4 ท่าไม้ตาย มวยไทย น็อคเอ้าท์ คู่ต่อสู้

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

4 ท่าไม้ตาย มวยไทย น็อคเอ้าท์ คู่ต่อสู้



ทุกคนคงรู้กัน อยู่แล้วว่า มวยไทย ( Muay Thai ) เป็น ศิลปะการต่อสู้ ที่อยู่คู่กับคนไทย มาอย่างยาวนาน และมีชื่อเสียง ที่โด่งดัง ไปทั่วโลก และวันนี้ บทความ ของเรา จะพาทุกคน ไปรู้จักกับ ท่าไม้ตาย ของ มวยไทย ที่สามารถ น็อคเอ้าท์ คู่ต่อสู้ ได้

4 ท่าไม้ตาย มวยไทย น็อคเอ้าท์ คู่ต่อสู้

มวยไทย ( Muay Thai ) เป็น ศิลปะของการต่อสู้ ที่สามารถ นำมา ป้องกันตัว ได้จริง รวมถึง สามารถนำไป ใช้ได้ ทั้งใน การต่อสู้ และใน กีฬา ศิลปะประเภทนี้ บรรพบุรุษของ ชาติไทย ใช้อบรมสั่งสอน และ สืบทอดกันมา ให้คงดำรงอยู่ ตลอดไป บรรดาชายฉกรรจ์ จะได้รับการ สั่งสอน ฝึกฝน ศิลปะการต่อสู้ ประเภทนี้ อย่างเข้มงวด

 

ไม้มวย เป็นการใช้อวัยวะต่าง ๆ ประกอบกับ การเคลื่อนไหวร่างกาย ที่ผสมกลมกลืน ในการ รุก และ รับ ซึ่งก็คือ การเข้ากระทำต่อ คู่ต่อสู้ และ การป้องกันตัว ซึ่งนับว่า เป็นศิลปะ ที่มีการประยุกต์ใช้ ให้เกิดผล ในรูปแบบต่าง ๆ ไม่มีที่สิ้นสุด

 

- แม่ไม้  คือ ท่าครู ที่เป็น ท่าย่างสามขุม ที่มีองค์ประกอบของ การต่อสู้  และ การป้องกันตัว พร้อมแต่ละครู แต่ละสำนัก จะกำหนดท่าขึ้น  อันเป็นแบบอย่าง ของแต่ละคนไป

- ลูกไม้ หรือ ไม้มวยไทย มีทั้ง ไม้เด็ด ไม้ตาย และ ไม้เป็น

- ไม้เด็ด คือ ลูกไม้ ที่มีประสิทธิภาพ  และ มีอันตรายสูง ต่อ คู่ต่อสู้

- ไม้ตาย คือ ไม้มวย ที่เมื่อฝ่าย ที่กระทำ ใช้ไม้นี้ออกไป ผู้ถูกกระทำ จะไม่สามารถ ป้องกันแก้ไขได้

- ไม้เป็น  คือ ไม้มวย ที่เมื่อฝ่ายหนึ่ง ใช้ออกไป  อีกฝ่ายหนึ่ง สามารถป้องกัน แก้ไขได้ ถ้าหากรู้วิธี

 

  1. มวยไทย ท่าจระเข้ฟาดหาง

เป็น ไม้มวย ที่ใช้ตอบโต้ ปรปักษ์ ด้วยการ เหวี่ยงแข้ง ฝ่ายแดง หมุนตัว กลับหลัง ไปทางขวา ด้วยขาซ้าย โน้มตัวลงต่ำ แล้วใช้ขาขวา เหวี่ยงสูงเ ข้าใส่บริเวณ ก้านคอของ ฝ่ายน้ำเงิน เป็นการตอบโต้ ฝ่ายน้ำเงิน ก่อนที่ จะกระทำต่อ ฝ่ายแดง

 

  1. มวยไทย ท่าไต่เขาพระสุเมรุ

เป็น ไม้มวย ที่ใช้ ป้องกันตัว และ ตอบโต้ เมื่อ คู่ต่อสู้ เหวี่ยงแข้ง ฝ่ายแดง จะยกขาขวา เพื่อใช้ แข้งเหวี่ยง เข้าลำตัว ฝ่ายน้ำเงิน และ ฝ่ายน้ำเงิน  กระโดดขึ้น เหยียบบนขาขวา ท่อนบน ฝ่ายแดง ด้วยเท้าขวา และ บนไหล่ซ้าย ฝ่ายแดง ด้วยเท้าซ้าย เป็นการป้องกันตัว ในขณะเดียวกัน ก็ใช้ศอกขวา ปักลงไปบนศีรษะ ของ ฝ่ายแดง โดยเป็นการตอบโต้

 

  1. มวยไทย ท่ายกเขาพระสุเมรุ

เป็น ไม้มวย ที่ใช้ ป้องกันคู่ต่อสู้ เหวี่ยงแข้ง และ ตอบโต้ ด้วยการ จับทุ่ม ฝ่ายแดง ใช้ขาขวา เหวี่ยงแข้งสูง เข้าบริเวณลำคอด้านซ้าย ของ ฝ่ายน้ำเงิน  และ ฝ่ายน้ำเงิน หลบลำตัวต่ำ พร้อมทั้งสืบเท้าซ้าย ไปข้างหน้า แล้วใช้ฝ่ามือขวา กันขาขวา ฝ่ายขาวไว้ เป็นการป้องกันตัว ในขณะเดียวกัน ก็ใช้มือซ้าย โอบขาขวาฝ่ายแดง ไว้ยกขึ้นใส่บ่า แล้วยกขาขวา ฝ่ายแดง ให้ขึ้นสูง พร้อมกับ ดันไปข้างหน้า ทำให้ ฝ่ายแดง เสียหลักล้มลงได้ โดยเป็นการตอบโต้

 

  1. มวยไทย ท่าดับชวาลา

เป็น ไม้มวย ที่ใช้ ป้องกันหมัด พร้อมกับ ตอบโต้ในภาพ ฝ่ายขาว ใช้หมัดขวาทิ่ม ไปตรงหน้าของ ฝ่ายน้ำเงิน และ ฝ่ายน้ำเงิน ใช้แขนซ้ายท่อนล่าง ขึ้นกัน และ ผลักหมัดของ ฝ่ายแดง ออกไปทางซ้าย เป็นการป้องกัน ในขณะเดียวกัน ก็ใช้ หมัดขวา ทิ่มตรงไป ยังใบหน้าของ ฝ่ายแดง โดยเป็นการตอบโต้

 

เป็นยังไงกันบ้าง ท่าไม้ตาย มวยไทย ( Muay Thai ) น็อคเอ้าท์ คู่ต่อสู้ เท่สุด ๆ ไปเลย ใช่ไหมล่ะ ใครที่เป็นสาวก มวยไทย มาฝึกกันได้นะ ที่ เจริญมวยไทยข้าวสาร หรือถ้าใคร ที่ต้องการ จะรู้จัก มวยไทย ให้ลึกซึ้งกว่านี้ ก็สามารถ ไปเรียน และสอบถาม กันได้ อีกด้วย

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ศิลปะการต่อสู้ ในแบบ มวยไทย

ยืดร่างกาย เหยียดกล้ามเนื้อ ด้วยการฝึก มวยไทย ( Muay Thai )

 



บทความที่น่าสนใจ

หนทางสู่ การเป็น นักมวย อาชีพ
มารยาทในการชก มวยไทย ที่เราควรรู้ไว้