มวยไทยสร้างสมดุลร่างกาย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทยสร้างสมดุลร่างกาย



มวยไทย ( Muay thai ) สามารถลดน้ำหนักได้สบายๆ และ มวยไทย ( Muay thai ) ก็สามารถสร้างสมดุลร่างกายได้พอดีเหมือนกัน วันนี้เรามาสร้างสมดุลร่างกายด้วย มวยไทย ( Muay thai ) กันเถอะ

 

สร้างสมดุลให้กับร่างกาย

เพราะเป็นกีฬาที่ต้องใช้ทุกสัดส่วนของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นสายตา สมาธิ และปัญญา ทำให้นอกจากจะทำให้ห่างไกลโรคร้ายแล้ว ร่างกายยังมีความสมดุลซึ่งกันและกัน อีกทั้งยังสร้างกล้ามเนื้อตามส่วนต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี รับรองว่าออกกำลังกายด้วยการชกมวย สามารถทำให้ผอมและตอบสนองความไวได้ดี

 

ลดความเครียดลงได้

ยิ่งเราออกกำลังกายมาเท่าไหร่ ร่างกายจะหลังฮอร์โมนเอนโดรฟีนที่ทำให้เรามีความสุข ดังนั้นการชกมวยจะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนประเภทนี้ออกมาเต็ม ๆ ยิ่งคุณปล่อยหมัด ก็เปรียบได้ว่าปล่อยความเครียดเพิ่มความสุข

 

ลดน้ำหนักได้

การชกมวยอย่างที่กล่าวไปแล้วว่าต้องเคลื่อนไหวร่างกายอยู่ตลอดเวลา ทำให้ในขณะที่ชกมวยเราจะสามารถเบิร์นไขมันในร่างกายไปได้มากมายเลยทีเดียว ทำให้น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว นี่ยังไม่นับการวอร์มร่างกายที่ต้องฝึกให้ร่างกายตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย

 

หัวใจแข็งแรง

แน่นอนว่าการออกกำลังกายนั้นช่วยให้เรามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงแน่นอน แต่การชกมวยนั้นจะมีประโยชน์พิเศษต่องที่ช่วยบำรุงหัวใจและหลอดเลือด เพราะต้องเคลื่อนไหวร่างกายอยู่ตลอดเวลา ซึ่งส่งผลต่อการสูบฉีดโลหิตเต็ม ๆ ผลพลอยได้จากการชกมวยก็คือ จะช่วยป้องกันเราให้ห่างไกลจากโรคหัวใจ

แนะนำ

 

หากบ้านเราหหรือค่ายมวยของเรา มีกระสอบทรายเราจะไปทำอะไรกับมันดี

 

ท่าแทงเข่า

เริ่มต้นจากการจับกระสอบทรายไว้ให้มั่น แล้วโน้มขาไปด้านหลัง แล้วกระโดดเข่าลอยไปที่กระสอบทรายทันที ทำสลับซ้าย ขวา การออกกำลังกายในท่านี้นอกจากจะเรียกเหงื่อได้ดีแล้ว ยังเป็นการสร้างกล้ามเนื้อขาทุกส่วนรวมถึงกล้ามเนื้อหน้าท้องด้วย 

 

ท่าถีบ

เริ่มต้นจากการตั้งท่าให้มั่น โดยเอาขาที่จะถีบไว้ด้านหลัง เมื่อพร้อมแล้วให้ถีบเท้าออกไปที่บริเวณกลางกระสอบ ทำสลับซ้าย-ขวา ท่านี้เป็นการฝึกกล้ามเนื้อขาโดยเฉพาะกล้ามเนื้อที่น่อง  

 

ท่าเตะ

เริ่มต้นจากท่าตั้งแบบเดิม ให้เอาขาข้างที่จะเตะไว้ด้านหลัง เมื่อพร้อมแล้วให้ออกแรงเตะ ด้วยการใช้หน้าแข้งไปจนถึงบริเวณข้อเท้า เหยียดขาให้เป็นเส้นตรงเตะไปที่กระสอบทราย การฝึกเตะเป็นท่าจำเป็นพื้นฐานของมวยไทยที่มีประโยชน์มาก เพราะเป็นท่าที่ใช้ในการตัดจังหวะและตอดกำลังคู่ต่อสู้

 

หากใครอยากเรียน มวยไทย ( Muay thai ) หรือ อยากเล่นมวยต่างๆ อยากฝึก ก็สามารถติดต่อเราเข้ามาได้ตลอดเลยนะครับ มวยไทย ( Muay thai ) ไม่ใช่แค่เรื่องการออกกำลังกายอย่างเดียว สมาธิต่างๆ ก็ต้องคู่ไปด้วย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ฝึกพื้นฐานเบื้องต้นของมวยไทย

ครูมวยไทยในประวัติศาสตร์

วิธีฝึกศอกยังไงให้ฟันแล้วแรง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก timeout



บทความที่น่าสนใจ

การดูแล ความปลอดภัย ของ นักมวย ในการแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai )
กว่าจะเป็นมวยไทย