ทำความรู้จักกับการออกหมัดมวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ทำความรู้จักกับการออกหมัดมวยไทย



หลายคนน่าจะเคยเปิดทีวีแล้วเจอมวยไทยบ้าง ไม่ว่าจะ มวยไทย ( Muay Thai ) ช่อง 8 Muay Thai Super Champ หรือช่องอื่น ๆ ให้ได้เห็นและแน่นอน สไตล์การชกของนักมวยแต่ละคน มีรูปแบบไม่เหมือนกัน

 

การปล่อยมัด การใช้ทักษะต่าง ๆ ในการต่อสู้บนสังเวียน มวยไทย ( Muay Thai ) วันนี้ Jaroenthong Muay Thai Gym  มีบทความให้ความรู้เกี่ยวกับการออกหมัด มาให้ได้อ่านกัน ตามมาเลย

 

มวยไทย ( Muay Thai ) นั้นถือเป็นศิลปะการต่อสู้และป้องกันตัว โดยการใช้ส่วนประกอบต่าง ๆ ของร่างกายได้ผสมผสานเคลื่อนไหวด้วยจังหวะที่ต้องอาศัยความคล่องตัว หรือ อาวุธในการจู่โจมคู่ต่อสู้และป้องกันตัว โดยต่ออาศัยการฝึกหัด ฝึกฝน ศาสตร์ของมวยไทยอย่างถ่องแท้ ลึกซึ้ง ในการใช้อวัยวะในร่างกาย อวัยวะเหล่านั้นจะแบ่งออกเป็น หมัด ศอก เข่า เท้า การใช้อวัยวะเหล่านี้สามารถที่จะเรียนรู้หรือฝึกแยกเป็นหมวดหมู่ได้ ถ้าใช้อวัยวะเหล่านี้จนชำนาญก็คือต้นกำเนิดของศิลปะ มวยไทย ( Muay Thai )

 

มวยไทย ( Muay Thai ) กับการใช้หมัด

 

หมัดตรง คือการปล่อยหมัดตรง ๆ ขนานออกไปจากไหล่ เป็นแนวตรงพุ่งใส่เป้าหมาย โดยในเชิงมวยแล้ว จะเป็นการชกหมัดนำ และ ปล่อยหมัดตาม ใส่คู่ต่อสู้หรือเป้าหมาย 

 

1.มวยไทย ( Muay Thai ) กับหมัดตรงชกนำ

 

จะเป็นการปล่อยหมัดที่อยู่ด้านหน้าพุ่งไปยังเป้าหมายโดยอาศัยแรงส่งที่มาจากหัวไหล่ ลำตัว ตั้งตรง และเท้ายันพื้นเพื่อเป็นหลักและแรงส่งออกไป ถ้าจดเหลี่ยมขวาหมัดตรงชกนำคือหมัดซ้ายถ้าจดเหลี่ยมซ้าย หมัดตรงชกนำคือหมัดขวา  อาจจะชกออกไปโดยไม่เคลื่อนเท้า หรือ เคลื่อนเท้าไปด้านหน้า ด้านหลัง ข้างซ้ายและข้างขวาก็ได้ส่วนมากเวลาชกไปแล้วน้ำหนักตัวมักจะตกอยู่บนเท้าที่อยู่หน้าเสมอ

 

2.มวยไทย ( Muay Thai ) กับหมัดตรงชกตาม

 

หมัดตรงชกตาม จะเป็นการใช้หมัดอีกข้างของหมัดชกนำ ปล่อยเป็นแนวตรงไปยังเป้าหมาย โดยอาศัยแรงจากหัวไหล่ ลำตัวและเท้า ส่งแรงไปที่หมัดถ้าจดเหลี่ยมขวา หมัดตรงชกตามคือหมัดขวา ถ้าจดเหลี่ยมซ้ายหมัดตรงชกตามคือหมัดซ้าย เมื่อหมัดตรงชกตามพุ่งออกไป ลำตัว เอวและสะโพกจะบิดคว่ำลงเท้าหลังจะส่งแรงน้ำหนักตัวอยู่ที่เท้าหน้า อาจจะสืบเท้าไปข้างหน้า ถ้าชกถอยหลังหรือฉากออกข้างชกหมัดตรงชกตามก็ได้ส่วนมากแล้วถ้าเดินหน้าหมัดตรงชกตามจะหนักหน่วงและรุนแรงกว่าหมัดชกนำ

 

3.มวยไทย ( Muay Thai ) กับหมัดขว้าง หรือ หมัดเหวี่ยง

 

