สาระน่ารู้ เกี่ยวกับกีฬา มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

สาระน่ารู้ เกี่ยวกับกีฬา มวยไทย



มวยไทย ( Muay Thai ) ถือเป็น ศิลปะป้องกันตัว ที่น่าภูมิใจของไทย ที่เป็น เอกลักษณ์ และได้รับ การยกย่อง ที่ว่าเป็น กีฬาอันตราย แต่กีฬา มวยไทย เป็น ศิลปะแม่ไม้มวยไทย ที่คนทั่วโลก ให้ความสนใจ และ ชื่นชอบ เกี่ยวกับกีฬา มวยไทย

สาระน่ารู้ เกี่ยวกับกีฬา มวยไทย

ต้นกำเนิด ที่แท้จริง ของกีฬา หรือ ศิลปะป้องกันตัว อย่าง มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ไม่สามารถระบุได้ อย่างชัดเจน เพียงแค่รู้ว่า คนไทยใช้ศิลปะ ในการ ป้องกันตัว เพื่อ ต่อสู้ มายาวนาน โดยแต่ละพื้นที่ ก็จะมีทักษะ ที่รวมไปถึง รูปแบบในกา รต่อสู้ ที่ต่างกัน ออกไป อย่างเช่น มวยไชยา ของภาคใต้ , มวยโคราช ของภาคอีสาน , มวยพระนคร ของภาคกลาง , และ มวยท่าเสา ของภาคเหนือ เป็นต้น แต่เท่าที่มี การค้นพบประวัติ ที่เชื่อว่า น่าจะเริ่มต้น จากบรรดาทหาร ที่ฝึกฝน เพื่อให้เกิด ความแข็งแกร่ง และมีทักษะในการ ต่อสู้ ที่ประกอบกับ ในยุคโบราณ ที่ยังไม่มีมีด หรือปืนเป็นอาวุธ กระทั่งเมื่อศิลปะ ดังกล่าว ได้มีการเผยแพร่ สู่ชาวบ้าน มากขึ้น จึงทำให้ คนไทยคุ้นชิน และมีทักษะ ของกีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) สืบต่อกัน เรื่อยมา

 

ด้วยความแพร่หลาย ที่มากขึ้น ประกอบกับ การแข่งขันกีฬา ในระดับภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง ซีเกมส์ ที่ทำให้ มวยไทย ( Muay Thai ) ค่อย ๆ ได้รับการสนับสนุน เพื่อให้ถูก บรรจุเข้าสู่กีฬา แห่งความเป็นสากล ระดับโลก ที่มากขึ้น ซึ่งทางไอโอซี หรือ คณะกรรมการ โอลิมปิกสากล ได้ยอมรับให้ กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) สามารถเปิดสู่ ระดับโลก และยังมี รายการแข่งขัน ชิงแชมป์ต่าง ๆ อย่างมากมาย

 

ต้องยอมรับว่า มวยไทย ( Muay Thai ) ของชาติเรา ที่มีเสน่ห์ ที่ทำให้ ชาวต่างชาติ ต่างหลงใหล และชื่นชอบ ในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น ท่าทางที่สวยงาม , การป้องกันตัว ที่ใช้ได้จริง , และฝีกเอาไว้ สำหรับการ ต่อสู้ ยามเกิดเหตุ ที่ไม่คาดฝัน อีกทั้งยังเป็น กีฬา มวย ที่มี ความท้าทาย ต่อการฝึก มากเลยทีเดียว

 

ท่าต่าง ๆ ของกีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) ที่มี ความน่าสนใจ

กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) ที่เกิดขึ้น จะมีอยู่ด้วยกัน มากมาย ตามแต่ความคิด และ ศิลปะป้องกันตัว ในแต่ละกลุ่มคน ซึ่งจะขอยกท่าทาง ที่โด่งดัง พร้อมเป็นที่รู้จัก มาฝากกัน

1. ท่ามอญยันหลัก เป็นการยกเท้า เพื่อยันไป ยังฝ่ายตรงข้าม ซึ่งไม่ให้เข้ามาทำร้ายได้ ในระยะใกล้ แล้วใช้หมัดอีกข้าง ต่อยเข้าไป ในบริเวณใบหน้า

2. ท่าจระเข้ฟาดหาง โดยให้หมุนตัว กลับหลัง แล้วย่อตัวลง เพียงเล็กน้อย เหวี่ยงขาข้างที่ถนัด เข้าไปยังบริเวณลำคอ ของ คู่ต่อสู้ อีกฝ่าย

3. ท่าหนุมานถวายแหวน เมื่ออีกฝ่าย ชกหมัดตรงมา แล้วหลบได้ ให้ใช้หมัด ของตนเอง ต่อยเข้าไป บริเวณปลายคาง

4. ท่าบาทาลูบพักตร์ คู่ต่อสู้ โดยชกหมัด ตรงมา ให้ใช้แขน บริเวณท่อนล่าง ปัดหนี จากนั้น ก็ใช้เท้ายันเข้าไป บริเวณใบหน้า

 

สาระน่ารู้ เกี่ยวกับ เรื่องของ มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะป้องกันตัว ของคนไทย ที่สืบทอดกันมา อย่างยาวนาน และยังเป็นที่รู้จัก ในปัจจุบัน ซึ่งหากสนใจ ที่จะเรียนรู้ และเจาะลึก เกี่ยวกับ ศิลปะป้องกันตัว แขนงนี้ ปัจจุบันทุกคน สามารถเข้า คอร์สเรียน เกี่ยวกับ ศิลปะป้องกันตัว ชนิดนี้ได้ จากสถาบันสอน มวยไทย ( Muay Thai ) ที่เปิดให้บริการ หลาย ๆ แห่ง อย่างเช่น เจริญทองมวยไทย ที่มีทั้ง สาขารัชดา และ สาขาข้าวสาร นับว่าเป็น ศิลปะป้องกันตัว ที่ก่อให้เกิด ประโยชน์ ต่อผู้เล่น ได้ไม่น้อย เลยทีเดียว อีกทั้งยังเป็นกีฬา ที่อยู่ใน เทรนด์รักสุขภาพ อีกด้วย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เทรนด์ฮิต ออกกำลังกาย ด้วยกีฬา มวยไทย

อุปกรณ์สำคัญ สำหรับ มวยไทย ( Muay Thai ) มีอะไรบ้าง ?



บทความที่น่าสนใจ

การฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยพัฒนา ร่างกายได้ดี
มวยไทย เพื่อการลดน้ำหนัก กล้ามเนื้อแน่นๆ โดนใจ