เลือก กระสอบทราย อย่างไร ให้ต่อย มวยไทย ได้สุดปัง

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

เลือก กระสอบทราย อย่างไร ให้ต่อย มวยไทย ได้สุดปัง



การต่อยมวย นอกจากจะต้องเรียนรู้วิธีการต่อยแล้ว อุปกรณ์ในการต่อย มวยไทย ก็สำคัญไม่แพ้กัน หากเรามีอุปกรณที่ดี ตรงกับการใช้งานแล้วนั้น ต่อย 100 ครั้ง ย่อมชนะ 100 ( จะเกิดได้ ต้องเกิดจากการฝึกฝน อย่างจริงจัง และต่อเนื่อง )

 

อุปกรณ์ที่สำคัญในการต่อย มวยไทย ( muay thai ) นั่นคือ กระสอบทราย

 

การติดตั้ง กระสอบทราย สำหรับการฝึกต่อย มวยไทย ( muay thai )

พื้นที่

     ส่วนแรกที่ต้องคำนึงถึงคือ พื้นที่ในการใช้งาน เพราะกระสอบทรายแต่ละประเภทจะต้องการพื้นที่การใช้งานต่างกันออกไป

ทักษะการใช้งาน ควรจะเลือกซื้อกระสอบทรายให้ตรงกับทักษะความสามารถ

 

      มือใหม่หัดต่อย มวยไทย  ( muay thai )  ควรจะเลือกซื้อกระสอบทรายประเภทตั้งพื้น เพราะกระสอบทรายประเภทนี้ส่วนใหญ่จะฟังก์ชั่นช่วยลดแรงกระแทกในการใช้งานเนื่องจาก มีการบุฟองน้ำ และ หุ้มหนังมาให้ ทำให้เหมาะกับมือใหม่ และมีความปลอดภัยในการใช้งาน มากกว่ากระสอบทรายแบบแขวน ราคา ควรตั้งขีดจำกัดของงบประมาณที่ต้องการไว้ เนื่องจากราคากระสอบทรายแต่ละประเภทจะแตกต่างกันไปตามฟังก์ชั่นการใช้งานที่เพิ่มมากขึ้น

 

เลือกกระสอบทราย ให้เหมาะสมกับการฝึกต่อย มวยไทย ( muay thai )

 

1. กระสอบทรายตั้งพื้น

     กระสอบทรายตั้งพื้น ราคาค่อนข้างสูง บวกกับฟังก์ชั่นการใช้งานครบ อีกทั้งสะดวกสบายมากกว่า กระสอบทรายแบบแขวน ผลิตจากการบุฟองน้ำ และ หุ้มมาให้ประสิทธิภาพเรื่องความปลอดภัยจะสูงกว่า เคลื่อนย้ายง่าย ใช้พื้นที่ไม่มาก และ ในบางยี่ห้อกระสอบทรายก็จะสามารถคืนรูปได้อีกด้วย

 

2. กระสอบทรายแบบแขวน

     กระสอบทรายแบบแขวน มักจะมีราคาถูก และ เป็นที่นิยม แต่ข้อเสีย คือ ความยุ่งยากในการเลือกสถานที่ติดตั้ง โดยต้องเลือกระยะในการติดตั้งอย่างน้อย 3 เมตร หากพื้นที่ติดตั้งมีเพดานไม่สูงมากพอ ก็จะไม่สามารถติดตั้งได้ และ หากใช้งานไปสักระยะ ตัวกระสอบทรายจะเกิดการยุบตัวไม่คืนรูป เนื่องจากต้องยัดเศษผ้า หรือ ทรายเข้าไปในตัวกระสอบทราย

 

     จึงทำให้มีการออกมาขายอุปกรณ์เหล่านี้จำนวนมาก เพราะแบบนี้ จึงทำให้มีการแข่งขันทางด้านการตลาดสูง ทำให้ราคาของกระสอบทรายแบบแขวน และ กระสอบทรายตั้งพื้นมีราคาที่ไม่แตกต่างกันมาก และ มีคุณภาพที่ใกล้ แต่ด้วยคุณสมบัติบางประการทำให้หลายคนเลือกในแบบที่ตัวเองต้องการนำไปใช้มากกว่า 

 

     แบบไหนที่เธอต้องการ เลือกมาสักอย่าง สำหรับต่อยมวย หรือ ใช้สำหรับการฝึกต่อย มวยไทย ( muay thai ) เราควรจะเลือกจากการใช้งาน มากกว่า ความพึงพอใจ เพราะเป็นอีกอุปกรณ์ที่สำคัญมาก หากเราเลือกซื้อมาใช้ผิดวิธี อาจเกิดความผิดพลาดระหว่างการฝึกฝน หรือ การออกกำลังกายได้ ดังนั้น ควรเลือกให้ดีตั้งแต่ก่อนซื้อ ผ่านการอ่านรีวิวจากผู้ใช้จริง หรือ สอบถามผู้เชี่ยวชาญ หรือ เทรนเนอร์ฟิตเนส  และในเรื่องของราคา สำคัญไม่แพ้กัน ราคาแพง ย่อมมีประสิทธิภาพของอุปกรณ์สูงกว่าราคาถูก แต่ไม่ใช่ว่า ซื้อราคาสูงมา แต่กลับไม่ฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง ซื้อมาทิ้ง มาเป็นราวแขวนผ้า ตากผ้า แบบนี้ก็ไม่ไหวนะคะ

 

ทำไมต่อย มวยไทย ( muay thai ) ต้องพันข้อมือ

 

     ไม่ว่าจะเป็น นักมวยมือใหม่ หรือ มืออาชีพ ต้องพันข้อมือกันทั้งนั้น เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บ ที่อาจเกิดขึ้นกับจากการต่อยมวย มือเป็นอวัยวะที่สำคัญ ของการฝึกฝนต่อยมวย ไม่ว่าจะเป็น มวยไทย ( muay thai ) มวยสากล  ที่อาศัยการชก ต่อย เป็นหลัก โดยการพันมือ จะช่วยป้องกันทั้งข้อต่อ และ กระดูก ซึ่งเป็นจุดที่แตกหักได้ง่าย หากมีการชกซ้ำไปซ้ำมา รวมถึงลดโอกาสบาดเจ็บของข้อมือ นิ้ว 

 

 

ผ้าพันมือ ช่วยในเรื่องอะไรบ้าง กับการฝึกต่อย มวยไทย ( muay thai )

- ช่วยปกป้องข้อมือ นิ้วโป้ง และ สันหมัด

- ช่วยดูดซับเหงื่อ จึงลดกลิ่นอับชื้นที่ไม่พึงประสงค์ในนวม

- ช่วยห่อหุ้มมือให้เต็มนวมต่อยมวย

- ช่วยรองรับแรงกระแทกต่อข้อต่อร่างกาย

- ช่วยยึดข้อต่อ และ กระดูกฝ่ามือ ให้อยู่กับที่ ซึ่งเป็นจุดที่แตกหักได้ง่าย

- ลดการสัมผัสโดยตรง ระหว่างข้อมือ กับ กระสอบทราย

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่

สเต็ปลดน้ำหนักด้วยการต่อยมวย

ออกกำลังกายแบบนักมวยอาชีพ ทำเองได้ที่บ้าน



บทความที่น่าสนใจ

กว่าจะเป็นมวยไทย
ฝึกฝน มวยไทย ช่วยลดน้ำหนักอย่างดี