การปล่อยหมัดโดยการงอและเกร็งข้อศอกไว้ให้หมัดออกไปเป็นวิธีทางโค้งขนานกับพื้นดินอาจจะคว่ำหมัด หรือ ตั้งหมัดก็ได้ แต่พยายามให้สันหมัดถูกเป้าหมายหมัดเหวี่ยงแบ่งออกเป็น 3 ลักษณะ คือ หมัดเหวี่ยงสั้น หมัดเหวี่ยงยาว หมัดเหวี่ยงกลับ

 

4.มวยไทย ( Muay Thai ) กับหมัดเหวี่ยงสั้น หรือ หมัดขว้างสั้น

 

จะใช้ในตอนที่คู่ต่อสู้อยู่ในจะหวะปิดป้องกัน ได้ดีเมื่อคู่ต่อสู้ปิดป้องกำบังต่างๆ เช่น คู่ต่อสู้ยกมือป้องกันใบหน้าตรงๆ ถ้าชกหมัดตรงก็จะถูกมือและท่อนแขนของคู่ต่อสู้ยกกันไว้ ดังนั้นควรใช้หมัดเหวี่ยงสั้นเพราะหมัดนี้จะโค้งผ่านเลยแขนคู่ต่อสู้เข้าสู่ใบหน้าหรือปลายคางทางข้างซ้ายหรือข้างขวาก็ได้ หมัดเหวี่ยงสั้นอาจจะมีวิธีทางของหมัดไม่ขนานพื้น คือ อาจจะเฉียงขึ้น หรือ เฉียงลงสู้พื้นบ้างก็ได้ตามแต่ความเหมาะสมของสถานการณ์และอาจจะกระทบเป้าหมายโดยคว่ำสันหมัด

 

5.มวยไทย ( Muay Thai ) กับหมัดเหวี่ยงยาว หรือ หมัดขว้างยาว

 

เป็นการชกโดยการเหยียดแขนยาวออกไป เกร็งแขนให้ตึง คว่ำมือ พยายามให้สันหมัดถูกเป้าหมาย โดยเหวี่ยงออกไปเป็นวงกว้างให้วิธีทางขนานกับพื้นดินหมัดเหวี่ยงยาวให้ชกเป้าหมายที่อยู่ไกลออกไปเป้าหมายชก คือ ปลายคาง หน้าและคอ

 

6.มวยไทย ( Muay Thai ) กับหมัดเสย

 

เป็นการกำหมัดให้แน่นและงอข้อศอก เกร็งข้อศอก หงายหมัดขึ้น และปล่อยหมัดจากล่างพุ่งขึ้นวิถีตั้ง ทำมุมฉากกับพื้น การปล่อยหมัดก็จะมี2แบบ คือ หมัดเสยนำ และ เสยหมัดตาม หมัดเสยจะใช้ได้ดีเมื่อเป้าหมายอยู่ใกล้ตัว เช่น การเข้าคลุกวงในแล้วคู่ต่อสู้ก้มต่ำเป้าหมายที่ชก คือ บริเวณคาง ท้อง หน้าอกและหน้า

 

7.มวยไทย ( Muay Thai ) กับหมัดโขก

 

จะเป็นการเหวี่ยงหมัดจากบนลงล่างเป้าหมายบริเวณขมับ หรือ คางหมัดโขกเป็นหมัดที่รุนแรงใช้หมัดตาม เพื่อให้วงเหวี่ยงมีรัศมีกว้างขึ้นเป็นหมัดที่มีทิศทางจากบนลงล่างแบ่งเป็นหมัดโขกวงกว้างกับหมัดโขกวงแคบหมัดนี้เป็นหมัดที่รุนแรงเพราะอาศัยแรงเหวี่ยงของไหล่และแขน

 

ในศิลปะแม่ไม้มวยไทย ต้องอาศัยการฝึกฝนซ้อมอยากหนักหน่วง เพื่อสร้างความแข็งแกร่ง ทักษะ การวิเคราะห์การชก ต่างๆ ซึ่งหากท่านใดสนใจสามาถเข้ามาพูดคุยได้ที่ 98/3-10 ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 สอบถามได้ หรือจะติดต่อที่เบอร์ 02 629 2313

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

อยากฝึก มวยไทย ฝึกแบบไหนก่อนดี

เลือก กระสอบทราย อย่างไร ให้ต่อย มวยไทย ได้สุดปัง



บทความที่น่าสนใจ

ศอก อาวุธเด็ดสุดอันตรายของ มวยไทย
มวยไทย กีฬาที่ได้มากกว่าการออกกำลังกาย