้ามเนื้อ

ท่าสุดท้าย ท่ายืดกล้ามเนื้อ เป็นท่าที่สำคัญมาก ๆ ที่จะทำให้ กล้ามเนื้อของเรา กลับสู่ภาวะปกติ โดย ท่านี้จะเป็นการ เหยียดกล้ามเนื้อ เพื่อให้กล้ามเนื้อของเรา กลับสู่ภาวะปกติ  และ เพื่อเป็นการลดความเสี่ยง เพื่อไม่ให้ กล้ามเนื้อของเรา เกิดการบาดเจ็บ

 

การยืดกล้ามเนื้อ ฉบับมวยไทย ( Muay Thai ) เพื่อน ๆ สามารถทำตาม กันได้นะครับ โดยเริ่มจาก การยืดกล้ามเนื้อ ตั้งแต่ ท่าง่าย ๆ ไปจนถึง ท่าที่ยากขึ้นเรื่อย ๆ การยืดกล้าเนื้อ ฉบับมวยไทย ( Muay Thai ) ยังเป็นสิ่งที่ น่าสนุก และ ทำให้การยืดกล้ามเนื้อ ของเราไม่น่าเบื่อ อีกต่อไป นะครับ สำหรับเพื่อน ๆ คนไหน ที่อยากจะฝึก หรือ มีความสนใจ ในกีฬามวยไทย ( Muay Thai ) แล้วอยากจะฝึก ก็สามารถ มาฝึกมวยไทย ( Muay Thai ) ได้ที่ เจริญทองมวยไทยยิม

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ฝึกสายตาว่องไว ด้วยมวยไทย

17 มีนาคม วันนักมวย วันสำคัญของ มวยไทย ( Muay Thai )



บทความที่น่าสนใจ

เคล็ดลับการเลือกกระสอบทราย
ฝึกฝนร่างกาย ด้วยกีฬา มวยไทย