มวยไทย ศิลปะการต่อสู้ สร้างร่างกาย ให้แข็งแรง

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย ศิลปะการต่อสู้ สร้างร่างกาย ให้แข็งแรง



มวยไทย ( Muay Thai ) เป็น ศิลปะการต่อสู้ ของชาติไทยที่ทั่วโลกยอมรับ ยกย่อง ประโยชน์ ที่มากกว่าแค่ความ แข็งแกร่ง คือการมีจิตใจที่เอื้อเฟื้อต่อผู้อื่น ปัจจุบัน มวย ได้ปรับรูปแบบให้ทันสมัย ที่ช่วยเสริมสร้าง ร่างกาย ให้ แข็งแรง และ ลดน้ำหนัก อย่างเห็นผล

Female boxer practicing with trainer

มวยไทย Muay Thai ) ถือเป็น ศิลปะการต่อสู้ รูปแบบหนึ่ง ที่ถือได้ว่าเป็น กีฬา ประจำชาติไทย และมีต้นกำเนิดจากประเทศไทย ที่มีชื่อเสียงโด่งดังทั่วโลก ซึ่ง ค่ายมวย ต่าง ๆ ทั่วประเทศ มีการเปิดสอนให้กับชาวต่างที่มุ่งมั่นเข้ามาฝึกฝนวิชาการ ต่อสู้ 

 

มวย ( Muay ) ถือเป็นไอคอนที่จุดประกายให้ชื่อเสียงของ มวยไทย Muay Thai ) เป็นที่รู้จัก และจับตามอง มวยไทยเป็นหมุดหมายให้ใครหลาย ๆ คนอยากทำความรู้จัก ศิลปะการต่อสู้ นี้ให้มากขึ้น ซึ่งนอกจากเป็น กีฬา การ ต่อสู้ ที่สร้างความ แข็งแกร่ง ให้กับ ร่างกาย ได้ใช้ทุกส่วนของ ร่างกาย เป็นอาวุธ ที่มีทั้ง หมัด เท้า เข่า ศอก ซึ่งยังมีส่วนช่วยในด้านการฝึกฝน จิตใจอีกด้วย โดยปัจจุบัน มวยไทย Muay Thai ) ได้ปรับรูปแบบให้ทันสมัย และเป็นการ ออกกำลังกาย ที่มีเปิดให้เรียน และ เทรนนิ่ง กันในหลาย ๆ ฟิตเนส ( Fitness ) อย่างเช่น ฟิตเนส เจริญทองมวยไทยข้าวสาร, เจริญทองมวยไทยรัชดา เป็นต้น ที่ช่วยเสริมสร้างความฟิต และ ลดน้ำหนัก อย่างเห็นผล

 

ประโยชน์ ของ มวยไทย Muay Thai ) ในชีวิตประจำวัน

 

  1. สำหรับ ป้องกันตัว

เป็นเหตุผลที่ใครหลาย ๆ คนเลือกเรียน มวยไทย Muay Thai ) เพื่อเป็นทักษะในการ ป้องกันตัว เบื้องต้น ที่เมื่อเจอภัยกับตัวเอง ซึ่งต้องผ่านการฝึกฝน เพื่อให้เกิดความชำนาญ และสามารถใช้งานได้ในยามฉุกเฉิน เช่น การถีบ เป็น การเตะ เพื่อผลัก คู่ต่อสู้ ออกไป หรือการใช้ ศอก และ เข่า ในระยะประชิด ก็ได้ประสิทธิภาพอย่างดี

ทั้งนี้ทั้งนั้นเราต้องได้รับการฝึกฝนอย่างชำนาญ แม้ว่าการหนีจะเป็นการป้องกัน การปะทะได้ดีที่สุด เมื่อหลีกเลี่ยงไม่ได้ หรือมีคนต้องการความช่วยเหลือ มวยไทย Muay Thai ) ก็เป็นหนึ่งใน ศิลปะการต่อสู้ ที่มีศักยภาพ ที่สามารถปกป้องคนที่เรารักได้ เป็นอย่างดี

 

  1. พัฒนา สุขภาพ ร่างกาย ให้ดีขึ้นและ แข็งแรง

มวยไทย Muay Thai ) เป็นการ ออกกำลังกาย ที่ใช้ กล้ามเนื้อ เกือบทุกส่วนของ ร่างกาย ที่เป็นการ ออกกำลังกาย ที่ช่วย เผาผลาญ แคลอรี่ และ เสริมสร้างความ แข็งแกร่ง ได้อย่างดี มวยไทย สามารถ เผาผลาญ แคลอรี่ ได้ถึงประมาณ 600  - 700 แคลอรี่ ต่อ ชั่วโมง เท่ากับว่าใน ครั้งเราสามารถ เผาผลาญ แคลอรี่ ได้มากถึง 1,500 แคลอรี่ และถ้าเรายิ่ง ควบคุมอาหาร ควบคู่ไปด้วย จะยิ่งเสริมสร้างความ แข็งแรง ได้ด้วย

 

  1. จัดการกับความเครียด

มวยไทย Muay Thai ) เป็นข้อหนึ่งที่พูดถึงเหมือนกันคือ มวยไทย เป็นตัวช่วยในการจัดการกับ ความเครียด ที่ดีอย่างหนึ่ง ที่นอกจากที่สาร เอนโดรฟิน หลังที่ทำให้รู้สึกดี และยังเป็นการสร้างความท้าทาย ให้กับผู้ฝึกฝนให้ก้าวข้ามขีดจำกัด และปลดปล่อยศักยภาพของตัวเราเองอีกด้วย อีกทั้งยังช่วยสร้างความมั่นใจ และส่งเสริมวินัย ของจิตใจ ในการผ่านการควบคุมอารมณ์ และความรู้สึกถึงความ เมื่อยล้า และเจ็บปวดของ กล้ามเนื้อ จากการฝึกฝน มวย หนัก ที่จะทำให้เราเอาชนะไปให้ได้

มวยไทย Muay Thai ) ศิลปะการต่อสู้  ที่ทั่วโลกให้การยอมรับ และมี ประโยชน์ ที่มากกว่าความ แข็งแกร่ง แข็งแรง คือการมีจิตใจ ที่เอื้อเฟื้อต่อผู้อื่น

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

มวยไทย ดีต่อเด็ก ศิลปะป้องกันตัว เสริมสร้าง ร่างกาย

การไหว้ครู ร่ายรำ ศิลปะ มวยไทย ( Muay Thai ) 

 

 



บทความที่น่าสนใจ

มวยไทย ศิลปะ ป้องกันตัว ที่เด็กก็ฝึกได้
ทำไมมวยไทย ถึงลดน้ำหนักได้ เจริญทองมวยไทยข้าวสาร