ลีลาเด็ด มวยไทย ที่คุณร้อง ว้าว แน่นอน!

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ลีลาเด็ด มวยไทย ที่คุณร้อง ว้าว แน่นอน!



มวยไทย ( Muay Thai ) นั้น เรียกได้ว่า เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติไทย อีกทั้ง ยังมี ลีลาเด็ด ๆ ของ มวยไทย ที่คุณร้อง ว้าว แน่นอน จะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกันเลยดีกว่า

 

แม่ไม้ มวยไทย ( Muay Thai ) นั้นเป็นศิลปะ ประจำชาติไทย ที่เราควรอนุรักษ์ไว้

ก่อนอื่นเลย เราขอแนะนำท่า มวยไทย ( Muay Thai ) เด็ด ๆ กันก่อน ว่าเคยรู้จักกันมาบ้างไหม ? ไม่ว่าจะเป็น

สลับฟันปลา

ปักษาแหวกรัง

ชวาซัดหอก

อิเหนาแทงกริช

ยกเขาพระสุเมรุ

ตาเถรค้ำฟัก

มอญยันหลัก

ปักลูกทอย

จระเข้ฟาดหาง

หักงวงไอยรา

นาคาบิดหาง

วิรุณหกกลับ

ดับชวาลา

ขุนยักษ์จับลิง

หักคอเอราวัณ

 

โดย ท่า มวยไทย ( Muay Thai ) 15 ท่าข้างต้น นั้นเป็นแม่ไม้มวยไทยโบราณ ที่ได้มีการใช้หมัด, ศอก, เข่า นำไปใช้ได้ ทั้งในการรุก และการรับ ตามสถานการณ์ ของการต่อสู้ ที่แตกต่างกันไป ไม่เฉพาะคนไทย ที่ชื่นชอบมวยไทย รวมไปถึง ชาวตะวันตกไม่น้อย ก็นิยมเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเล เพื่อมาเรียน มวยไทย ( Muay Thai ) โดยเป้าหมาย ก็เพื่อฝึกฝน ให้มีฝีมือทัดเทียมต้นฉบับนั่นเอง หากภูดถึง ในชั้นเชิง มวยไทย ( Muay Thai ) ในแต่ละภาค หนักเบา ดู ๆ ไปผิวเผิน เราหลาย ๆ คน ก็อาจจะมองว่า แตกต่างกัน ความเป็นจริงแล้ว ในสายตาคนในวงการ เขามองว่า นักมวย แต่ละคนฝีมือเชิงชั้น ความดุเด็ด เผ็ดเดือด ของลีลา ในการต่อยนั้น เป็นเรื่องของเฉพาะบุคคล เสียมากกว่า ทางมวยแต่ละภาค แต่ละค่าย ก็ไม่ค่อยมีผล สักเท่าใดนักค่ะ

 

 

 

 

มาดูกันว่า มวยไทย ( Muay Thai )  แต่ละภาค นั้นเป็นอย่างไร

 

มวยอีสานดูว่าเป็นมวยที่เรียกว่า บู๊ทรหด ร่างกายแข็งแกร่ง แต่ไม่ใช่ว่าจะเป็นแบบนี้ทุกคน อย่างสมรักษ์มวยขอนแก่น ก็เป็นมวยฝีมือ แสนชัย ส.คำสิงห์ ก็เป็นมวยลูกฝีมือ หรือลงไปภาคใต้จะเน้นเป็นมวยเข่า ปล้ำตี

 

มวยไชยา ลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อนี้ เป็นชื่อเรียกแม่ไม้ สอนการฟันศอก ตีเข่าเหมือนเป็นศิลปะมวยไทยของภาคใต้ ส่วนลีลา...ที่ว่าแตกต่างตามรายภาคจริงๆนั้นต้องดูกันที่ “การไหว้ครู” รูปแบบอาจจะเหมือนกัน พรหมสี่หน้า แต่ลีลาต่างกันแน่นอน ถ้าสังเกตให้ดี ๆ หมายความว่า มีพรหมนั่งพรหมยืนเหมือนกัน แต่ลีลาการไหว้ ก็จะไม่เหมือนกัน มวยเหนือ มวยใต้ มวยอีสาน”

 

โดยในสมัยก่อน ชายฉกรรจ์ไทยจะได้รับการฝึกฝนมวยไทยไว้เพื่อป้องกันตัวและชาติบ้านเมือง การใช้อาวุธ ไม่ว่าจะเป็นกระบี่ กระบอง พลอง ดาบ ง้าว ทวน เมื่อประกอบเข้ากับมวยไทยจะยิ่งทำให้การใช้อาวุธชนิดนั้น ๆ เกิด ประสิทธิภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นการต่อสู้ในระยะประชิด

 

นอกจากนี้ ศิลปะ มวยไทย ( Muay Thai ) ยังเป็นศิลปะการต่อสู้ที่ใช้หลักพื้นฐานและทักษะการต่อสู้ในระดับต่าง ๆ ทั้งการรุกและ การรับ อย่างเช่น ท่าร่าง คือการเคลื่อนตัวและการเคลื่อนที่ ขณะที่ เชิงมวย นั่นก็ถือเป็นพื้นฐานสำคัญในศิลปะมวย ไทย เชิงมวยคือ ท่าทางของการใช้นวอาวุธในการต่อสู้ซึ่ง แบ่งออกเป็น เชิงรุก ได้แก่ เชิงหมัด เชิงเตะ เชิงถีบ เชิงเข่า เชิงศอก และเชิงหัว ขณะที่เชิงรับ ได้แก่ การป้อง ปัด ปิด เปิด ประกบ จับ รั้ง เป็นต้น  ส่วนทาง ไม้มวย หมายถึง การผสมผสานการใช้หลักพื้นฐานของศิลปะการต่อสู้เข้ากับท่าร่างและเชิงมวย ฯลฯ ซึ่งส่วนหนึ่งนี้ของเอกลักษณ์ศิลปะมวยไทยนับเป็นความล้ำค่าเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่ายิ่ง

 

แต่มาถึงตรงนี้ ขอฟันธงแต่ไม่ฟันทิ้ง เลยนะว่า แม่ไม้ลีลา มวยไทย ( Muay Thai ) นั้น ไม่เกี่ยวกับว่าจะเป็น มวยภาคไหน ๆ ต้องต่อยแบบไหน ความต่างกัน อยู่ที่นักมวยแต่ละคน ที่จะฝึกปรือฝีมือ จนมีความเชี่ยวชาญ อย่างหนึ่งอย่างใดนั่นเอง โดย มวยไทย ( Muay Thai ) ที่บรรพบุรุษสร้างสรรค์ไว้เป็นศิลปะการต่อสู้ ที่มีกลวิธี แม่ไม้เด็ด ๆ ในการใช้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้อย่างสมบูรณ์ทั้ง มือ เท้า เข่า ศอก และศีรษะ ที่รวมเรียกว่า นวอาวุธ อย่างผสมกลมกลืนทั้งในการต่อสู้ป้องกันตัวและเชิงกีฬา และควรช่วยกันอนุรักษ์สืบไป

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ออกกำลังกาย เพิ่มความแข็งแรง ทรงตัวได้ดี ต้องกีฬา มวยไทย ( Muay Thai )

ออกกำลังกาย ด้วย มวยไทย สร้าง สุขภาพ ที่ดีได้

 



บทความที่น่าสนใจ

มวยไทย กับ คาราเต้ แตกต่างกันยังไง
วิถี นักมวย แค่หมัดหนัก ยังไม่พอ