การเคลื่อนไหว ฉบับกีฬา มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

การเคลื่อนไหว ฉบับกีฬา มวยไทย



มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะการต่อสู้ ที่มีเอกลักษณ์ของไทย ซึ่งการเคลื่อนไหว ก็ล้วนเป็นพื้นฐาน ที่สำคัญของการใช้ แม่ไม้มวยไทย ทั้งการ รุก และ รับ ของ คู่ต่อสู้ บนสังเวียน สำหรับ มือใหม่ ที่อยากฝึก การเคลื่อนไหว กีฬา มวยไทย มีดังนี้

การเคลื่อนไหว ฉบับกีฬา มวยไทย

กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) ที่นอกจาก จะเป็นศิลปะ การใช้ หมัด เท้า เข่า ศอก ที่เราได้พูดถึง กันไป ในหลาย ๆ บทความแล้ว ยังมีในเรื่องของ  การเคลื่อนที่ หรือ การเคลื่อนไหว ที่เป็น ขั้นพื้นฐาน ของการใช้ แม่ไม้มวยไทย ทั้ง การรุก และ การรับ โดย การเคลื่อนที่ หรือ การเคลื่อนไหว ในการฝึก กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) มีดังนี้

 

 1. การเคลื่อนไหว ในการ รุก และ ถอย แบบเป็นเส้นตรง

สำหรับ การเคลื่อนที่ หรือ การเคลื่อนไหว การรุก หรือ ถอย แบบเดินหน้า หรือว่า ถอยหลัง โดยการ ลากเท้า ของ มวยไทย ( Muay Thai ) ก็คือ  ถ้ารุก ไปข้างหน้า จะเดินหน้า และ ให้เท้าหลัง ลากตาม เป็นจังหวะ โดยอาจจะ ยกเท้า หรือ ไม่ยก ก็ได้ และในขณะที่ เวลาถอย จะใช้แรงส่ง จากเท้าหน้า ให้เท้าหลัง ก้าวออกไป แล้วเท้าหน้า ก้าวตาม เป็นจังหวะ โดยอาจจะ ยกเท้า หรือ ไม่ยกก็ได้ เหมือนกัน

 

2. การเคลื่อนไหว ในการเคลื่อนที่ เป็นวงกลม

สำหรับ การเคลื่อนที่ หรือ การเคลื่อนไหว ในการเคลื่อนที่ เป็นวงกลม ของ กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) ก็คือ การเคลื่อนที่ โดยใช้ การรุก และ  การถอย เป็นแบบ การเคลื่อนที่ ของแบบเท้า ธรรมดา ในลักษณะที่ เท้านำ เท้าตาม ที่เคลื่อนที่ ไปด้านหน้า ด้านหลัง ไปทางซ้าย หรือ ไปทางขวา ซึ่ง การเคลื่อนที่ หรือ การเคลื่อนไหว เป็นวงกลม ให้เคลื่อนที่ตาม คู่ต่อสู้ ไปเป็นวงกลม ถ้าจะ รุก หรือ ถอย ให้ใช้แบบ การรุก และ การถอย แบบธรรมดา ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับ โอกาส ของ การเคลื่อนที่ ด้วย

 

3. การเคลื่อนไหว ใน การรุก และ ถอยฉาก

สำหรับ การเคลื่อนที่ หรือ การเคลื่อนไหว ใน การรุก จะเป็นมุมฉาก ของ กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) ก็คือ การเพิ่มจาก การรุก ธรรมดา โดยจะใช้เท้า ที่ไม่ถนัด ตั้งนำ และ เท้าที่ถนัด ส่งตาม ต่อจากนั้น ใช้เท้า ที่ไม่ถนัด ลากออกไปด้านข้าง และส่งเท้าที่ถนัด ตามไป อยู่ด้านหน้าเท้า ที่ไม่ถนัด

 

4. การเคลื่อนไหว แบบ การก้าวย่าง

- การก้าวย่าง ของ มวยไทย ( Muay Thai ) ก็คือ การเดิน หรือ ลากเท้า ที่ใช้ในโอกาส การรุก และ ถอย ลักษณะของ การก้าวย่าง ใน มวยไทย  นั้น คือ การยกเข่าขึ้นสูง พร้อมทั้งยกแขนขึ้น เป็นแนว การยกเข่าขึ้น ให้ติดกับ ศอก หรือ เกือบติดกับ ศอก ซึ่งเข่าที่ยก อาจจะยกก่อน แล้วค่อยลากเท้า ซึ่งการเคลื่อนที่ หรือ การเคลื่อนไหว ในลักษณะนี้ จะเรียกว่า การก้าวย่าง ในบางครั้ง อาจลากเท้า ไปข้างหน้า ก่อนจะ ยกเข่าขึ้น ซึ่งการที่ยกเข่า ขึ้นติดศอก จะเป็นการ ป้องกัน คู่ต่อสู้ บางครั้ง กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) อาจทำสลับกันได้ ทั้งด้านซ้ายนำ หรือ ขวานำ เป็นต้น

 

- การย่างสามขุม ใน สังเวียน มวยไทย ( Muay Thai ) มักจะได้ยิน กันบ่อย ๆ ซึ่งจริง ๆ แล้ว มันก็คือ การเดินจุด 3 จุด โดยการ เปลี่ยนตำแหน่ง ของเท้า การเดิน ให้กำหนดจุด สำหรับที่ใช้ ในการเปลี่ยนตำแหน่ง ของเท้า หรือ เป็นการ เปลี่ยนเหลี่ยม ของ ร่างกาย นั่นเอง ซึ่งการฝึก การเคลื่อนที่ หรือ การเคลื่อนไหว แบบ การย่างสามขุม ให้ชำนาญ แบบ นักชกมวย มวยไทย ( Muay Thai )  มืออาชีพ นั้น จะต้องฝึก การย่ำ การก้าวย่าง และ การย่างสามขุม ที่สามารถ นำไปใช้ ป้องกัน ในการ หลบหลีก หรือบ้าง ก็ใช้ใน การรับ หรือ การรุก นั่นเอง

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มวยไทย กับ คาราเต้ แตกต่างกันยังไง

วิธีหลีกเลี่ยง การบาดเจ็บ จากการฝึก มวยไทย



บทความที่น่าสนใจ

ผู้หญิงฝึกมวยไทยต้องเตรียมตัวอย่างไร
มวยไทยโบราณ 4 ภาค