มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ปฐมพยาบาล เบื้องต้น เมื่อบาดเจ็บ จากการฝึก มวยไทย



สำหรับ การออกกำลังกาย หรือ เล่นกีฬา ทุกชนิด ต้องเสี่ยง เกิดการ บาดเจ็บได้ โดยเฉพาะ การฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ต้องใช้ ทุกส่วน ของร่างกาย ยิ่งเพิ่ม ความเสี่ยง ให้เกิด การบาดเจ็บได้ เราจึง ต้องมีวิธี ดูแลตัวเอง เมื่อเกิดเหตุการณ์ แบบนั้นขึ้น

การฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ต้องใช้ แขน ขา เข่า ศอก ในการออก ท่าทาง หรือ อาวุธต่าง ๆ กับคู่ต่อสู้ จะต้องใช้แรง และ ไหวพริบ เป็นอย่างมาก ในขณะที่ กำลัง แลกหมัด กันนั้น อาจเกิด อุบัติเหตุ หรือ การบาดเจ็บได้ เราจึง ต้องรู้วิธี ปฐมพยาบาล ตัวเอง ในเบื้องต้น เมื่อเกิด การบาดเจ็บ

 

การเตรียม ความพร้อม ของร่างกาย ไม่เพียงพอ ก่อนการฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) หรือ การเคลื่อนไหว ในท่าทาง ที่ยัง ไม่ถูกต้อง ระหว่าง การฝึก หรือ ออกกำลังกาย อาจทำให้ เกิดการ บาดเจ็บ ที่กล้ามเนื้อ หรือ เส้นเอ็นได้ อย่างเช่น ข้อเท้าเคล็ด หรือ ข้อเท้าพลิกแพลง จากการ ลงน้ำหนัก ไม่ถูกต้อง หรือ จะเจ็บ เส้นเอ็น จากการ ยืดเหยียดขา มากจนเกินไป

 

และ เมื่อรู้สึก เจ็บกระทันหัน ก็ควรหยุดพัก จากการฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) หรือ ออกกำลังกาย และ ใช้ความเย็น จากเจล ให้ความเย็น ผ้าขนหนูเย็น หรือ น้ำแข็งประคบ ในจุดที่ เกิดการ บาดเจ็บ หรือ มีอาการ บวมแดง รวมถึง ควรยก บริเวณ ที่บวมนั้น ให้สูงขึ้น เช่น การรองหมอน ใต้ขา หรือ เข่า ที่เกิด การบาดเจ็บ เพื่อไม่ให้เลือด มาเลี้ยง บริเวณ ที่เกิดการ อักเสบเยอะ จนเกินไป ซึ่งจะช่วย ลดการบวม และ บรรเทา อาการปวดได้ ทั้งนี้ หากมี อาการ บาดเจ็บ ก็ไม่ควรฝืน ออกกำลังกายต่อ ควรจะหยุดพัก จนกว่า จะหายดี หรือ ควรไป ปรึกษาแพทย์ หากอาการ เหล่านั้น ยังไม่ดีขึ้น

มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นการ ออกกำลังกาย ที่เกิดการ ปะทะ หรือ การกระแทก อย่างแรง รวมถึง ต้องมี การเคลื่อนไห วอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจก่อ ให้เกิด การบาดเจ็บ ขึ้นกับ ร่างกายได้ เพราะเป็นกีฬา ประเภท ที่มีความเสี่ยง ในการเกิด การบาดเจ็บ อย่างมาก หากไม่ ระมัดระวังให้ดี โดยเฉพาะ มือใหม่ ที่เพิ่งหัดฝึก เพราะยังไม่รู้ ท่าทาง หรือ จังหวะ ที่ถูกต้อง พอสมควร

 

การฝึก  มวยไทย ( Muay Thai ) ถือเป็น เรื่องที่ดี ต่อสุขภาพ และ ยังทำให้มีทักษะ ศิลปะ ป้องกันตัว เอาไว้ใช้ ในยามที่มี สถานการณ์ ฉุกเฉิน เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น กับตัวเอง หรือ กับผู้อื่น แต่ทั้งนี้ ก็ควร ประเมิน สถานการณ์ ให้ดี ๆ หากฝ่าย ตรงข้าม มีอาวุธ ที่สามารถ ทำอันตราย กับเราได้ ก็ควรคิด อย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้ ตัวเอง เกิดการ บาดเจ็บ และ ตกอยู่ ในอันตรายได้

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

การดูแลตัวเอง หลังฝึก มวยไทย

มวยไทยช่วยในการนอนหลับ ได้อย่างไร



บทความที่น่าสนใจ

กว่าที่ มวยไทย ( Muay Thai ) จะทำให้ร่างกายแข็งแกร่ง ควรทานแบบไหน
ฝึก มวยไทย เป็นประจำได้มีประโยชน์อะไรต่อร่างกายของเรา