ศิลปะการต่อสู้ ในแบบ มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ศิลปะการต่อสู้ ในแบบ มวยไทย



หากพูดถึง ศิลปะการต่อสู้ เพื่อ ป้องกันตัว ก็คงหนีไม่พ้น มวยไทย ( Muay Thai ) ที่เป็นศาสตร์ ที่สืบทอดกันมา อย่างยาวนาน ตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งในปัจจุบัน ได้มีการนำมาใช้ ด้านกีฬา เพื่อฝึกฝน ร่างกาย ของเรา มี สุขภาพ แข็งแรง นั่นเอง

ศิลปะการต่อสู้ ในแบบ มวยไทย

ศิลปะการต่อสู้ เพื่อ ป้องกันตัว ก็คือ ศาสตร์แขนงหนึ่ง ที่เน้นการเรียน เพื่อฝึกฝน ด้านการต่อสู้ กับเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้า และ การป้องกันตัว เพื่อให้ตนเอง พ้นภัย ซึ่ง มวยไทย” ( Muay Thai ) ที่เป็น ศิลปะการต่อสู้ ที่มีมา อย่างยาวนาน มีการใช้ มวยไทย ตั้งแต่ สมัยสงคราม เพื่อออกรบ ต่อสู้กัน จนในปัจจุบัน ได้นำมาประยุกต์ ใช้ในการ ออกกำลังกาย เพื่อให้ ร่างกาย แข็งแรง หรือแม้กระทั่ง ฝึกฝนจิตใจ ของเรา

 

วิธีการ ต่อสู้ เพื่อ ป้องกันตัว มีความสำคัญ อย่างมาก โดยเฉพาะเรา ที่สามารถ ที่จะป้องกันอันตราย ที่จะเกิดขึ้นกับเราได้ เมื่อมีภัย และต้องเจอกับ เหตุการณ์ ที่ไม่คาดคิดขึ้น ส่วนมาก ศาสตร์แห่ง ศิลปะการต่อสู้ แบบฉบับ มวยไทย ( Muay Thai ) ที่สามารถ นำมาใช้ได้ อย่างมีประสิทธิภาพ นั่นก็คือ ศิลปะแม่ไม้มวยไทย ที่มีการใช้ท่า ที่ผสมผสาน โดยการใช้ หมัด เท้า เข่า ศอก เพื่อ การรุก หรือ รับ ในการ ต่อสู้ด้วย ในการจะใช้ ศิลปะแม่ไม้มวยไทย ได้อย่างชำนาญ จะต้องผ่าน การฝึก หมัด เท้า เข่า ศอก ในแต่ละอย่าง ให้มี ความคล่องแคล่ว ว่องไว ก่อน จากนั้น จึงจะหัดใช้ผสมผสาน กันไปทั้ง หมัด เท้า เข่า ศอก และ ศิลปะการหลบหลีก มวยไทย ( Muay Thai ) เป็น ศิลปะการต่อสู้ แบบดั้งเดิม ของไทย ที่ใช้ ร่างกาย ทุกส่วน เป็นอาวุธ ตั้งการเตะ ที่รุนแรง และหนัก การศอก การตีเข่า ที่ใช้ทักษะ การเคลื่อนไหวของ ร่างกาย เป็นการ ต่อสู้ ที่ทรงพลัง ใช้ความรวดเร็ว ในการ เข้าจู่โจม ผู้ต่อสู้ ต้องใช้สมาธิ ในการ ป้องกันตัว และ การตอบโต้

 

ศิลปะการต่อสู้ ในแบบ มวยไทย ( Muay Thai )

 

1. สลับฟันปลา เป็น มวย ( Muay ) ที่ใช้ในการ ป้องกันตัว และ หลบหลีกอาวุธ ของ คู่ต่อสู้ โดยใช้การเคลื่อนไหว ของ ร่างกาย และแขน ในลักษณะ สลับฟันปลา ก่อนที่จะหาโอกาส ตอบโต้ในจังหวะ ที่เหมาะสม

2. ปักษาแหวกรัง ใช้ ป้องกันตัว และ โต้ตอบคู่ต่อสู้ เมื่อคู่ต่อสู้ จู่โจมด้วยการปล้ำ และกอดรัด เมื่อถูกคู่ต่อสู้ กอดรัด ยกแขนทั้งสองข้าง สอดเข้ากลาง ระหว่างแขน ของคู่ต่อสู้ พร้อมกันนั้น ก็ใช้เข่า ยัดหรือแทงเข่า เข้าไปที่ลำตัว ของ คู่ต่อสู้ เพื่อเป็นการตอบโต้

3. ชวาซัดหอก เป็นการ ป้องกันตัว จากหมัดของ คู่ต่อสู้ และตอบโต้ ด้วยศอก ใช้เท้าซ้าย ขยับไปข้างหน้า พร้อมกับ ใช้ศอกซ้ายเหวี่ยง หรือ กระทุ้งเข้าที่กลางลำตัว ของ คู่ต่อสู้

4. อิเหนาแทงกริช เป็นการ ป้องกันตัว จากหมัดของ คู่ต่อสู้ และตอบโต้ ด้วยเข่า โดยใช้ฝ่ามือขวา กันแขนของ คู่ต่อสู้ ออกไปทางซ้าย แล้วใช้เข่าซ้าย แทงเข้าที่กลางลำตัว ของคู่ต่อสู้

5. ยกเขาพระสุเมรุ เป็น มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ใช้ ป้องกันตัว เมื่อ คู่ต่อสู้ เหวี่ยงแข้ง และตอบโต้ ด้วยการจับทุ่ม ใช้มือซ้าย โอบขาขวา ฝ่ายคู่ต่อสู้ ไว้ยกขึ้นใส่บ่า แล้วยกขาขวา ฝ่ายคู่ต่อสู้ขึ้นสูง พร้อมกับ ดันไปข้างหน้า ทำให้อีกฝ่าย เสียหลักล้มลง นั่นเอง

 

กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬาประเภทหนึ่ง ที่ผู้คนยังนิยมกัน เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น คนไทย หรือชาวต่างชาติ และในปัจจุบัน ก็มี สนามมวย หรือ ฟิตเนส ( Fitness ) เกิดขึ้นในพื้นที่ต่าง ๆ อย่างมากมาย ให้ทุกคน ได้เลือก ออกกำลังกาย ดูแล สุขภาพ กันมากยิ่งขึ้น

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ยืดร่างกาย เหยียดกล้ามเนื้อ ด้วยการฝึก มวยไทย ( Muay Thai )

ความพิเศษของกีฬา มวยไทย ที่ไม่ได้มีดีแค่ หมัด



บทความที่น่าสนใจ

เจริญทองมวยไทย(ข้าวสาร)ไปยังไงดีนะ
มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยสร้าง ซิกแพค ได้