ฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ได้ประโยชน์ทั้งกายและใจ

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ได้ประโยชน์ทั้งกายและใจ



สำหรับใครที่กำลังจะมาฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) วันนี้เราจะมาบอกข้อดีต่าง ๆ ให้คุณได้รู้ว่ามีอะไรบ้าง ทั้งที่เป็นประโยชน์ทางกาย และทางจิตใจ มาดูกัน

ฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ได้ประโยชน์ทั้งกายและใจ

มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นศิลปะการต่อสู้ประจำชาติ เป็นมรดกตกทอดจากบรรพบุรุษ มายาวนาน สมควรที่คนไทย จะได้รู้จักศึกษา เพื่อสืบทอด และอนุรักษ์ และเผยแพร่ให้คนรุ่นใหม่ ได้สืบสาน มวยไทย ( Muay Thai ) นี้ต่อ ๆ ไป

 

1. มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยให้มีสมาธิ ลดความเครียด และความวิตกกังวล

มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยในเรื่องของอารมณ์ได้ แม้ว่าบรรยากาศของการฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) จะเต็มไปด้วยความเข้มข้น หนักแน่น รุนแรง แต่ก็ทำให้ผ่อนคลาย และลดความเครียดลงได้เช่นกัน การเหวียงหมัด หรือ อาวุธโจมตีใส่คู่ต่อสู้ สามารถช่วยให้คุณได้ปลดปล่อยอารมณ์จากความเครียด และ ในขณะที่คุณกำลังชกมวย คุณต้องตอบสนอง ต่อสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่เสมอ จึงทำให้ต้องใช้สมาธิอย่างมาก จึงไม่มีเวลาคิดเรื่องอื่น คุณสามารถลืมความกังวลของคุณได้

 

2. มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยฝึกความแข็งแรง ของร่างกาย

มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นศิลปะการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายแทบทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นหมัด , ศอก , หน้าแข้ง , เข่า ทำให้ได้กล้ามเนื้อ เกือบทุกส่วนของร่างกาย ต้องใช้อวัยวะทุกส่วน ซึ่งแตกต่างจากการออกกำลังกายประเภทอื่น ๆ ส่วนใหญ่จะเน้นกล้ามเนื้อ เพียงส่วนเดียว นอกจากนี้ มวยไทย ( Muay Thai ) ยังช่วยปรับสมดุลในร่างกาย และทำให้การทรงตัวได้ดีขึ้นอีกด้วย

 

3. มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยให้ไหวพริบ และการตอบสนองที่ดี

มวยไทย ( Muay Thai ) ต้องฝึกฝนให้มีปฏิภาณไหวพริบที่ดี ซึ่งการฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ไม่ใช่แค่การปล่อยหมัดเท่านั้น หรือออกอาวุธไปที่ฝ่ายตรงข้ามเท่านั้น แต่ในการฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) คุณจะต้องมีทักษะมากมายที่มาพร้อมกัน ไม่ว่าจะเป็นทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา เพราะไม่ใช่แค่คุณที่ออกหมัดใส่คู่ต่อสู้ ในขณะเดียวกัน คู่ต่อสู้ของคุณ ก็กำลังออกอาวุธใส่คุณด้วยเช่นกัน ดังนั้นคุณจะต้องใช้ไหวพริบ และการตอบสนองอย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกัน หรือหลบหลีก นอกจากนี้ มวยไทย ( Muay Thai ) ยังถือเป็นกีฬา ที่ให้คุณใช้ความคิด ในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอีกด้วย

 

4. มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยฝึกการป้องกันตัวเอง

มวยไทย ( Muay Thai )  นอกจากจะเป็นกิจกรรมกีฬา และออกกำลังกายแล้ว ยังสามารถเป็นการฝึก เพื่อป้องกันตัวจาก สถานการณ์อันตรายได้อีกด้วย หรือ เหตุการณ์ไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นกับคุณในชีวิตประจำวัน ซึ่งการฝึกฝน มวยไทย ( Muay Thai ) เพื่อป้องกันตัวก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลสำคัญ ที่หลายคนเลือกที่จะเข้ามาเล่น มวยไทย ( Muay Thai ) เลยก็ว่าได้

 

5. มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยเพิ่มความมั่นใจ และกล้าตัดสินใจ

มวยไทย ( Muay Thai ) ยังช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้ตัวคุณเองด้วย ทำให้คุณรู้สึกมั่นใจ และเป็นอิสระ รวมถึงความกล้าตัดสินใจ เพราะก่อนจะชก ก็จะมีการวางแผนไว้แล้ว แต่เมื่อขึ้นชกจริง กลับไม่เป็นไปตามแผน ดังนั้นต้องใช้สติ และกล้าตัดสินใจ เปลี่ยนรูปแบบมวยอยู่เสมอ ส่งผลให้คุณมีความมั่นใจ และพร้อมตัดสินใจมากขึ้น

 

6. มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจ และหลอดเลือด

มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นอีกหนึ่งกีฬาที่ช่วยให้ปอดใหญ่ขึ้น สามารถกระตุ้นการทำงานของหัวใจ และ หลอดเลือด เผาผลาญแคลอรี รวมถึงสามารถลด หรือควบคุมน้ำหนักได้ด้วย เพื่อช่วยรักษาสุขภาพหัวใจ และ หลอดเลือด คุณต้องรักษาระดับความเครียดของปอด และหัวใจให้อยู่ในระดับปานกลาง เพื่อการสูบฉีด และ การไหลเวียนที่ดี การซ้อมเป็นประจำจะทำให้หัวใจ และปอดของคุณทำงานได้ดีขึ้น ส่งผลให้เลือดไหลเวียนทั่วร่างกาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

การเคลื่อนไหว ฉบับกีฬา มวยไทย

มวยไทย กับ คาราเต้ แตกต่างกันยังไง



บทความที่น่าสนใจ

มวยไทย ศิลปะการต่อสู้ สร้างร่างกาย ให้แข็งแรง
มวยไทย ฝึกรูปแบบไหน ให้ได้ประโยชน์มากที่สุดกันนะ ?