มวยไทย กับเสน่ห์ ที่ใคร ๆ ต่างหลงใหล

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย กับเสน่ห์ ที่ใคร ๆ ต่างหลงใหล



มวยไทย (  Muay Thai ) ที่ถือได้ว่า เป็นกีฬา อีกชนิดหนึ่ง ที่มีเสน่ห์มาก ๆ ในตัว และเป็นที่ชื่นชอบ ของใคร ๆ หลาย ๆ คน ที่หลงใหลใน กีฬา มวยไทย ที่ไม่ใช่ แม้แต่ประเทศไทย แต่ยังรวมไปถึง ชาวต่างชาติ ก็ให้ ความสนใจ ไม่แพ้กัน อย่างมาก อีกด้วย

มวยไทย กับเสน่ห์ ที่ใคร ๆ ต่างหลงใหล

มวยไทย ( Muay Thai ) ถือว่า เป็นศิลปะแขนงหนึ่ง ที่เป็น ความภาคภูมิใจ ของคนไทย เป็นอย่างมาก เพราะถือเป็น กีฬาประจำชาติไทย กันเลยทีเดียว และแถมยังมี ประวัติมา อย่างยาวนาน แต่วันนี้ เราจะมาพูดถึงว่า ทำไม มวยไทย ถึงมีเสน่ห์ ที่ทำให้ ใคร ๆ หลาย ๆ คน ต่างก็หลงใหล และชื่นชอบกัน ฉะนั้น เราจะมาหา คำตอบกัน

 

มวยไทย ( Muay Thai ) ถือเป็นกีฬา ศิลปะการต่อสู้ ที่มีรูปแบบ ที่สวยงาม มีประวัติความเป็นมา ที่ยาวนาน สำหรับ ทวงท่า ไม่ว่าจะเป็น การตั้งรับ  หรือ การรุก ก็มีท่า ที่สวยงาม มีชื่อตามท่าทาง และยังถือเป็น ศิลปะแขนงหนึ่ง ที่ได้รับ ความนิยม เป็นอย่างมาก และโดย มวยไทย นั้น เราสามารถใช้ได้ แถบจะทุกส่วนใน ร่างกาย ของเรา ไม่ว่าจะเป็น หมัด เท้า เข่า ศอก ได้หมด และแถมซึ่ง อาวุธของ มวยไทย ( Muay Thai ) ถือว่าเป็นอาวุธ ที่ร้ายแรง และ อันตรายอย่างมาก เพราะ เป็นอาวุธ ที่สามารถฆ่าคน ได้เลย ทีเดียว ยกตัวอย่างเช่น ท่าฤาษีบดยา จะเป็นการเอาศอก จามไปบนหัวคู่ต่อสู้ อย่างรุนแรง และถ้าหากโดน ตรงจุดที่สำคัญ หรือ รุนแรง ก็อาจทำให้สลบ หรือ ถึงขั้นเสียชีวิต ได้เลยทีเดียว นี่เป็นแค่ ท่าหนึ่ง ใน แม่ไม้มวยไทย ที่เรายกตัวอย่าง มาให้ฟัง ว่ามันรุนแรง และ อันตรายขนาดไหน และยังมี อีกหลายท่า ที่ไม่ได้กล่าวถึง แม่ไม้มวยไทย ต้องบอกก่อนว่า มวยไทย นั้น มีท่าที่เยอะมาก ๆ และแต่ละท่า ก็มี ความสวยงาม มีความเป็น เอกลักษณ์ อย่างมาก อีกด้วย

 

มวยไทย ( Muay Thai ) แต่ละท่า จะมี ความแตกต่าง กันไป และยังถือเป็น กีฬา มวย ที่ดุเดือด รุนแรง แต่ก็ยังสร้าง ความสนุก เร้าใจ ที่ทำให้ ใคร  ๆ ที่ต่างรับชมแล้ว ไม่อยากลุกจาก ที่นั่งกันเลย ทีเดียว ซึ่งเหตุผลนี้ จึงทำให้ มีผู้คนทั้ง ชาวไทย และ ชาวต่างชาติ มากมาย ให้ความสนใจ และ หลงรักการต่อสู้ ที่หันมาสนใจ มวยไทย ( Muay Thai ) กันมากขึ้น ถือได้ว่า เป็นกีฬา ที่ได้รับ ความนิยม อย่างมาก ในปัจจุบันเลย นั่นเอง

 

เหตุผลที่ กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) ได้รับ ความนิยม

ในปัจจุบันนี้ เราไม่สามารถ ที่จะพูดได้ไม่เต็มปาก ว่าคนไทย เป็นที่หนึ่ง ของ มวยไทย ( Muay Thai ) เพราะ ต้องบอกเลยว่า ชาวต่างชาติ ที่มีฝีมือ  เก่งกว่า นักมวยไทย ก็เริ่มมีกัน มากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่า มวยไทย ก็ยังเป็นกีฬาที่ คนไทย ยังคงเป็น อันดับหนึ่ง เพราะมันเป็น กีฬาประจำชาติไทย และ มีคนไทย ให้ความสำคัญ มากยิ่งขึ้น และสำหรับใคร ที่สนใจ ก็มาเรียนได้ ซึ่งเหตุนี้ จึงทำให้มี ชาวต่างชาติ มากมาย ที่รักการต่อสู้ ที่สนใจใน ศิลปะแม่ไม้มวยไทย ที่สนใจ สามารถเรียนกันได้ มากขึ้น และในปัจจุบัน ต้องบอกก่อนว่า ค่ายมวย ไม่ได้มีแค่ ในประเทศไทย เพียงเท่านั้น ในหลาย ๆประเทศ ก็เริ่มมีการตั้ง ค่ายมวย กันมากขึ้น ทำให้ ชาวต่างชาติ เริ่มหันมาสนใจ และ มวยไทย ( Muay Thai ) จึงได้เป็นที่รู้จัก  มากขึ้น ในต่างประเทศ นั่นเอง ต้องยอมรับว่า การแข่งขัน หรือ สังเวียนมวย ในปัจจุบัน ได้มีมากขึ้นเรื่อย ๆ และมีแต่ รางวัลใหญ่ เงินรางวัล ที่ต้องบอกว่า มันเป็นอาชีพ ได้เลยนั่นเอง สำหรับ กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) ในปัจจุบัน

 

กฎข้อบังคับ การแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) สำหรับ การแข่งขัน มวยไทย จำนวนยก ในการแข่งขัน จะสามรถแบ่งได้ ทั้งหมดประมาณ 5 ยก  และ สามารถแบ่ง ให้เป็นยกละ 3 นาที มีการพัก ระหว่างยก 2 นาที แต่จะไม่มีการเพิ่มรอบ โดยไม่ได้รับอนุญาต และ นักมวย จะต้องใช้ นวมมวย ขนาดไม่น้อยกว่า 6 ออนซ์ ( หรือ 172 กรัม ) โดยประมาณ และ ซึ่ง นวมมวย ที่สวมใส่ จะต้องไม่ถูกบีบ หรือบด เพื่อเปลี่ยนรูปทรงของ นวม ด้วย นั่นเอง

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ก่อนซ้อม มวยไทย ควรเตรียมตัวอย่างไร

อุปกรณ์สำคัญ สำหรับ มวยไทย ( Muay Thai ) มีอะไรบ้าง ?

 

 



บทความที่น่าสนใจ

การทรงตัว เทคนิค ที่สำคัญ ในการ ฝึกฝน มวยไทย ( Muay thai )
ท่าช่วย ยืดกล้ามเนื้อ ของกีฬา มวยไทย