เรื่องพื้นฐานในการฝึก มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

เรื่องพื้นฐานในการฝึก มวยไทย



ในปัจจุบันกีฬามวยไทย เป็นมากกว่ากีฬา เนื่องจากปัจจุบันนี้กีฬามวยไทยเป็นที่แพร่หลายในสังคม มวนไทยถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรม เป็นทั้งการออกกำลังกาย และเป็นทั้งศิลปะการป้องกันตัว

 

พื้นฐานในการฝึก

การเริ่มการฝึกมวยไทยนั้น ผู้ที่เริ่มฝึกต้องเริ่มทำความเข้าใจเกี่ยวกับการขยับร่างกาย ในส่วนต่าง ๆ เพราะกีฬามวยไทยนั้น เป็นกีฬาที่ต้องใช้การขยับของทุกส่วนในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น แขน ขา ศีรษะ อีกสิ่งหนึ่งที่ควรให้ความสำคัญ ในการฝึกมวยไทย นั่นก็คือ ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และ ความว่องวัย

 

ก่อนที่ฝึกมวยไทยนั้น เราต้อองรู้หลักพื้นฐานกันก่อนว่า อวัยวะ และ กล้ามเนื้อแต่ ละส่วนของร่างกายเรานั้น มีการเคลื่อนไหว อย่างไร เนื่องจากอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายล้วนแล้วแต่เป็นอาวุธจึงจำเป็นที่ต้องมีการฝึกให้แข็งแรง ไปดูกันที่ส่วนแรกกันเลย

 

แขน เป็นการ ใช้แขนตั้งแต่ ใต้ศอกยาวลงไปถึงข้อมือ ใช้สำหรับออกท่าทางในการต่อสู้ เช่น ใช้ฟัน สับ กด ปัด เปิด หนีบ

 

หมัด เป็นอาวุธหลักและสำคัญมาก ๆ ในการต่อสู้ ของ มวยไทย เพราะ หมัดใช้ในการชกคู่ต่อสู้ ต้องมีความเร็ว และ รุนแรง ใช้สำหรับ ต่อย ทุบ ชก การใช้หมัดสามารถฝึกฝนด้วยตนเองได้โดย เริ่มจากการชกลม หรือชกกระสอบทราย

 

ศอก เป็นการ งอแขนหรือหนีบแขนให้เกิดมุม เป็นกระดูกเพื่อใช้เป็นอาวุธ ของนักมวย ศอกเป็นอาวุธที่รุนแรง และอันตราย และยังสามารถทำให้ คู้ต่อสู้บาดเจ็บถึงขั้นเลือกออกได้เลย ศอกใช้สำหรับ งัด ฟัน สับ

 

เข่า เป็นการงอขา เพื่อให้เกิดมุม แหลม ใช้สำหรับ การ กระแทก กระทุ้ง ยัด ถ้าไม่ระวังตัวในการต่อสู้ เข่า สามารถทำให้คุณแพ้ ได้เลยทีเดียวและเข่ายังเป็นอีกหนึ่งอาวุธที่น่ากลัวและอันตราย

 

เท้า เป็นการทำโดยการถีบ  เพื่อให้คู่ต่อสู้กระเด็นออกไป การถีบเป็นอาวุธที่ไม่ควรประมาท เพราะ การถีบทำให้เรารักษาระยะในการต่อสู้ การตั้งหลัก หรือ อาจทำให้คุณล้มลงไปนอนกับพื้นได้

 

ศีรษะ/หัว นี้ก็เป็นอีกหนึ่งอาวุธ ที่รุนแรงเหมือนกัน สามารถ ทำให้คู่ต่อสู้ เราน็อคได้เลย ใช้ในการ กระแทก โขก กด แต่ทั้งนี้การใช้ศีรษะในการต่อสู้อาจะทำให้เกิดอันตรายทั้งตัวเองและคู่ต่อสู้ การใช้ศีรษะจึงไม่แนะนำให้ใช้ศีรษะในการต่อสู้

 

นี่เป็นแค่ส่วน หนึ่งของการ ฝึก หรือ การทำความเข้าใจใน ในการฝึกขั้นพื้นฐานของมวยไทย ในการขยับร่างกาย หรือ การใช้ร่างกาย ในการต่อสู้ ยังมีอีกมากมายที่เราต้องใช้ ในการ ฝึกซ้อม เพื่อที่จะทำให้เรา เก่ง และ สามารถ ไปขึ้นชกได้ครับ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ฝึกความว่องไวของ สายตา ฉบับ มวยไทย

ท่าการใช้เท้า ใน มวยไทย ( Muay Thai ) เพื่อจัดการคู่ต่อสู้



บทความที่น่าสนใจ

ข่าวดี ในวงการ มวยไทย ( Muay Thai ) การร่วมมือกันระหว่าง ONE และ Amazon
วิถี นักมวย แค่หมัดหนัก ยังไม่พอ