มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย ( Muay Thai ) ความ โดดเด่น ของ ศิลปะ การต่อสู้



มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬา ที่มีประวัติศาสตร์ มายาวนาน และ หลายคน ให้ความสนใจ กับกีฬาอย่าง มวยไทย ( Muay Thai ) มาก ๆ เพราะเป็นกีฬา ที่ดูแล้วลุ้น ระทึก เพลิดเพลิน ไปกับ การแข่งขัน อีกทั้ง ยังสามารถ ใช้เป็นศิลปะ ป้องกันตัว ได้ด้วย

มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นศิลปะ การต่อสู้ ของประเทศไทย ที่มีความ โดดเด่น ทางเทคนิค การกอดคอ ต่อสู้ ซึ่งเป็นการ ใช้ทั้งกาย และใจ สำหรับ การต่อสู้ ที่ใช้ร่างกาย เป็นอาวุธ โดยเป็น ที่รู้จักกัน ว่าเป็น นวอาวุธ ซึ่งประกอบ ด้วยการ โจมตีจาก ร่างกาย ทั้ง หมัด, ศอก, เข่า และ เท้า หากมีการ เตรียมพร้อม ด้านร่างกาย อย่างดี จะก่อให้เกิด อาวุธที่มี อานุภาพมาก

 

มวยไทย ( Muay Thai ) ได้เป็นที่ แพร่หลาย ในระดับ นานาชาติ ในช่วง ศตวรรษที่ 20 เมื่อเหล่า นักมวยไทย สามารถ เป็นฝ่ายชนะ นักต่อสู้ ที่มีชื่อเสียง ในแขนงอื่น ซึ่งการแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) ในระดับ อาชีพ ยังได้รับ การดูแล โดยสภา มวยไทยโลก อีกด้วย

 

กติกาของ มวยไทย ( Muay Thai ) ถูกกำหนดไว้ อย่างชัดเจน และ ครอบคลุมทุก ๆ เรื่อง การแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) ในปัจจุบัน นักมวย ต้องสวมนวม ขนาด 4 ออนซ์ แต่งกายแบบ นักกีฬามวย คือ สวมกางเกงขาสั้น สวมกระจับ สวมปลอกรัดเท้า หรือ ไม่ก็ได้ เครื่องรางของขลัง ผูกไว้ที่แขน ท่อนบนได้ ส่วนเครื่องราง ชนิดอื่น ๆ ใส่ได้เฉพาะ ตอนร่ายรำไหว้ครู เท่านั้น แล้วให้ถอดออก ตอนเริ่ม ทำการ แข่งขัน

ในการ แข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) จะมีกรรมการ ผู้ชี้ขาดบนเวที จำนวน 1 คน กรรมการ ให้คะแนน ข้างเวที จำนวน 2 คน และ จำนวนยก ในการ แข่งขัน มีทั้งหมด 5 ยก ยกละ 3 นาที มีเวลาพัก ระหว่างยก 2 นาที

 

การแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) จะแบ่งเป็นรุ่น ตามน้ำหนักตัว ของนักมวย เหมือนกับ หลักเกณฑ์ ของมวยสากล อวัยวะ ที่สามารถใช้ ในการต่อสู้ คือ หมัด เท้า เข่า ศอก เข้าชก เตะ ถีบ ถอง เป็นต้น ซึ่งได้ ทุกส่วน ของร่างกาย โดยไม่จำกัดที่ ที่ชก และ แม่ไม้มวยไทย ที่มีอันตรายสูง บางท่า ถูกห้าม ใช้เด็ดขาด เช่น ท่าหลักเพชร เป็นท่าจับขา แล้วหักด้วย การนั่งทับ เป็นต้น

 

หวังว่า หลาย ๆ คน จะเริ่มเข้าใจ กีฬา การแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) ซึ่งเป็น ศิลปะ การต่อสู้ ที่มีความ โดดเด่น อย่างมาก

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มวยไทย ศิลปะการต่อสู้ สร้างร่างกาย ให้แข็งแรง

มวยไทย ดีต่อเด็ก ศิลปะป้องกันตัว เสริมสร้าง ร่างกาย



บทความที่น่าสนใจ

มวยไทย ใน สังเวียน 8 เหลี่ยม
มวยไทย ดีต่อเด็ก ศิลปะป้องกันตัว เสริมสร้าง ร่างกาย